Bài 2 - Đến chuyện của Đất

(HBĐT) - Không chỉ khai thác vàng mà theo đánh giá của Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) - Công an tỉnh, tình trạng khai thác đất, san lấp mặt bằng trái phép cũng diễn ra tương đối phổ biến ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.


Tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra tại nhiều địa phương trong tỉnh. Ảnh chụp tại xã Tân Minh (Đà Bắc).

Trá hình việc san lấp mặt bằng để khai thác đất

Chúng tôi về xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn), ngay khi rẽ vào xóm Lục, giật mình khi thấy 2 bên đường vốn là những triền đồi thoải bị vục sâu, nham nhở thành ao, thành hố. "Đó là những gì còn lại của việc một số hộ dân trên danh nghĩa cải tạo, san lấp mặt bằng để... bán đất cho một số doanh nghiệp” - một người dân địa phương cho biết.

Không chỉ ở Yên Nghiệp, theo đánh giá của Phòng CSMT (Công an tỉnh), hiện nay, hoạt động khai thác đất san lấp mặt bằng và đất có chứa hàm lượng quặng diễn ra tương đối phổ biến, phức tạp ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh. Các đối tượng lợi dụng việc quản lý thiếu chặt chẽ để thỏa thuận hộ dân, trá hình việc san lấp mặt bằng để khai thác, tận thu tài nguyên khoáng sản, thu lợi bất chính làm thất thu ngân sách, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu dư luận xã hội, bức xúc trong nhân dân.

Liên quan đến thực trạng này, ngày 2/1/2019, ngay khi phát hiện việc gia đình ông Hà Văn Tăm ở xóm Ênh lợi dụng việc cải tạo, san lấp mặt bằng để bán đất cho các tổ chức, cá nhân chở ra khỏi địa bàn, UBND xã Tân Minh (Đà Bắc) đã lập biên bản, yêu cầu gia đình ông Tăm dừng hoạt động cải tạo, san lấp mặt bằng. Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Đà Bắc cho biết: Ngoài vụ việc UBND xã Tân Minh xử lý, trước đó, khi phát hiện việc gia đình ông Bàn Văn Kim ở xã Đoàn Kết lợi dụng việc cải tạo san lấp mặt bằng để bán đất cho một số cá nhân, doanh nghiệp, Phòng TN&MT đã kiến nghị UBND huyện Đà Bắc ra quyết định đình chỉ hoạt động san lấp, cải tạo mặt bằng. Đồng thời, yêu cầu ông Kim dừng mọi hoạt động san lấp, cải tạo mặt bằng...

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều vụ việc lợi dụng việc san lấp mặt bằng để khai thác, bán đất đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, xử lý... Bởi thời gian qua, Báo Hoà Bình cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân thông qua đường dây nóng thông tin về việc ở một số xã trên địa bàn huyện Kim Bôi có tình trạng lợi dụng việc san hạ, cải tạo mặt bằng để bán đất. Về vấn đề này, đồng chí Bùi Duy Hưng, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Kim Bôi cho biết: Thời gian qua, UBND huyện thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã trên địa bàn huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để việc lợi dụng cải tạo, san lấp mặt bằng để khai thác, vận chuyển đất trái phép. Tuy nhiên, công tác quản lý, kiểm tra đôn đốc ở một số địa phương chưa chặt chẽ, kịp thời nên tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn một cách triệt để...

Chế tài xử lý chưa đủ mạnh 

Theo Thượng tá Chu Thanh Sơn, Phó trưởng phòng CSMT (Công an tỉnh), thời gian qua, song song với công tác phòng ngừa, lực lượng CSMT chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai kế hoạch đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường. Trong năm 2018, đơn vị trực tiếp đấu tranh, bắt giữ 42 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên các lĩnh vực, lập hồ sơ xử lý 42 vụ việc. Qua đó, đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 740 triệu đồng. Trong đó, có 8 vụ vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên đất, đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 70 triệu đồng. Tính riêng 3 tháng đầu năm nay, đơn vị đã đấu tranh, phát hiện và bắt 8 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, có 3 vụ vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên đất. Trong đó, đã xử phạt 5 triệu đồng với ông Nguyễn Trọng Thủy (SN 1962), hộ khẩu thường trú (HKTT) tại xã Tú Sơn (Kim Bôi) về hành vi khai thác đất trái phép; phạt 4 triệu đồng đối với Nguyễn Trọng Đại (SN 1976), HKTT tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) về hành vi khai thác đất trái phép trên địa bàn tỉnh; phạt 4 triệu đồng đối với bà Vũ Thị Bình (SN 1974), HKTT tại xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) về hành vi khai thác đất trái phép...

Tuy nhiên, với mức phạt như trên, theo đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng đoàn giám sát của MTTQ tỉnh về công tác quản lý Nhà nước về khai thác đất, đá, cát, sỏi trên địa bàn tỉnh thì chế tài xử lý các trường hợp vi phạm về khai thác đất nói riêng, tài nguyên khoáng sản nói chung tuy đã được quy định nhưng chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm. Do vậy, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nói chung, khai thác đất nói riêng thời gian qua còn xảy ra tương đối phổ biến ở hầu khắp các địa phương trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, về chủ quan cũng phải thừa nhận là công tác quản lý còn một số bất cập. Đặc biệt là cấp xã ở nhiều nơi, nhiều lúc còn buông lỏng quản lý, việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc nghiêm cấm khai thác, vận chuyển đất trái phép chưa chặt chẽ, chưa nghiêm, việc xử lý theo thẩm quyền vẫn còn sự nể nang, ngại va chạm. 

Tuy vậy, cũng theo đồng chí Trần Đức Trường, trong quá trình thực hiện công tác giám sát thực tế, khách quan cho thấy, việc ngăn chặn, xử lý ở cơ sở cũng còn nhiều khó khăn như lực lượng hạn chế, nhiều vụ việc xảy ra vượt thẩm quyền. Hơn nữa, hoạt động khai thác trái phép thường diễn ra lén lút, vào ban đêm nên cũng rất khó để kiểm tra, xử lý. Như tại một số địa phương xảy ra tình trạng lợi dụng việc san hạ mặt bằng để bán đất trái phép, khi cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản xử lý các đối tượng chuyển sang hoạt động vào ban đêm. 

(Còn nữa)

 Nhóm PV

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục