(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã khám sàng lọc và phát hiện 4.457 bệnh nhân mắc các bệnh về mắt, trong đó có 1.090 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể, 174 bệnh nhân mộng, 21 bệnh nhân quặm; phẫu thuật được trên 700 ca.

Để giúp đỡ bệnh nhân bị mắc các bệnh về mắt có cuộc sống tốt đẹp hơn, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội đã đẩy mạnh chương trình phòng, chống mù lòa cho nhân dân trong địa bàn tỉnh như: tổ chức khám sàng lọc, tư vấn miễn phí, tuyên truyền, hướng dẫn người dân những kiến thức về bệnh mù lòa do đục thủy tinh thể tại Trung tâm và tại cộng đồng; cung cấp thông tin, kiến thức cho cộng đồng phòng, chống các bệnh về mắt, phẫu thuật thay thủy tinh thể. Bình quân mỗi năm, Trung tâm tổ chức khám tại 70 - 80 điểm trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh đang triển khai mổ Phaco bằng thiết bị hiện đại và do các bác sỹ chuyên khoa mắt tuyến tỉnh và tuyến Trung ương thực hiện.

Bác sỹ Bùi Quang Ngữ, Phó Giám đốc, Trưởng Khoa mắt Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội cho biết: Đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây mù hàng đầu, hiện nay, phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo bằng phương pháp Phaco hay mổ Phaco là phương pháp tiên tiến nhất. Trước đây phương pháp mổ mở, đường mổ rộng nhưng hiện nay, với phương pháp mổ Phaco đường mổ chỉ 2,8 mm, phương pháp mổ này không gây chảy máu, rất ít đau, thời gian phục hồi nhanh, thời gian phẫu thuật Phaco chỉ khoảng 5 - 7 phút trên một bệnh nhân. Phương pháp này có ưu điểm phẫu thuật không gây chảy máu, vết mổ không cần khâu, ít đau và bệnh nhân có thể ra viện trong vòng 1 - 2 ngày, thị lực phục hồi nhanh sau phẫu thuật.

Từ chương trình khám sàng lọc tại cộng đồng do Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tổ chức đã giúp hàng nghìn người dân tìm lại được ánh sáng. Bà Nguyễn Thị Chính, ở xóm Bùi Trám, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn sinh được 6 người con nhưng các con đi làm ăn xa thỉnh thoảng mới về thăm bà. Trước đây, mắt trái của bà Chính bị đục thủy tinh thể, bà được phẫu thuật bằng phương pháp Phaco nên đã tìm lại được ánh sáng. Gần đây, mắt phải của bà Chính lại có biểu hiện mờ. Khi có chương trình khám sàng lọc của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tổ chức tại trạm y tế xã, bà đến khám và được các bác sỹ chẩn đoán bị đục thủy tinh thể. Đã một lần mổ mắt và tìm lại được ánh sáng nên bà rất yên tâm, tin tưởng để tiếp tục đi điều trị.

Không chỉ có bà Chính mà nhiều trường hợp khác được phát hiện bị đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt nhờ chương trình khám sàng lọc tại cộng đồng của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội và được Trung tâm tư vấn và điều trị kịp thời.

Từ khi có sự đầu tư, hỗ trợ của dự án "Phát triển mô hình chăm sóc mắt toàn diện”, mạng lưới phòng - chống mù loà trong toàn tỉnh được củng cố, phòng làm việc, phòng mổ của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh được cải tạo và đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ khám và phẫu thuật các bệnh về mắt. Ngoài ra, dự án còn đào tạo bác sĩ chuyên khoa mắt tuyến tỉnh có khả năng mổ đục thủy tinh thể độc lập tại tỉnh. Bác sĩ mắt tuyến huyện được đào tạo để khám và điều trị, chăm sóc mắt. Cán bộ y tế xã được tập huấn kỹ năng cơ bản về chăm sóc mắt ban đầu, kỹ năng xác định bệnh mắt và chuyển bệnh. Nhờ đó, người dân trong tỉnh được chăm sóc các bệnh về mắt có chất lượng cao, số lượng người mù và thị lực thấp do đục thuỷ tinh thể được mổ bằng phương pháp Phaco và thay thuỷ tinh thể nhân tạo, mổ quặm ngày càng nhiều.

Bác sỹ Kiều Đình Vì, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: Là một trong những tỉnh hưởng ứng chương trình mắt sáng cho người cao tuổi do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát động từ năm 2011. Ngay sau khi hưởng ứng kêu gọi phong trào mắt sáng cho người cao tuổi, ngành y tế đã phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh triển khai nhiều hoạt động liên quan đến chủ trương, đường lối, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe và đặc biệt là triển khai kỹ thuật giải phóng mù lòa bằng phương pháp mổ đục thủy tinh thể theo phương pháp Phaco tại Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội. Qua 6 năm triển khai hoạt động này chỉ số giải phóng mù lòa của tỉnh tăng lên rõ rệt, năm sau cao hơn năm trước. Trong những năm qua, hoạt động phòng - chống mùa lòa của tỉnh triển khai rất mạnh mẽ với sự vào cuộc của Sở Y tế, sự hỗ trợ trực tiếp và phối hợp của các tổ chức quần chúng, đặc biệt là Hội Người cao tuổi tỉnh.

 

Thùy Dung

(Trung tâm TTGDSK tỉnh)

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục