Trường tiểu học Yên Lạc, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) hiện có 44 cán bộ, giáo viên với 25 lớp, 827 học sinh. Cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư nâng cấp. Trong những năm qua, Trường tiểu học Yên Lạc luôn là một trong những trường tốp đầu của huyện Yên Thủy về chất lượng dạy và học.

Năm học 2022 - 2023 là năm học đầu tiên áp dụng giáo dục STEM - mô hình giáo dục hiện đại, tích hợp các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, được triển khai thực hiện đối với cấp tiểu học trên địa bàn huyện. Bước đầu thực hiện nhà trường cũng gặp không ít khó khăn, như giáo dục STEM là lĩnh vực mới đối với giáo viên tiểu học nên giáo viên cần có thời gian nghiên cứu, xây dựng, lựa chọn chủ đề STEM; tài liệu về giáo dục STEM cấp tiểu học còn hạn chế; giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh chưa hiểu sâu về ý nghĩa cũng như nhiệm vụ triển khai giáo dục STEM ở nhà trường; để làm ra được các sản phẩm STEM cần phải có dụng cụ, nguyên vật liệu cho giáo viên và học sinh thực hành...

Xác định yếu tố quan trọng để làm nên thành công là nhận thức và thấu hiểu, vì vậy nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn và tuyên truyền. Sau khi tham gia lớp tập huấn của Sở GD&ĐT về giáo dục STEM cấp tiểu học, nhà trường đã tổ chức các buổi tập huấn chuyên môn cấp trường về các nội dung cơ bản, cốt lõi, cần thiết về giáo dục STEM.

"Song song với công tác tập huấn và truyền thông, để thực hiện hiệu quả giáo dục STEM, nhà trường chủ động tổ chức sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học về giáo dục STEM theo kế hoạch đã duyệt, cụ thể các nội dung dạy  trong học kỳ I, học kỳ II. Từ đó các  tổ tự nghiên cứu các chủ đề của khối lớp, lựa chọn nội dung phù hợp, dự kiến thời gian tổ chức. Lập kế hoạch, sau đó báo cáo nhà trường nhân rộng mô hình lựa chọn sản phẩm thiết thực, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương và khả năng học sinh” - thầy giáo Bùi Văn Chiên, Hiệu trưởng Trường tiểu học  Yên Lạc chia sẻ.

Trong Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng huyện lần thứ 9, năm học 2022 - 2023, Trường tiểu học Yên Lạc có 1 học sinh đoạt giải nhất, đồng thời đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Tháng 3/2023, nhà trường vinh dự được Sở GD&ĐT chọn là nơi diễn ra hội nghị chuyên đề giáo dục STEM cấp tỉnh. Kết thúc năm học 2022 - 2023, trường có 14 tập thể lớp xuất sắc, 11 lớp tiên tiến. Toàn trường có 437 học sinh được hiệu trưởng khen thưởng, đạt 52,6%; 256 học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện, đạt 30,8%; 181 học sinh có thành tích tiêu biểu và vượt trội, đạt 21,8%. Nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua tập thể lao động xuất sắc, được đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen về đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Đồng chí Quách Thị Như Loan, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thủy cho biết: "Thông qua giáo dục STEM, học sinh phát huy được năng lực sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề; trang bị cho các em những kỹ năng mềm như tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp. Thông qua các trò chơi đồng đội, nhóm, các em được thầy cô hướng dẫn và khuyến khích thực hành. Việc này giúp các em gắn kết và đoàn kết với bạn bè, thích nghi hơn với kiến thức mới. Từ kết quả triển khai ở Trường tiểu học Yên Lạc, chúng tôi sẽ lan tỏa tới các trường tiểu học trên địa bàn huyện để mục tiêu giáo dục STEM thực sự có hiệu quả, khơi nguồn đam mê sáng tạo, lan tỏa tình yêu khoa học đối với tất cả học sinh”.


Xuân Thiên
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục