(HBĐT) - Giữa Thủ đô hoa lệ, náo nhiệt, làng lụa Vạn Phúc vẫn giữ được nét cổ kính, thanh lịch với cổng làng, giếng nước, cây đa, sân đình, mái chùa mang đậm nét văn hóa đồng bằng Bắc Bộ. Phố Lụa yên ả, nuột nà mà rực rỡ sắc màu của gấm, của lụa, làm say lòng du khách. Chẳng vậy mà, những ngày đầu xuân, rời xa ồn ào phố thị, không ít người đã về làng cổ Vạn Phúc như tìm về chốn quê nuôi dưỡng giá trị văn hóa đặc trưng của người Việt. Sự kết hợp giữa gìn giữ làng nghề truyền thống và làm du lịch đã khiến nơi đây có sức hút riêng với du khách trong, ngoài nước.


Những ngày đầu xuân, làng lụa Vạn Phúc thu hút nhiều du khách nước ngoài tới thăm quan, mua sắm.

Làng lụa Vạn Phúc thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội). Từ rất lâu, nơi đây là làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng với chất liệu riêng biệt, mẫu mã, hoa văn độc đáo.

Tương truyền, Thành Hoàng làng Vạn Phúc là bà Ả Lã, hiệu Thị Nương. Bà là người có công truyền dạy nhân dân Vạn Phúc nghề trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa. Hàng năm, địa phương đều tổ chức lễ hội để tưởng nhớ công ơn bà và giáo dục con cháu truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đến nay, nghề dệt có bề dầy lịch sử trên 1.000 năm. Lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các đời vua nhà Nguyễn. Sản phẩm tuyệt đẹp này được giới thiệu lần đầu ra quốc tế tại các hội chợ Marseille (1931), Paris (1938), được người Pháp đánh giá là loại sản phẩm tinh xảo của vùng Đông Dương... Từ năm 1958 - 1988, lụa Vạn Phúc hầu hết được xuất khẩu sang các nước Đông Âu; từ 1990 xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày nay, người dân Vạn Phúc không còn dệt vải bằng những khung cửi thủ công mà bằng hệ thống máy dệt với các sản phẩm phong phú. Những sản phẩm tinh tế như lụa vân, sa tanh… vẫn được nghệ nhân trong làng dày công nghiên cứu để giữ gìn và truyền lại cho con cháu. Hoa văn trang trí trên vải lụa đa dạng từ các mẫu Song hạc, Thọ đỉnh, Tứ quý, hoa sen... làm nổi bật vẻ đẹp tinh tế mà kiêu sa, lịch lãm. Lụa Vạn Phúc độc đáo bởi hoa văn đa dạng, được bàn tay khéo léo, cần mẫn của các nghệ nhân làm nên như tạo dựng tác phẩm nghệ thuật.

Tuy có quãng thời gian chìm lắng, nhưng thực hiện chủ trương, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, phường Vạn Phúc đã xây dựng kế hoạch khôi phục, phát triển nghề truyền thống gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ. Ngoài việc duy trì hàng trăm gian hàng và có công ty giới thiệu sản phẩm lụa ngay trong làng, phường đã mở rộng thêm các tuyến phố và mô hình kinh doanh dịch vụ tạo sự mãn nhãn, thuyết phục đối với khách du lịch qua phố Lụa, phố Ẩm thực, chợ cây sinh vật cảnh, kinh doanh may mặc...


Những người thợ làng Vạn Phúc miệt mài tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách.

Hiện, làng Vạn Phúc có gần 800 hộ làm nghề dệt, chiếm gần 60% trên tổng số hộ sinh sống nơi đây. Hàng năm, làng sản xuất khoảng 2,5- 3 triệu m2 vải, chiếm 63% doanh thu của toàn bộ làng nghề.

Đầu xuân, người dân thường tìm đến những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhưng làng lụa Vạn Phúc vẫn không vắng người. Khách từ các tỉnh, thành phố và nhiều khách nước ngoài đã du xuân nơi này để tìm về sự thư thái, thanh lịch giữa phố lụa muôn màu, mê hồn du khách bởi chất liệu mềm mại, nhẹ nhàng, mát lạnh của gấm, của lụa. Đặc biệt, để bắt kịp xu hướng thị trường và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, trang phục may sẵn và các sản phẩm từ lụa như khăn, mũ, cà vạt, túi xách... được bày bán, giới thiệu, tạo nhiều cơ hội để du khách lựa chọn. Với xu hướng kết hợp hài hòa giữa nét xưa và hiện đại, bên cạnh những xấp gấm, lụa, các cửa hàng đều bày bán trang phục với kiểu dáng phong phú từ áo dài truyền thống, áo dài cách tân của cả nam và nữ, quần áo, váy với dòng sản phẩm từ cao cấp đến bình dân, khiến du khách đến đây đều có thể lựa chọn cho mình sản phẩm vừa ý.

Trong tiết trời trong lành ngày xuân, được dảo bước trên phố lụa, ướm mình với tấm vải mềm mại, nhẹ nhàng và được xem những người thợ miệt mài dệt vải mà như thấy con người nơi đây đã gửi hồn dân tộc vào từng tấm lụa. "Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát/Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông...”- câu ca bất chợt của một du khách và nụ cười thân thiện, rạng rỡ từ người bán hàng giúp tôi hiểu rằng, làng lụa Vạn Phúc đang làm được những điều mong muốn.

Bình Giang


Các tin khác


Xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình

Bài 2 - Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu
(HBĐT) - Lĩnh vực du lịch của tỉnh có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Để du lịch có bước phát triển mới mang tính đột phá, cần các giải pháp và chính sách đặc thù, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình.

Xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình

Bài 1 - Đánh thức tiềm năng, phát triển ngành "công nghiệp không khói”

(HBĐT) - Với vị trí thuận lợi, phong cảnh tươi đẹp, hùng vĩ và bản sắc văn hóa độc đáo, Hòa Bình có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, đề án, kế hoạch... để khai thác tiềm năng, phát triển du lịch, đưa ngành "công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn.

Màu xanh no ấm

(HBĐT) - Hiện, toàn tỉnh có 459.063 ha đất tự nhiên, trong đó, 298.013 ha đất quy hoạch cho lâm nghiệp (chiếm 64,66%). Diện tích đất quy hoạch rừng sản xuất là 149.492 ha (chiếm 51,7% tổng diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp). Sản xuất lâm nghiệp góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, thu nhập cho dân cư nông thôn. Bên cạnh giá trị kinh tế, sản xuất lâm nghiệp còn có vai trò đảm bảo độ che phủ rừng (trên 50%), duy trì nguồn nước, chống xói mòn, cân bằng môi trường sinh thái, thúc đẩy ngành du lịch phát triển và đảm bảo AN-QP.

Động lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Gắn phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" với phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng NTM"; thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi về tín dụng, y tế, giáo dục, đầu tư hạ tầng; phát huy tối đa mọi nguồn lực trong xã hội, lồng ghép các chương trình, dự án giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập và vươn lên khá giả... Bằng quyết tâm, nỗ lực, tỉnh ta đã đạt được dấu ấn nổi bật trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Dấu ấn 10 năm xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Qua gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, khẳng định kết quả phong trào xây dựng NTM trong những năm qua là rất quan trọng trong phát triển KT-XH, được xác định là chương trình trọng tâm giai đoạn 2010 - 2020. 

Bài 2 - Lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới

Dấu ấn 10 năm xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) -Sau 10 năm thực hiện (2010-2020), chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn của tỉnh. 

Bài 1 - Thành công từ sự đồng thuận

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục