Bước vào vụ đông, việc ruộng lúa của người dân quê tôi được gác lại, bây giờ những đám ruộng trên cao hay gò đất trống được tận dụng trồng các loại rau ngắn ngày, trong đó không thể thiếu rau lang.

 

Trồng rau lang vào thời điểm này sẽ nhanh tốt không những thế ra giêng còn thu hoạch được những củ khoai lang bổ sung vào nguồn lương thực trước vụ lúa mới. Rau lang rất dễ trồng chỉ cần lấy cọng rau già cắm xuống đất khoảng vài tuần là nảy đọt non, có thể cắt ăn được. Mỗi lần ra vườn rau nhìn những ngọn khoai lang màu xanh nõn chuối, mập mạp, căng tràn nhựa sống không thể không ngắt một ít về luộc chấm mắm, làm gỏi hay nấu canh…

 
Rau lang luộc
Rau lang luộc

Rau lang có vị ngọt, vừa ngon, vừa mát; có tác dụng giúp nhuận tràng. Món rau lang chế biến tuy rất đơn giản nhưng nếu không chú ý rau sẽ không được xanh và ngon. Rau hái về cần tước bỏ lớp vỏ mỏng ở cọng để khi ăn không dai. Bắt nồi nước lên bếp, cho vào một ít muối vì muối làm tăng độ nóng của nước sẽ làm rau xanh hơn. Đun lửa thật lớn, nước sôi thật già mới thả rau vào sao cho nước phải ngập phần rau luộc, không được đậy nắp vung, khi rau chín tới tắt bếp và gắp ra đĩa. Bữa cơm nóng trong những ngày mùa đông có đĩa rau lang luộc nghi ngút khói chấm với mắm cái pha tỏi, ớt tươi thì thật không gì thú vị bằng.

Còn muốn chế biến món gỏi rau lang thì phải chọn những đọt rau lang non luộc cho vừa chín tới rồi dội qua nước lạnh để ráo. Thịt ba chỉ đã chín sắc mỏng thật nhỏ. Tôm hoặc tép khô cho vào chảo dầu rang mặn. Trộn đều rau lang, thịt, tôm,mắm, ớt, tỏi, chanh, đường sao cho vừa miệng. Rắc lên ít đậu phộng và tỏi phi. Đĩa gỏi rau lang xúc ăn với bánh tráng nướng khiến người ăn cảm nhận được  hương vị đặc trưng bùi bùi của rau cùng vị chua chua, ngòn ngọt, giòn, beo béo của gia vị.

Rau lang nấu canh nấm.
Rau lang nấu canh nấm.

Đặc biệt so với các loại rau khác thì rau lang rất dễ nấu canh với tất cả các loại  thực phẩm khác như thịt, cá, loài nhuyễn thể…nhưng với những người dân vùng quê chỉ cần rau lang với mắm cái cũng có thể nấu được nồi canh; sang hơn một chút thì canh rau lang nấu với nấm rơm hái ở những cây rơm đủ có một nồi canh ngon.

Cuộc sống ngày càng phát triển, nguồn thực phẩm chế biến các món ăn giờ đây khá đa dạng nhưng với các món ăn đơn giản từ rau lang trong những ngày mùa đông mưa dầm vẫn không thể thiếu trong bữa cơm người dân vùng thôn quê.

 

                                                                                       Theo Bao LĐ

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục