Bài 3 - Câu chuyện của cát

(HBĐT) - "Nóng” không kém tình trạng khai thác vàng trái phép. Hiện nay, theo đánh giá của cơ quan chức năng tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông Đà, sông Mã, sông Bôi... tiềm ẩn nhiều phức tạp.


Lực lượng chức năng Công an thành phố Hoà Bình bắt quả tang tàu cuốc mang số hiệu VR 16044570 công suất lớn khai thác cát trái phép trên sông Đà thuộc địa phận tổ 17, phường Tân Hoà (TP Hòa Bình).

Trọng điểm: tuyến hạ lưu sông Đà

Trong quá trình tìm hiểu, nắm bắt thực tế, chúng tôi được nghe nhiều người kể những điều "mắt thấy, tai nghe” về việc một số phương tiện cỡ lớn khai thác trộm cát tại khu vực hạ lưu sông Đà thuộc địa phận tổ 17, phường Tân Hoà, xã Trung Minh (TP Hoà Bình), xã Hợp Thành, Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) và khu vực giáp ranh với huyện Thanh Thuỷ (Phú Thọ), huyện Ba Vì (Hà Nội). Chỉ tay về phía giữa lòng sông, ông Vũ Văn H. ở phố Ngọc, xã Trung Minh bảo: Các chú có thấy những đống sỏi lớn trồi lên giữa lòng sông không? Đấy là những vị trí mà người ta dùng tàu cuốc công suất lớn để khai thác trộm. Cát thì người ta lấy mang đi, còn sỏi bị sàng đổ lại giữa lòng sông. Nhà tôi ở gần sông nên cũng không lạ gì việc các tàu đến khai thác trộm cát ở khu vực này. Trước đây có những thời điểm 3 - 4 tàu cuốc công suất lớn khai thác trộm máy nổ ầm ĩ suốt đêm. Còn ông Hà Đức Ư., ở phường Tân Hoà là người hay đạp xe thể dục buổi sáng trên tuyến đường Trương Hán Siêu dọc bờ sông Đà cho biết: Bây giờ thì tôi ít thấy. Nhưng thời gian trước, cứ khoảng 5h - 5h30, khi chúng tôi đi thể dục buổi sáng thường nghe thấy tiếng tàu cuốc khai thác cát chạy rầm rầm. Thường thì đến khoảng 6h - 6h30 thì họ dừng. 

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, đội trưởng Đội Khoáng sản - Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) - Công an tỉnh, trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Phòng CSMT đã trực tiếp đấu tranh, bắt giữ 21 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh, xử phạt tổng số tiền gần 450 triệu đồng. Điển hình vào ngày 8/5/2018, tại km 34 + 500 khu vực hạ lưu sông Đà thuộc địa phận xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), tổ công tác Phòng CSMT đã phát hiện, bắt quả tang tàu BKS HB - 0868 do đối tượng Tô Văn Bình và Hoàng Văn Thanh, cùng trú tại huyện Kim Thành (Hải Dương) đang khai thác cát trái phép dưới lòng sông. Tổ công tác lập biên bản vi phạm, tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện. Trên cơ sở kết quả đấu tranh, xác minh, đơn vị đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính 100 triệu đồng. Ngày 10/11/2018, tại khu vực hạ lưu sông Đà thuộc khu vực tổ 17, phường Tân Hòa, tổ công tác của Công an TP Hoà Bình phát hiện, bắt quả tang 1 tàu cuốc mang số hiệu VR 16044570 do 3 đối tượng vận hành, gồm: Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Chung, cùng trú tại huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) và Nguyễn Đức Quang, trú tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) có hành vi khai thác cát trái phép. Tang vật thu giữ quả tang là 65 m3 cát đã được khai thác. Mới đây nhất, ngày 13/3/2019, tại địa phận xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), tổ công tác Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh phát hiện, bắt quả tang nhóm đối tượng sử dụng tàu sắt mang số hiệu PT - 0702 khai thác cát trái phép trên sông Đà. Tang vật thu giữ gần 60 m3 cát khai thác trái phép...

Tiềm ẩn nhiều phức tạp 

Theo thống kê của Phòng CSMT, toàn tỉnh hiện có 24 phương tiện tàu, thuyền, gồm 19 tàu trến tuyến hạ lưu sông Đà; 4 thuyền sắt tự chế hoạt động trên khu vực sông Mã thuộc huyện Mai Châu, 4 tàu cuốc tham gia hoạt động vận chuyển, khai thác cát lòng sông; 21 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi. Trong đó, có 2 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát. 

Thượng tá Chu Thanh Sơn, Phó trưởng phòng CSMT cho biết: Thời gian qua, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông Đà, sông Mã, sông Bôi... vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Đặc biệt là trên tuyến hạ lưu sông Đà, hoạt động khai thác cát trái phép tại khu vực giáp ranh với huyện Thanh Thuỷ (Phú Thọ) và huyện Ba Vì (Hà Nội) còn xảy ra. Các đối tượng lợi dụng đêm tối, sử dụng tàu thuyền, máy bơm hút có công suất lớn để hút cát từ dưới lòng sông lên thuyền chở đi tiêu thụ. Việc khai thác trái phép diễn ra trong thời gian dài sẽ làm thay đổi dòng chảy, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng giao thông đường thủy... Đáng nói, khi bị phát hiện, các đối tượng nhổ neo để thuyền tự trôi xuống vị trí hoặc tháo chạy sang địa bàn giáp ranh nhằm đối phó cơ quan chức năng. Vì thế, việc phát hiện, bắt giữ, xử lý của lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn.

Để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, theo Thượng tá Chu Thanh Sơn cần sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các ngành với địa phương. Bên cạnh đó, phải phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ngành chức năng và chính quyền cơ sở trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi. Các cơ quan, lực lượng chức năng cần xây dựng và thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm khai thác cát, sỏi trái phép. Hơn nữa, để đấu tranh hiệu quả với hành vi khai thác cát trái phép, các địa phương cần khuyến khích người dân trở thành "tai mắt” của mình. Và để thêm niềm tin trong nhân dân thì tất cả các vụ khai thác cát trái phép đều phải được xử lý nghiêm thì hoạt động khai thác khoáng sản nói chung, khái thác cát nói riêng mới đi vào trật tự. 

                                                                                                        (Còn nữa)
 Nhóm p.v

Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục