Bên cạnh việc nâng cao chất lượng học tập, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) cũng luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lòng nhân ái cho học sinh. Thông qua các hoạt động thiện nguyện nhằm giúp các em phát triển về nhân cách lẫn tri thức, từ đó có ý thức tự giác, biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ mọi người xung quanh. Đồng thời bồi đắp cho các em lòng yêu thương, chia sẻ với bạn bè và những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, trở thành công dân tốt và có ích cho xã hội.



Học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ thăm hỏi, động viên bệnh nhân chạy thận tại khu nhà trọ ở phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình).

Mỗi tháng một lần, thầy và trò Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức buổi ngoại khóa đến thăm hỏi, động viên các hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh nan y, những người không có nơi nương tựa trên địa bàn. Với những phần quà như: chăn bông, quần áo cũ, gạo và thực phẩm, tuy không mang nhiều giá trị về vật chất nhưng khi tham gia hoạt động, các em được chia sẻ, động viên với những hoàn cảnh khó khăn, giúp các em hiểu hơn về cuộc sống, học thêm được nhiều bài học về lòng nhân ái, tinh thần giúp đỡ người khác.

Thăm 2 khu nhà trọ của các bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế TP Hòa Bình, mỗi khu có 6 - 7 bệnh nhân cùng sinh hoạt và chữa bệnh. Các bệnh nhân đều có hoàn cảnh khó khăn, phải đi lọc máu 2 ngày/lần. Những lời thăm hỏi, động viên của các em đã tiếp thêm động lực, giúp các bệnh nhân có thêm niềm vui, tinh thần lạc quan để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật, vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: Đây là hoạt động mới, kết hợp giữa Đoàn Thanh niên và Hội Chữ thập đỏ của nhà trường, sẽ cố gắng duy trì trong năm học mỗi tháng 1 lần. Các phần quà được trích từ quỹ của Đoàn và Hội Chữ thập đỏ nhà trường, bên cạnh đó kêu gọi thêm sự đóng góp của cán bộ, giáo viên, học sinh, nhà hảo tâm ủng hộ. Với mục tiêu lan tỏa sự tử tế đến cộng đồng và xã hội cũng như giáo dục, định hướng cho học sinh về lòng tinh thần sẻ chia, biết quan tâm, giúp đỡ người khác. Hiện nay, số lượng học sinh tham gia hoạt động còn hạn chế, tuy nhiên thời gian tới, hoạt động hướng tới không chỉ học sinh nhà trường mà có thêm học sinh tại các trường khác trên địa bàn cùng tham gia hưởng ứng.

Chương trình là cơ hội để học sinh nhà trường được trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng làm việc tập thể cũng như học được cách sống nhân ái, sẻ chia với cộng đồng. Em Nguyễn Nhân Phương, học sinh lớp 10 chuyên Sử cho biết: Trước đây em đã được tham gia nhiều hoạt động từ thiện, nhưng đây là lần đầu tiên em tham gia hoạt động tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, các bà, các bác lớn tuổi không may mắc bệnh. Em thấy mình phải trân trọng hơn cuộc sống.

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Khi ngồi trên ghế nhà trường, việc học kiến thức đối với các em rất quan trọng, nhưng học cách để trở thành người tử tế, sống tốt, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội còn là điều quan trọng hơn cả. Khi đến thăm bệnh nhân, những hoàn cảnh khó khăn, các em không chỉ học được bài học về sự chia sẻ, lòng nhân ái mà còn hiểu biết thêm về việc giữ gìn sức khỏe cho bản thân, từ đó biết cách chăm sóc sức khỏe, xây dựng tinh thần lạc quan, tạo ảnh hưởng tích cực đến quá trình học tập.


Hoàng Dương


Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục