Ngày 15-2, đoàn công tác của Bộ Y tế, do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (Covid-19) gây ra, ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế thường trực tại huyện Bình Xuyên, cho biết, đến nay toàn xã Sơn Lôi của huyện Bình Xuyên ("tâm dịch” của huyện, với 10.600 dân, gồm 6 thôn) đã được ngành y tế lập danh sách đến từng hộ. Ở huyện Bình Xuyên, Covid-19 đã lây tại cộng đồng, có thể người mang mầm bệnh nhưng chưa phát bệnh nên thời gian tới có thể phát hiện ca mắc mới. Điều đó là bình thường nên phải khoanh dịch tại Sơn Lôi, không lan sang các vùng khác. 
Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), để đảm bảo công tác y tế cho người dân tại khu vực cách ly (xã Sơn Lôi), tổ công tác của bộ đã thiết lập khu khám bệnh riêng với những trường hợp mắc bệnh khác. Tại đây luôn có 2 xe cấp cứu ứng trực vận chuyển những trường hợp này khi cần chuyển viện, một xe chuyển ca nghi ngờ mắc Covid-19.

Ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên, cho biết, 4 xã Quất Lưu, Sơn Lôi, Gia Khánh, Thiện Kế hiện có ca dương tính với Covid-19. Do đó, huyện và các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường rà soát trường hợp tiếp xúc gần. Hiện có 102 người được cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh, 131 người được cách ly tại nhà, 41 người được cách ly ở Phòng khám đa khoa Quang Hà. 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Lôi, cho biết, đến nay, tất cả thôn đã thành lập đội chống dịch, rà soát đến từng gia đình. Vừa tuyên truyền phòng chống dịch cho nhân dân, vừa thực hiện kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ cho người dân, nếu có biểu hiện ho, sốt báo cáo cho ngành y tế hàng ngày… 


Lực lượng chức năng liên ngành ở Vĩnh Phúc lập chốt ngăn chặn dịch bệnh Covid-19

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu tổ công tác được tăng cường cho Vĩnh Phúc và địa phương phải làm tốt khoanh vùng ổ dịch, tuyên truyền đến người dân hiểu về dịch bệnh, thực hiện tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, qua đó sớm phát hiện các ca bệnh.
Theo Sở Công thương tỉnh Vĩnh Phúc và chính quyền huyện Bình Xuyên đã trực tiếp làm việc với một số doanh nghiệp, nhà phân phối sản xuất, cung ứng thực phẩm, đề nghị các đơn vị tích cực phối hợp cung ứng nguồn hàng hóa cho các đại lý, tiểu thương ở xã Sơn Lôi nhằm đảm bảo khoanh vùng cách ly nhưng phải ổn định đời sống người dân.

Theo lãnh đạo huyện Bình Xuyên, qua công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình thị trường ở xã Sơn Lôi cho thấy, các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, nhu yếu phẩm ở các địa điểm cung ứng trên địa bàn hiện nay vẫn đảm bảo, không có tình trạng khan hàng, sốt giá.

* Quảng Nam cách ly 4 người đến từ Vĩnh Phúc

Ngày 15-2, UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết, địa phương đang cách ly tại chỗ 4 người từ tỉnh Vĩnh Phúc đến tạm trú tại nhà dân ở xã Điện Thắng Bắc. Những người này gồm N.Đ.Q. (36 tuổi, trú xã Yên Tử, huyện Sông Lô); L.Đ.Â. (34 tuổi, trú xã Trực Đề, huyện Lập Thạch); N.K.T. (33 tuổi) và N.M.T. (33 tuổi) - cùng trú xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch.

UBND thị xã Điện Bàn đã thành lập đoàn giám sát tại gia đình ông Nguyễn Hồng Minh (nơi 4 người đến đây tạm trú). Địa phương cũng phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại nhà ông Minh.

Cùng ngày, Cảng vụ Hàng không miền Trung phối hợp với Vietnam Airlines đưa 47 hành khách Trung Quốc về nước. Đây là những công dân Trung Quốc đến Đà Nẵng trong thời gian qua và mong muốn về nước trong thời điểm này. Chuyến bay khởi hành từ sân bay Đà Nẵng ra sân bay Nội Bài (lấy thêm khách Trung Quốc) trước khi bay thẳng sang Trung Quốc. Các hành khách này sẽ được kiểm tra thân nhiệt trước khi làm thủ tục xuất cảnh và áp dụng các biện pháp ưu tiên khi làm các thủ tục liên quan.
Theo Bộ Y tế, tới cuối giờ chiều 15-2, cả nước vẫn ghi nhận 16 người dương tính với Covid-19, trong đó Vĩnh Phúc có 11 trường hợp, TPHCM 3 trường hợp, Khánh Hòa và Thanh Hóa mỗi địa phương có 1 trường hợp. Tới nay đã có 7 người mắc Covid-19 tại Việt Nam được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.



                              Theo SGGP

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục