Cô học trò nghèo Lê Thị Yến Nhi là một trong hai thủ khoa toàn quốc năm nay.

Cô học trò nghèo Lê Thị Yến Nhi là một trong hai thủ khoa toàn quốc năm nay.

Đến thời điểm này, cùng với nữ sinh Bùi Thị Cẩm Thùy (tỉnh An Giang), Lê Thị Yến Nhi (học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Quốc Học, tỉnh Thừa Thiên - Huế) là hai thí sinh trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn quốc với số điểm gần như tuyệt đối 39,5. Yến Nhi có kết quả thi tốt nghiệp rất ấn tượng: văn 9,5 điểm, còn ba môn Toán, Lý, Anh Văn đều đạt điểm 10.

 

Có trong tay giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh và chín năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi, Yến Nhi (quê ở Hải Lăng, Quảng Trị) đăng ký thi và đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc học Huế. Những ngày đầu ở ký túc xá của trường, em bỡ ngỡ, lo lắng vì không có gia đình bên cạnh. Ba mẹ em cứ day dứt mãi khi ít có điều kiện vào Huế chăm con, nhưng Nhi đã rất nghị lực khiến bố mẹ yên tâm là lúc nào Nhi cũng vui vẻ, lạc quan và chăm chỉ học hành. Ba năm học ở Trường chuyên Quốc Học, Yến Nhi là một trong những học sinh xuất sắc của trường khi điểm trung bình cả năm thường trên 9,0 điểm.

Thương bố mẹ ở quê vất vả lam lũ với nghề nông lại đau ốm liên miên nhưng hằng tháng phải tích cóp nhặt nuôi hai anh em ăn học, nên cô bé phải tằn tiện từng đồng để sống, học tập nơi xa nhà. Yến Nhi bộc bạch: “Nhà em thuộc hộ cận nghèo nên ba mẹ rất khó khăn khi hằng tháng phải chu cấp tiền cho em và anh trai đang học Trường đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng. Cả ba năm học phổ thông, em được nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó của Tập đoàn Vincom và học bổng dành cho học sinh giỏi của nhà trường nên bố mẹ cũng đỡ một phần vất vả”.

Khi biết mình đỗ thủ khoa, Yến Nhi khá bất ngờ. Nhi tâm sự: “Lớp em đa phần đều tốt nghiệp loại giỏi, thấy mình làm bài khá tốt vì hầu hết các môn thi đều là môn trong khối học, song không nghĩ mình được cao điểm như vậy”.

Yến Nhi (bên phải) cùng bạn học ở trường đang ôn bài để thi đại học.

Nói về người bạn thân của mình, Hoàng Thị Quỳnh Phương (học sinh cùng lớp tại Trường Quốc học) kể: Nhi là một trong những bạn vượt khó học giỏi của lớp. Bạn ấy luôn tận tâm với bạn bè, sống hòa đồng và luôn chia sẻ những kiến thức của mình với các bạn. Dẫu sống xa nhà, gặp nhiều khó khăn nhưng Nhi rất lạc quan, vui vẻ, tham gia nhiệt tình các hoạt động của trường, của lớp. Mọi người rất quý bạn ấy”.

Phương châm của Nhi là học tập trung, chơi hết mình và không tạo áp lực cho bản thân. Bí quyết học giỏi của Nhi là ở lớp tập trung nghe giảng bài và hiểu bài ngay trên lớp. Về nhà em học lại và làm tất cả bài tập, sau đó tranh thủ học thêm bài học cho ngày hôm sau và tự giải các bài tập nâng cao. Ngoài học tập, Nhi còn có niềm đam mê bóng đá và xem đó là phương pháp xả stress hiệu quả. Yến Nhi không chỉ học giỏi mà khá tinh nghịch, nhiệt tình trong các hoạt động xã hội của trường, của lớp.

Giờ đây, tạm gác niềm vui trước mắt, cô học trò nghèo Yến Nhi đang dốc sức ôn luyện với quyết tâm thi vào hai trường đại học thuộc Đại học Đà Nẵng. Đó là ngành Quản trị sự kiện và lễ hội của Trường đại học Kinh tế và ngành Quốc tế học của Trường đại học Ngoại ngữ. Ước mơ của Nhi là sẽ cố gắng học thật giỏi, thi đậu đại học để sau này ra trường có việc làm, góp phần hỗ trợ cuộc sống gia đình.

 

                                                                     Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục