(HBĐT) - Khi không ốm đau, bệnh tật thì thẻ BHYT chẳng mấy khi mọi người bận tâm đến. Nhưng chẳng may sức khỏe giảm sút, ốm đau hoạn nạn bất ngờ thì tấm thẻ BHYT là cứu cánh giúp người bệnh có điều kiện được chữa trị tại các cơ sở y tế. Nếu bệnh nặng thì được chuyển tuyến trên điều trị mà không phải quá lo lắng về chi trả viện phí. Đó là một ưu việt rất lớn về BHYT mà tất cả người dân đều được hưởng. Song thực tế ,cách sử dụng thẻ BHYT của một bộ phận người dân chưa thật sự hiệu quả, vậy đâu là lý do?


(Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh) Cán bộ Trạm y tế xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn khám chữa bệnh cho người dân.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mùi, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) có 3 thành viên thuộc hộ cận nghèo nên được hỗ trợ chi phí mua BHYT cho các thành viên trong gia đình. Số tiền phải đóng góp để có được một tấm thẻ BHYT không lớn nên gia đình bà ai cũng có thẻ của mình. Bà Mùi cho biết: "Mặc dù đã hơn 70 tuổi nhưng chưa lần nào tôi dùng đến thẻ BHYT để đi khám bệnh. Nếu có bị ốm thì uống thuốc nam, nhức đầu, sổ mũi tôi chỉ dùng dầu gió là khỏi. Vừa rồi lần đầu tiên tôi phải đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn để được điều trị vì bệnh huyết áp cao”.

Còn đối với bà Bùi Thị Văn, 65 tuổi ở xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy), mặc dù bà cũng có thẻ BHYT, cũng được tuyên truyền cho việc sử dụng thẻ BHYT, thậm chí bà cũng hiểu là có thể đến thẳng Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy để được khám và điều trị mà không cần có giấy chuyển viện của Trạm Y tế xã như trước đây nhưng khi thấy có vấn đề về sức khỏe, bà không đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị mà gọi điện cho một "thầy thuốc” quen đến nhà khám, điều trị trực tiếp. Khi được hỏi: "Tại sao có thẻ BHYT mà bà không đến cơ sở y tế để được khám, điều trị?”, bà cho rằng: "Tôi ngại làm các thủ tục khi đi khám bệnh, với lại chờ đợi lâu mới đến được lượt mình nên tốt nhất cứ gọi cho người quen đến chữa cho tiện”.

Đây là hai trong rất nhiều trường hợp có thẻ BHYT nhưng không sử dụng thậm chí là khi ốm đau, bệnh tật. Họ luôn chủ quan về tình trạng sức khỏe của mình. Họ rất ngại khi làm các thủ tục khám, chữa bệnh hoặc nhập viện lúc cần thiết. Dù trong tay có thẻ BHYT thì họ không sử dụng mà tự bỏ tiền ra để đến với thầy lang hoặc phòng khám tư nhân để điều trị. Họ không biết rằng hiện nay, tại các cơ sở y tế đã được nâng cấp rất nhiều, được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại và hệ thống tiếp đón đã được sắp xếp hợp lý, nhanh gọn, quản lý bằng hệ thống phần mềm có thể theo dõi được quá trình điều trị và không có phân biệt giữa người có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT. Mặt khác, khi đi khám, chữa bệnh mà có thẻ BHYT còn đuợc giảm chi phí lớn. Nếu số tiền khám và lấy thuốc của họ trong phạm vi 15% mức lương cơ sở thì họ không phải chi trả bất cứ chi phí nào.

Sức khỏe luôn là vốn quý, được ví như vàng. Song việc quan tâm đến sức khỏe của mình không phải ai cũng có. Mong rằng khi không may bị ốm đau, bệnh tật thì cứu cánh của họ không gì khác chính là tấm thẻ BHYT. Hãy đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh tình trạng "hối hận thì đã quá muộn”.


                                                                                       Minh Thủy



Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục