(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn có 11 trường mầm non công lập với 25 nhóm nhà trẻ, 66 lớp mẫu giáo, trong đó có 23 lớp mẫu giáo 5 tuổi. Thực hiện Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015, trên cơ sở hướng dẫn của tỉnh, Sở GD&ĐT, huyện đã tổ chức 3 lớp tập huấn hướng dẫn công tác điều tra, khảo sát, xác định số trẻ trong độ tuổi trên địa bàn và các nhu cầu về GV, CSVC. Đồng thời, đưa chỉ tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch hoạt động hàng năm của địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các KDC về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung, nhiệm vụ PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Đảm bảo ngân sách chi cho GDMN đạt mức tối thiểu từ 20% trở lên trong kinh phí đầu tư cho giáo dục.

 

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nguyễn Thị Hiền cho biết: PCGDMN cho trẻ 5 tuổi luôn được ngành coi là nhiệm quan trọng, thường xuyên được quan tâm, chỉ đạo. Trẻ 5 tuổi là thời kỳ có tính quyết định để tạo tiền đề phát triển về thể lực, nhân cách, trí tuệ trong tương lai. Đối với học sinh dân tộc thiểu số càng cực kỳ quan trọng nhằm giúp các em thông thạo tiếng phổ thông trước khi bước vào lớp 1. Phòng đã chỉ đạo các trường bố trí GV phụ trách PCGDMN ổn định; bồi dưỡng, nâng cao trình độ tin học cho GV và CBQL để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CB, GV, CNV. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, đảm bảo chi trả lương cho 137 GV ngoài biên chế để họ yên tâm công tác. Các trường đã thực hiện nghiêm túc, có chất lượng nội dung chuyên đề như: bé làm quen với văn học, chữ viết, vệ sinh dinh dưỡng; tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ vùng sâu như: MN Suối Hoa (xã Độc Lập), Hoa Lan (xã Phúc Tiến), Hoa Ban (Yên Quang)…

 

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Đề án, kết thúc năm học 2010 - 2011, toàn huyện có 20/22 phòng học kiên cố, đạt 90,9%, 2 phòng học bán kiên cố. 8/11 trường đủ đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, sách, thiết bị ứng dụng CNTT phục vụ hoạt động dạy và học của lớp 5 tuổi. 42/42 GV dạy lớp 5 tuổi đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Theo số liệu điều tra phổ cập, số trẻ 5 tuổi trên địa bàn có 500 em. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp và chuyên cần đạt 100%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ còn 4,6%. Tất cả các trường đều học 2 buổi/ngày. 407 em hoàn thành chương trình giáo dục mầm non mới, đạt 81,4%. 3 trường chưa có thiết bị ứng dụng CNTT, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ còn ít. Căn cứ theo các tiêu chí PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi của Bộ GD&ĐT, đến nay, Kỳ Sơn có 7/10 xã, thị trấn đã đạt chuẩn, còn 3 xã chưa đạt là Dân Hạ, Yên Quang, Độc Lập. Với những xã này, phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường thực hiện chương trình GDMN mới từ năm học 2011 – 2012. Bên cạnh đó huy động xã hội hóa giáo dục và dành nguồn ngân sách đầu tư CSVC, mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị để đến tháng 4/2012 đạt được các tiêu chí, hoàn thành đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

 

Cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường MN Suối Hoa (xã Độc Lập) cho biết: đường sá Độc Lập đi lại khó khăn nên ngoài điểm trường chính còn 2 chi lẻ cách xa từ 5 – 7 km tại xóm Mùi và xóm Can. Năm ít học sinh, các chi này vẫn phải tổ chức học lớp ghép, các em 5 tuổi phải học chung lớp với cháu 4 tuổi. Năm học 2011 – 2012, trường có 30 cháu mẫu giáo 5 tuổi, trong đó, 4 cháu học tại chi xóm Mùi, 8 cháu học tại chi xóm Can. Việc triển khai PCGDMN gặp khó khăn do tính chất đặc thù của vùng sâu, xa, nguồn lực xã hội hóa giáo dục không nhiều do đời sống của nhân dân còn khó khăn. Trong tổng số 7 phòng học còn 1 phòng tại xóm Can chưa kiên cố đạt chuẩn. Tuy vậy, với những nỗ lực không ngừng, số trẻ 5 tuổi huy động ra lớp đạt 100% được học 2 buổi/ngày, 16/16 GV có trình độ đạt và vượt chuẩn. Vừa qua, nhà trường đã được đầu tư thiết bị ứng dụng CNTT và xây dựng thêm CSVC nhằm hoàn thành mục tiêu PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi.

 

                                                                                        Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục