(HBĐT) - Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Trung thu, sức mua hàng của người dân đang nóng dần. Dạo qua thị trường, chúng tôi thấy các loại bánh năm nay đa dạng với những thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Hữu Nghị. Ngoài ra cũng có một số thương hiệu mới như Toàn Vinh, Moon Cake, Hà Nội. Năm nay, giá các loại bánh trung thu tương đối ổn định. Đối với loại bánh bình dân giá khoảng 40.000 đồng/ chiếc, tùy từng thương hiệu. Đối với bánh cao cấp trên dưới 100.000 đồng/chiếc.

 

Đội quản lý thị trường số 1 cùng đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

 

Đang lựa chọn sản phẩm vừa ý để mua, chị Nguyễn Thị Oanh ở phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình chia sẻ: Tôi mua trước để mang đi làm quà biếu. Tôi thấy năm nay có nhiều mẫu mã hơn nhưng tôi lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, uy tín như Kinh Đô, Hữu Nghị. Những sản phẩm này chất lượng ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Mấy năm trước, tôi mua bánh không kiểm tra kỹ nên mua phải sản phẩm đã quá hạn hoặc hạn sử dụng còn ít. Có khi đã hết hạn nên không dám ăn phải bỏ đi.

 

ông Nguyễn Bá Thức, Chi cục trưởng chi cục quản lý thị trường cho biết: Trong dịp Tết Trung thu, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch thành lập các đoàn kiểm tra ở các địa phương. Các đội đi kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất khi có thông tin phản ánh của nhân dân. Những thương hiệu “lạ” không có địa chỉ, ngày sản xuất, hạn sử dụng không rõ ràng rất khó bán vì người tiêu dùng có ý thức cảnh giác. Đây là tiêu chí của người mua khi lựa chọn. Tuy nhiên, ở những vùng sâu, xa, người tiêu dùng cần cảnh giác với những hãng bánh trôi nổi, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Bà Nguyễn Thị Hạnh Huyền, Phó Trưởng khoa ATTP, Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hòa Bình cho biết: Thực hiện kế hoạch của tỉnh, đoàn liên ngành đã tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh các mặt hàng bánh Trung thu trên địa bàn thành phố từ ngày 7 - 20/9. Trong 2 ngày 7 - 8/9 kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn chưa phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý vào thời điểm gần đến Trung thu nếu có hiện tượng “cháy hàng” thì sẽ có trường hợp đưa các loại bánh không đạt tiêu chuẩn ra bán, nhất là vùng sâu, vùng xa. Các sản phẩm này nhằm vào thị hiếu của trẻ em, nhiều cơ sở sản xuất các loại bánh có hình các con vật nhiều màu sắc được chế biến từ các loại phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, gây độc hại cho người sử dụng. Nguyên liệu làm nhân bánh thường có: trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xường... đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh (nấm mốc, nấm men, tụ cầu, tả, lỵ, thương hàn, ký sinh trùng..), ô nhiễm hóa chất độc hại (chất tăng trọng, kháng sinh cấm, chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật, chất tạo màu cấm sử dụng, hóa chất sử dụng làm phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, những hóa chất độc hại do sản phẩm quá hạn sử dụng, sản phẩm biến đổi chất lượng do bảo quản không đúng yêu cầu...). Điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản bánh, bàn tay của người chế biến, người ăn đều có nguy cơ ô nhiễm bánh. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở sản xuất bánh Trung thu chỉ ghi hạn dùng đến ngày nào đó mà chưa ghi ngày sản xuất nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Thực tế, với bánh dẻo, trung bình hạn dùng chỉ từ 8-10 ngày, bánh nướng có thể tới 20-30 ngày. Ngành y tế khuyến cáo, khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống, nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời.

 

 

 

 

                                                                     Việt Lâm

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục