Trước tình hình nắng nóng gay gắt những ngày đầu hè, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới ngày 17-5, bác sĩ Nguyễn Xuân Tú, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Tim Hà Nội) cho biết, một vài ngày gần đây, lượng bệnh nhân mắc các bệnh lý về tim mạch nhập viện tăng nhẹ so với thời điểm bình thường, nhưng cũng có trường hợp nặng. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 40-50 ca bệnh nặng như suy tim, viêm phổi, tai biến mạch máu não…


Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại xã Cự Khê (huyện Thanh Oai). Ảnh: Linh Ngọc


Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Tú, thời tiết mát, tình trạng sức khỏe bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch sẽ ổn định hơn. Ngược lại, thời tiết nắng nóng lại gây trở ngại lớn, đặc biệt với người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Có trường hợp, bệnh nhân vừa xuất viện đã tái nhập viện do khó thở, mất nước. Do vậy, những ngày thời tiết nắng nóng, người cao tuổi cần uống nước thường xuyên, bổ sung thêm hoa quả để đủ lượng vitamin, khoáng chất. Đặc biệt, cần tránh ra nắng trong khoảng từ 10h đến 16h, bởi đây là thời điểm nắng gắt, tia tử ngoại cao... 

Tương tự, tại Bệnh viện Nhi trung ương, nắng nóng cũng khiến lượng bệnh nhi đến khám tăng nhẹ từ 10 đến 15% so với ngày bình thường. Trung bình mỗi ngày, Khoa Khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận từ 3.200 đến 3.500 bệnh nhi đến khám, chủ yếu là các bệnh lý sốt vi rút, tiêu chảy, viêm đường hô hấp… Để ứng phó với nắng nóng, bệnh viện đã tăng cường ghế ngồi, quạt mát, nước uống cho bệnh nhi và người nhà tại các khu chờ khám bệnh… 

Còn tại Khoa Nhi (Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba), lượng bệnh nhi đến khám giảm so với những ngày bình thường. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Thị Anh Xuân, Trưởng khoa Nhi của bệnh viện cảnh báo, bình thường, sau mỗi đợt nắng nóng, lượng bệnh nhi sẽ tăng lên, nhưng vì ngại nắng nóng nên phụ huynh chưa đưa con đi khám; khi thấy bệnh nặng họ mới cho con nhập viện. Bác sĩ này lưu ý, các bậc phụ huynh không nên tự ý mua thuốc tại hiệu thuốc vì nhiều nhà thuốc thường kê kháng sinh ngay cho trẻ. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh.

 

             TheoHanoimoi

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục