Thí sinh và người thân chờ sinh viên tình nguyện đưa đến nhà trọ

Thí sinh và người thân chờ sinh viên tình nguyện đưa đến nhà trọ

Sáng nay, hơn 700.000 thí sinh thi ĐH đợt 1 (khối A) trên cả nước đến nhận phòng thi và hoàn tất những thủ tục cuối cùng để chuẩn bị bước vào cuộc ứng thí cho ngày mai.

  • TPHCM: Nhiều trường tổ chức thi tại trường tiểu học

Các số điện thoại nóng

– Thí sinh (từ khu vực miền Trung trở vào) bị mất hồ sơ đăng ký dự thi, mất giấy báo dự thi… có thể liên lạc Văn phòng Bộ GD-ĐT phía Nam theo số điện thoại (08) 38295173.

– Trung tâm Hỗ trợ SV TPHCM: (08) 38274709 – 38274705.

Theo Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ phía Nam (Bộ GD-ĐT) trong đợt thi đầu tiên, cụm thi TPHCM có 214.028 thí sinh dự thi (giảm 35.000 thí sinh so với năm 2009) vào 31 trường ĐH với 191 điểm thi. Dù lượng thí sinh dự thi giảm nhưng nhiều trường phải thuê trường tiểu học làm điểm thi.

Theo đánh giá của Thanh tra tuyển sinh Bộ GD-ĐT phía Nam, những điểm thi tại trường tiểu học đều đảm bảo cho thí sinh dự thi.

Trường có nhiều thí sinh dự thi nhất trong đợt thi đầu tiên là Trường ĐH Sài Gòn với 24.000 thí sinh. Kế đến là ĐH Kinh tế và ĐH Công nghiệp TPHCM có trên 20.000 thí sinh, ĐH Tài chính Marketing: 18.000 thí sinh. Học viện Quân y phía Nam có ít thí sinh dự thi nhất: 188 thí sinh, ĐH Thủy lợi – Cơ sở 2: 206 thí sinh, ĐH Mỹ thuật TPHCM: 411 thí sinh.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án các công trình đào đường khẩn trương yêu cầu các đơn vị thi công thu dọn hàng rào, thường xuyên túc trực dọn dẹp vệ sinh công trường thi công, bố trí lực lượng điều tiết giao thông 24/24 giờ tại các rào chắn có chiếm dụng mặt đường từ ngày 4 đến 16-7. Đối với các vị trí lằn phui bị sụp hoặc chưa tái lập không đảm bảo an toàn giao thông, các đơn vị thi công phải tái lập hoàn chỉnh trước ngày 3-7. Sở cũng giao Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường tuần tra xử phạt nghiêm các đơn vị thi công không nghiêm túc thực hiện, nhất là đối với các hành vi không thu dọn hàng rào, không dọn dẹp vệ sinh công trình, không bố trí người điều tiết giao thông…

   Hà Nội: Chưa thi đã kẹt xe

Hôm qua 2-7, một ngày trước khi bước vào làm thủ tục dự thi ĐH-CĐ đợt 1 - ngày cao điểm thí sinh các tỉnh phía Bắc đổ về Hà Nội. Trong tiết trời nắng gắt, hàng ngàn thí sinh và phụ huynh chen lấn ở các bến xe và ga tàu, khiến nhiều tuyến đường bị ken cứng. Vào giờ tan tầm, nhiều tuyến đường ở Hà Nội như Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thủy… cũng đã bị tắc nghẽn so với ngày thường. Như thường lệ, trước khi bước vào kỳ thi, các sĩ tử và phụ huynh lại kéo nhau tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám để thắp hương cầu may mong một mùa thi thành công.

Vấn đề hệ trọng nhất của các thí sinh là chỗ trọ. Năm nay, chương trình tiếp sức mùa thi của Hà Nội chú trọng đặc biệt vào việc tìm nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí cho thí sinh. Đến nay đã cập nhật được khoảng 100.000 địa chỉ nhà trọ để cung cấp thông tin cho thí sinh. Trong đó, một số ký túc xá của các trường ĐH đã tạo điều kiện để cho thuê với giá rẻ. Tuy nhiên, số nhà trọ giá rẻ và miễn phí này vẫn không thể cung ứng đủ cho lượng thí sinh và người nhà đổ về Hà Nội trong đợt thi này (đợt thi tập trung lượng thí sinh đông nhất). Vì vậy, hàng ngàn thí sinh và người nhà vẫn phải chịu cảnh thuê phòng trọ với giá cắt cổ.

Lợi dụng tâm lý của các thí sinh là muốn thuê ngay ở địa điểm thi để tránh di chuyển, các khu vực tập trung các trường ĐH như Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Phương Mai, Bách Khoa, Cầu Giấy... giá nhà trọ được hét cao gấp đôi so với ngày thường. Đa số các chủ nhà lấy tiền thuê phòng từ 600.000 - 800.000 đồng/phòng/ngày 2 - 4 người ở. Một số chủ nhà trọ trên phố Chùa Láng, nơi gần khu vực Trường ĐH Ngoại thương, Ngoại giao, Luật, Giao thông Vận tải... đã treo biển “hết phòng”. Nhiều cửa hàng giải khát, quán karaoke trên đường Nguyễn Trãi cũng chuyển đổi công năng sử dụng, treo biển cho thuê phòng trong mùa thi cử. Nhiều thí sinh phải chấp nhận ở ghép, chật chội và nóng nực.

  • Miền Trung: Sát cánh cùng thí sinh 

Thống kê từ Ban tổ chức Chương trình tiếp sức mùa thi ĐH-CĐ năm 2010 tại Huế cho biết, tính đến 15 giờ chiều ngày 2-7, hơn 400 tình nguyện viên đã hướng dẫn và giới thiệu được hơn 12.000 chỗ ở giá rẻ và miễn phí cho thí sinh và người nhà từ các tỉnh bạn về thi tuyển sinh vào các khoa, trường thành viên của Đại học Huế. Cụ thể, khoảng 2.350 chỗ ở tại các khu ký túc xá Đại học Huế và hơn 10.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí tại nhà dân ở TP Huế và các huyện vùng ven.

Cùng ngày, Ban tuyển sinh Đại học Huế cho biết, số lượng hồ sơ thí sinh thi vào Đại học Huế là 62.595. Đơn vị đã huy động được 1.762 phòng thi tại 93 điểm thi cho cả hai đợt thi. Trong đó, 559 phòng thi tại 23 điểm thi trong TP Huế dành cho đợt thi thứ nhất. Đợt 2, với số lượng thí sinh đông (41.815 hồ sơ), điểm thi mở rộng ra địa bàn thị xã Hương Thủy, huyện Phú Vang. Công tác nhân sự coi thi cũng đã được hoàn tất. Đợt 1 có 1.555 cán bộ coi thi, đợt 2 có 3.391 cán bộ coi thi (trong đó có 1.360 sinh viên năm cuối được điều động).

Tại Quảng Ngãi, Chương trình hỗ trợ mùa thi năm 2010 đưa đón và hỗ trợ ăn uống miễn phí cho gần 500 học sinh nghèo trong tỉnh đi dự thi tại các điểm thi Quy Nhơn, Đà Nẵng và Huế. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình đến dự và động viên các học sinh trước lúc lên đường đi thi. Trên mỗi chuyến xe, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Quảng Ngãi cử người đồng hành với các thí sinh để lo cho các em ăn uống miễn phí và thuê nhân viên y tế theo xe để chăm sóc sức khỏe cho các thí sinh trên đường đi. Tổng số tiền tài trợ cho học sinh đi thi ĐH năm 2010 là hơn 250 triệu đồng, do 28 doanh nghiệp hội viên trong tỉnh ủng hộ.

Cụm thi Đà Nẵng, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 1 đã được hoàn tất. Trong đợt 1 có 35.858 thí sính đăng ký dự thi vào ĐH Đà Nẵng và được tổ chức thi tại 42 điểm thi với 1.023 phòng thi. Để tránh tình trạng xe thồ bắt chẹt thí sinh, ĐH Đà Nẵng đã làm việc với bến xe, nhà ga và các tài xế xe ôm để thống nhất mức giá phù hợp

Nhóm PV

ĐH Quốc gia TPHCM: Học phí khoa Y giảm từ 47 triệu đồng xuống 3,4 triệu đồng/năm

Liên quan đến thông tin “Khoa Y của ĐH Quốc gia TPHCM dự kiến học phí khoảng… 47 triệu đồng/năm khiến nhiều TS hốt hoảng…”, ngày 1-7, ông Huỳnh Thành Đạt, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: Lãnh đạo ĐH Quốc gia và khoa Y vừa họp và thống nhất mức học phí của khoa Y là 3.400.000 đồng/năm (theo khung học phí của Nghị định 49/2010 của Thủ tướng). Với mức học phí này, ĐH Quốc gia cam kết vẫn đảm bảo dạy theo chương trình chất lượng cao, vừa có giảng viên trong nước và giảng viên nước ngoài tham gia giảng dạy.

Về vấn đề cơ sở vật chất, ông Đạt nhấn mạnh: “ĐH Quốc gia đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm, labo, bệnh viện để phục vụ cho công tác đào tạo của khoa Y”. Ngoài ra, ĐH Quốc gia cũng dành 25ha để xây dựng khoa Y trong khu quy hoạch của ĐH Quốc gia TPHCM.

T.HÙNG


Cần Thơ: Còn hàng ngàn chỗ trọ miễn phí

(SGGP).- Ngày 2-7, tại Cần Thơ, Báo Lao Động phối hợp với Liên đoàn Lao động 13 tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức lễ trao nhận 4.500 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh nghèo. Ngoài ra, thí sinh còn được cung cấp chiếu, nước khoáng, nhang muỗi, bánh mì, thuốc… trong thời gian dự thi tuyển sinh.

Để hỗ trợ các thí sinh có chỗ trọ cho kỳ thi tuyển sinh vào ĐH 2010, Trường ĐH Võ Trường Toản bố trí 1.800 chỗ trọ miễn phí tại ký túc xá của trường mới xây dựng xong với đầy đủ trang thiết bị. Phụ huynh và thí sinh có thể liên hệ số điện thoại 0711.3.953222 (gặp chị Mai Trân) để đăng ký. Ngoài ra, 12 nhà chùa và gia đình phật tử trên địa bàn 3 quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng hiện còn 450 chỗ ở hoàn toàn miễn phí đang chờ đón thí sinh.

Để phục vụ nhu cầu của các sĩ tử đổ về Cần Thơ thi đại học, hơn một tuần nay, dọc vỉa hè phía trước khu 2, Trường ĐH Cần Thơ, Trường CĐ Cần Thơ có rất nhiều người buôn bán quần áo, giày, dép, bóp da, móc khóa, nón bảo hiểm… với giá “siêu rẻ” từ 10.000 – 25.000 đồng.

 

                                                                                 Theo SGGP

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục