Sau khi chuyên án tấn công tiêu diệt nhóm đối tượng ma túy nguy hiểm kết thúc thắng lợi, bản Tà Dê đã bình yên trở lại...

Tây Bắc luôn là "điểm nóng” về ma túy của nước ta và xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) luôn là "điểm nóng” nhất của Tây Bắc. Lợi dụng địa thế, con đường độc đạo uốn lượn trên vách núi, các đối tượng truy nã (đa phần là tội phạm ma túy) ở nơi khác đã trốn chạy về đây, tiếp tục mua bán ma túy làm gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trước tình hình đó, từ ngày 26 đến 28-6, Công an tỉnh Sơn La phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an tổ chức bao vây, tấn công vào 2 địa điểm là nơi ẩn náu của đối tượng truy nã nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi) tại bản Tà Dê. 

 Các chuyên án đã diễn ra thành công, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân và cán bộ chiến sĩ cùng vũ khí, phương tiện và trang thiết bị kỹ thuật – được các cơ quan báo chí đăng tải, cộng đồng mạng, người dân ca ngợi, biểu dương…


Người dân ở bản Tà Dê giờ không còn e ngại và lo sợ mỗi khi đi qua nhà "ông trùm”.

 

Chiều 29-6, chúng tôi có mặt tại hiện trường nhà đối tượng truy nã nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân, ngôi nhà này chỉ cách nhà của Nguyễn Văn Thuận khoảng 600m. 

Đoạn đường giữa hai ngôi nhà này từng là nỗi ám ảnh, hoảng sợ của người dân bản Tà Dê. Để tới được "boong ke” này, chúng tôi phải di chuyển trên con đường độc đạo uốn lượn vách núi, được bao bọc bởi những cánh rừng già một quãng đường dài chừng 12km từ QL6, rồi lại băng qua những bãi ngô tươi mơn mởn, trổ bông cao ngất. 

Trời trong xanh hơn, lớp cây rừng trùng trùng điệp điệp. Càng vào sâu bản Tà Dê, nhiều ngôi nhà khang trang, được bao bọc bằng những bức tường gạch cao và dây thép chằng chịt. Thi thoảng trong những ngôi nhà như vậy, chúng tôi lại bắt gặp có sự xuất hiện của xe ô tô sang trọng để trong sân, điều này chắc chắn khiến những người dân nơi khác đi qua đây không khỏi tò mò…

Thêm vài ba chốt chặn đảm bảo an ninh trật tự của các tổ công tác gồm nhiều đơn vị Công an, cuối cùng chúng tôi cũng tiếp cận được hiện trường nhà của đối tượng Nguyễn Thanh Tuân - đối tượng có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.  

Tại đây, khói vẫn bốc ra rất nhiều từ căn nhà ở giữa. Để đảm bảo an toàn, các trinh sát đặc nhiệm liên tục khuyên chúng tôi nên giữ cự ly an toàn vì còn rất nhiều vũ khí, vật liệu có thể phát nổ chưa được rà soát hết.


Chỉ mới cách đây mấy ngày, tiếng súng, lửa và cả lựu đạn nổ khiến người dân hoang mang, lo sợ giờ đã thay thế bằng tiếng cười, ánh mắt tươi vui, những đứa trẻ vô tư nô đùa trong ánh nắng...

 Bản Tà Dê nằm ở thung lũng, bao quanh là rừng núi trùng điệp, và cũng là nơi giáp ranh với "điểm nóng" ma túy Hang Kia, Pà Cò thuộc tỉnh Hoà Bình. 

Lợi dụng địa thế con đường độc đạo, các đối tượng truy nã ở nơi khác như Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đã trốn chạy về đây, xây dựng nhà kiên cố, có hầm thiết kế che chắn thành "boongke”, trong nhà tàng trữ nhiều vũ khí quân dụng, lựu đạn, xăng, bình gas để chống đối lực lượng chức năng nếu bị vây bắt. 

Điều đáng nói là những đối tượng này rất manh động, bên cạnh việc tiếp tục mua bán ma túy làm gây mất an ninh trật tự tại địa phương, các đối tượng đôi lúc còn ngang nhiên vác súng AK và chó dữ đi lại các khu vực gần đó…

 

 

Nơi đây đã thật sự bình yên trở lại.

Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông cho biết, khoảng 2 năm nay,  ngày nào "đàn em” của 2 trùm ma tuý cũng nổ súng ở đây. Ông Chìa cũng bị người trong nhóm đàn em của 2 tên này nhắn tin, gọi điện đe dọa. 

Khi giải phóng mặt bằng tuyến đường 102, bị vướng vào góc tường nhà Tuân, đàn em của hắn vác AK ra đe doạ, không cho giải toả; đồng thời viết vào tờ bìa các tông gắn vào tường với nội dung "Không được phá tường gạch”. 

Tuy nhiên, chính quyền xã cũng đã vận động, bọn chúng mới tự xây một bức tường ở phía trong và phá bức tường bị vướng, trả lại đường cho xã nhưng cũng không đúng so với kích thước tuyến đường ban đầu theo kế hoạch.

Khi lực lượng Công an bắt đầu triệt phá "boong ke” ma túy này, ông Sồng A Tồng, Trưởng bản Tà Dê được giao nhiệm vụ  vận động nhân dân sơ tán ra nơi an toàn. 

Trưởng bản Sồng A Tồng cho biết, mỗi khi bản tổ chức họp, bà con có ý kiến đẩy đuổi không cho các đối tượng ở đây. Những lần  đi làm, hay ban đêm có việc qua nhà Nguyễn Thanh Tuân người dân bị nhóm đối tượng ở Tuân ra ngăn chặn. 

Có lần, một người đàn ông trong bản đi từ trên nương xuống đối diện với nhà Tuân, một số đối tượng cầm súng đi theo, đe dọa khiến dân trong bản rất e ngại và lo sợ. Bên cạnh đó, nhìn thấy nhóm đối tượng này đi lên trên rừng lấy một số gỗ quý bà con trong bản đang bảo vệ nhưng không ai ngăn cản được.

Từ chiều 29 cho đến ngày 30-6, lực lượng Công an tiếp cận và tổ chức khám nghiệm hiện trường nhà đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, người dân trong bản vui mừng kéo đến chúc mừng lực lượng Công an. "Suốt từ chiều 28 đến ngày 29, xung quanh nhà Tuân lửa bao trùm khắp, có nhiều tiếng nổ rất lớn khiến bà con hoảng sợ. Nhưng giờ bình yên đã trở lại rồi, chúng tôi rất phấn khởi vì từ nay đi lại qua tuyến đường này không có người cản trở, bà con rất tin tưởng vào chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước” - Chủ tịch Tồng chia sẻ.

Còn với chị Giàng Thị Rợ, 30 tuổi cũng cho biết: "Trước đây mình lo sợ, điều khiển xe máy đi có việc qua nhà Tuân run lắm. Các đồng chí Công an vào đây triệt phá xong cũng yên tâm để đi làm nương, rất phấn khởi và cảm ơn cán bộ nhiều”.

Tà Dê giờ đây đã thật sự bình yên trở lại.

 

                  Theo CAND

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục