Thí sinh đang được tư vấn tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Thí sinh đang được tư vấn tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Các chuyên gia khuyên thí sinh không nên bỏ qua ngày làm thủ tục dự thi để còn có cơ hội chỉnh sửa những sai sót cuối cùng về thủ tục dự thi

 

Ngày 3-7, thí sinh (TS) thi ĐH đợt 1 (khối A) sẽ đến trường làm thủ tục chuẩn bị cho hai ngày thi 4 và 5-7. Theo các chuyên gia tuyển sinh, các TS nên có mặt tại điểm thi vào ngày này để nghe phổ biến quy chế thi, chỉnh sửa những sai sót cuối cùng về thủ tục dự thi, tránh những vi phạm đáng tiếc thường gặp trong các kỳ thi trước đây.

 

Chủ quan sẽ rối trí
 
Theo ông Phan Ngọc Minh, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, dù đã lưu ý nhưng trong những kỳ thi trước đây vẫn có nhiều TS không đến kịp giờ thi vì không nắm rõ địa điểm thi. Đây là điều rất đáng tiếc do TS đã chủ quan không đến điểm thi vào ngày làm thủ tục đăng ký dự thi để nghe phổ biến các vấn đề liên quan đến thi cử, trong đó có thời gian thi.
 
TS rất cần đến điểm thi vào ngày làm thủ tục đăng ký dự thi để nghe hướng dẫn cách làm bài thi trắc nghiệm, trong đó có cách ghi thông tin trên bài thi, đánh dấu các câu trả lời... Ngoài ra, còn được dặn dò sẽ được và không được mang các vật dụng nào vào phòng thi.
 
Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, cũng cho biết có những TS trước giờ thi mới vội vã đến làm thủ tục dự thi. Dù được cán bộ coi  thi khẩn trương làm thủ tục nhận diện, xác minh để TS vào phòng thi kịp giờ nhưng việc chậm trễ này đã gây áp lực không nhỏ cho cả TS lẫn cán bộ coi thi.
 
Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang khẳng định những TS thiếu sự chủ động như vậy thường rối trí, lo lắng  và rất căng thẳng khi vào phòng thi.
 
Mất thẻ dự thi phải báo ngay
 
Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 của Bộ GD-ĐT,  nói rõ thêm là khi đến điểm thi để làm thủ tục đăng ký dự thi, TS  phải xuất trình giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với những TS vừa dự kỳ thi tốt nghiệp) hoặc bản sao bằng tốt nghiệp (đối với những TS đã tốt nghiệp những năm học trước), nhận thẻ dự thi (nếu giấy báo dự thi không kiêm thẻ dự thi).
 
Trong quá trình làm thủ tục, nếu TS thấy có những sai sót hoặc nhầm lẫn về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng, khu vực ưu tiên, khối thi, trường và ngành học,... thì phải báo cáo hội đồng tuyển sinh để điều chỉnh ngay. Trường hợp bị mất thẻ dự thi hoặc các giấy tờ cần thiết khác thì phải báo cáo và làm cam đoan để ủy viên phụ trách điểm thi xem xét, xử lý. Các trường hợp không nhận được giấy báo dự thi hoặc bị mất giấy báo dự thi sẽ được trường đối chiếu với hồ sơ gốc và danh sách lưu. Nếu các thông tin chính xác, thí sinh sẽ được làm giấy cam đoan và chụp lại ảnh tại chỗ để cấp lại giấy báo.
Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tạo điều kiện tối đa cho TS sửa chữa các sai sót trong ngày làm thủ tục.

Đã sẵn sàng cho kỳ thi

 
Đến hết ngày 1-7, các trường ĐH đều cho biết đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi ĐH, CĐ năm nay. Tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, ông Phạm Tấn Hạ, Phó trưởng phòng đào tạo, cho biết trường đã bố trí 450 phòng thi tại 9 điểm thi. Đặc biệt, trường có 7 TS khiếm thị dự thi nên đã chuẩn bị phương án để các TS này được dự thi thuận lợi. Trường ĐH Ngân hàng TPHCM sắp xếp 409 phòng thi tại 12 điểm thi với hơn 1.000 cán bộ coi thi. Trường ĐH Nông Lâm TPHCM sắp xếp 413 phòng thi cho 14.054 TS dự thi đợt 1 và 542 phòng thi cho 20.541 TS dự thi đợt 2...
 
Ông Hứa Minh Tuấn, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính – Marketing, cho biết trường đã bố trí 800 phòng thi tại 12 điểm thi. Do số thí sinh nộp từ 2 hồ sơ trở lên vẫn còn nhiều nên trường đã kiểm tra các hồ sơ trùng nhau, gửi ban thanh tra tuyển sinh để tránh các trường hợp thi hộ.

 

                                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục