Ngày 1.7, các lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã tiến hành san gạt, dọn dẹp sào huyệt ma túy của Nguyễn Thanh Tuân ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ. Toàn bộ đường hầm, boongke, nhà kiên cố của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân đã bị san phẳng.


Lóng Luông - những ngày sau khi công an triệt phá thành công hang ổ ma túy.

Dân bản không muốn nhắc đến Tà Dê là "thủ phủ ma túy”

Được biết, "đại bản doanh” của "ông trùm” Nguyễn Thanh Tuân gồm 4 căn nhà xây san sát có lối thông nhau. Một căn nhà nằm sát bìa rừng để tiện bề tháo chạy vào rừng và có thể vượt biên sang Lào nếu như bị lực lượng chức năng truy kích. Một căn có đường hầm, tường bêtông cốt thép bao quanh, kiên cố. Sau cuộc đấu súng với các chiến sĩ trinh sát tinh nhuệ, căn nhà này bốc cháy, nhiều vị trí bị hư hỏng nặng.

Trở lại bản Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ) những ngày này, Báo Lao Động ghi nhận cả người dân và chính quyền nơi đây có thể thở phào nhẹ nhõm khi trùm ma túy nguy hiểm bị lực lượng chức năng tiêu diệt. Con đường độc đạo vào bản Tà Dê mới được tu sửa - người đi lại nhiều hơn. Tà Dê không còn sặc mùi thuốc súng hay tiếng nổ của lựu đạn. Tà Dê đã bình yên!

Nở nụ cười phấn khởi, chị Giàng Thị Rợ cho biết, bà con dân bản rất vui khi nghe tin sào huyệt của hai trùm ma túy chính thức bị xóa sổ. "Lóng Luông có khoảng 1.000 hộ dân, trong đó bản Tà Dê chừng 102 hộ. Song, với địa thế hiểm trở, nhiều năm nay, bản này trở thành "đại bản doanh” của rất nhiều con nghiện và các đối tượng bị truy nã. Riêng hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận về đây "định cư” đã được 5 năm, giờ chúng bị tiêu diệt, chúng tôi an toàn rồi” - chị Giàng Thị Rợ chia sẻ.

"Nhắc đến tên Nguyễn Thanh Tuân, ai cũng khiếp sợ. Cách đây 2 năm, Nguyễn Thanh Tuân ngồi trên ôtô đi trong bản nghênh ngang, coi trời bằng vung. Giờ, công an đã triệt phá được kẻ hung ác này, chúng tôi có thể ổn định sinh sống, an tâm làm ăn. Bản thân chúng tôi không muốn khi mọi người nhắc đến Tà Dê là nhắc đến "thủ phủ” của ma túy, hay những điều tiêu cực. Tôi muốn, bản Tà Dê trù phú bởi sức lao động của dân bản làm ra, không phải bằng buôn bán ma túy” - anh Sùng A Tồng (SN 1992) - trưởng bản Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La).

Mặc dù, lực lượng công an đã triệt phá được hang ổ của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận khiến người dân rất phấn khởi, nhưng vẫn còn đó nỗi lo vẫn chưa dứt, bởi vẫn còn nhiều tên trùm khác có thể quay lại bản bất cứ lúc nào. Người dân nơi đây mong muốn, cơ quan công an sớm bắt giữ các tội phạm đang lẩn trốn, để nơi đây bình yên thực sự.

Ông Tếnh A Chìa - Chủ tịch xã Lóng Luông - cho biết, hiện trên địa bàn có hơn 100 người nghiện, các đối tượng buôn bán ma túy bắt đầu về lẩn trốn trong Tà Dê 5 năm qua, gây ra những nỗi lo lắng, hoang mang cho người dân. Có những khi đoàn công tác vào vùng đó để kiểm tra thì các đối tượng còn vác súng ra dọa.

Hai năm trở lại đây, nhóm của Nguyễn Thanh Tuân hầu như ngày nào cũng nổ súng. Bà con sống xung quanh khu vực - cho biết cứ 6-7h tối sẽ có một nhóm thanh niên lạ mặt đi từ trong nhà của Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đi ra. Không những thế các đối tượng này cũng đã có lần giết lợn, gà của dân và còn phá rừng khiến người dân vô cùng sợ hãi.

Chia sẻ về khó khăn, ông Chìa cho biết, 2 bản Tà Dê và Lũng Xá đều nằm trên thung lũng hẻo lánh và đường đi lại khó khăn, chỉ có một con đường độc đạo dẫn vào. Trong quá trình các cán bộ xã đi tuyên truyền vận động, đặc biệt là sau khi Nhà nước có chủ trương làm con đường xuyên qua Hang Kia thì vướng phải đất của các hộ truy nã, Tuân và Thuận đã đứng ra gây rất nhiều khó khăn cho địa phương.

Sáng ngày 27.6, chính quyền nhận được chỉ đạo của lãnh đạo huyện, xã đã cùng chính quyền bản sơ tán 19 hộ dân ở khu vực xung quanh địa bàn của dân sang nhà văn hóa của bản Lũng Xá. Trước đó trong thời gian chuẩn bị chính quyền đã tiến hành họp dân nhiều lần thông báo với bà con rằng lực lượng chức năng sẽ vào truy bắt 2 đối tượng ma túy. Trong quá trình này tôi đã nhận được một số tin nhắn, cuộc gọi lạ "ông có muốn sống không?”, các đối tượng thậm chí còn gọi điện trực tiếp cho tôi chỉ nói "ông có phải ông Chìa không?” rồi tắt máy.

Ông Tếnh A Chìa cho hay: "Sau khi trùm ma túy bị tiêu diệt người dân địa phương vui vẻ, phấn chấn không còn lo sợ như trước. "Trước kia khi trùm ma túy còn hoành hành, người dân ở đây không dám ra đường ban đêm vì sợ, còn bây giờ người dân đã phấn chấn, sinh hoạt làm việc bình thường”.

Vì sao mất 4 năm mới triệt phá hang ổ ma túy Lóng Luông?

Sáng 3.7, Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin kết quả chuyên án đấu tranh với các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (chuyên án 18TN, 19TN). Buổi họp báo có sự tham dự của đại tá Phùng Tiến Triển - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Trưởng ban chuyên án và các đơn vị chức năng tỉnh Sơn La.

Tại buổi họp báo, thượng tá Trần Thanh Sơn - Trưởng phòng tham mưu, Công an tỉnh cho biết, trong quá trình đấu tranh chuyên án 18TN, 19TN, lực lượng công an đã triển khai nhiều biện pháp, như kêu gọi các đối tượng đầu thú để được hưởng khoan hồng. Tuy nhiên, các đối tượng không những không chấp hành, mà còn lôi kéo đồng bọn từ các địa phương khác đến, sử dụng vũ khí, vật liệu cháy, nổ, tạo boongke, chống đối quyết liệt.

"Người nhà các đối tượng không hợp tác trong quá trình vận động các đối tượng truy nã đầu thú, nhưng sau khi được cơ quan công an khuyên nhủ, họ đã đồng ý” - thượng tá Sơn nói, đồng thời thông tin, từ ngày 27-30.6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã tổ chức lực lượng đấu tranh đánh, bắt đối tượng, huy động được hệ thống chính trị huyện, xã, bản vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng trực tiếp đấu tranh.

Theo ông Trần Thanh Sơn, việc thực hiện thành công chuyên án trên có ý nghĩa quan trọng, làm thay đổi cục diện, tạo thuận lợi cho việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp với nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy, nhức nhối nhiều năm qua tại xã Lóng Luông.

Trước câu hỏi của phóng viên, mặc dù cơ quan công an đã phát hiện những đối tượng này từ rất sớm (cách đây gần 5 năm) nhưng vì sao phải đến thời điểm này mới đấu tranh, triệt phá tội phạm? Đại tá Phùng Tiến Triển cho hay, 2 đối tượng này về Vân Hồ được hơn 4 năm, trước đó, 2 đối tượng này từng vướng trọng án về ma túy mà PC 47 tỉnh Quảng Ninh điều tra.

Sở dĩ đến thời điểm này, công an mới triệt phá bởi tính nhân đạo và nhân văn của lực lượng công an nhân dân. Ông Triển nói, nếu để "sát phạt” các đối tượng lúc nào cũng được, nhưng trong việc xử lý đối tượng này, quan trọng nhất là "chặt” được các mắt xích, triệt phá đường dây ma túy lớn, chặn cung và cầu của ma túy.

Ngoài ra, theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, quá trình điều tra, phá chuyên án 18TN, 19TN phải được cấp ủy địa phương đồng tình, vào cuộc. "Phải nói thật, có một số cán bộ cấp bản, cấp xã có con em phạm tội buôn bán ma túy, có người bị truy nã, cho nên để giới chức xã đồng ý cùng cơ quan chức năng phối hợp điều tra là rất khó” - ông Triển cho hay.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La nói, thời điểm này cần làm tốt công tác chuyển hóa địa bàn, tạo môi trường lành mạnh cho Vân Hồ, để nơi đây không còn là điểm nóng của ma túy.

"Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, không chỉ riêng ngành vũ trang. Làm sao để bà con Lóng Luông, Vân Hồ không còn cảnh sống chung với ma túy; làm sao để bà con dựng bản làng giàu đẹp bằng sức lao động của mỗi người, không phải bằng việc buôn ma túy, vi phạm pháp luật” - lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La cho hay.

Liên quan câu hỏi, Lóng Luông đã bình yên chưa? ông Phùng Tiến Triển khẳng định, đã bình yên rồi. "Bây giờ, các bạn phóng viên có thể vào đây thoải mái, dân bản vui mừng, phấn khởi lắm. Giới chức tỉnh cũng mong muốn phát triển du lịch ở địa bàn này, nhưng để làm được điều đó, chắc phải chờ 1-2 năm nữa” - ông nói.

 

TheoLaodong

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục