(HBĐT) - Đà Bắc là huyện vùng cao có điều kiện tự nhiên tương đối đặc thù, nhiều đồi, núi, sông, suối xen kẽ tạo thành nhiều dải hẹp bị cắt phá mạnh mẽ nên đất có độ dốc lớn, bình quân 350. Địa hình bị chia cắt mạnh không chỉ gây trở ngại đặc biệt cho giao thông mà còn tạo nhiều thách thức cho nỗ lực khai thác tài nguyên và phát triển kinh tế của địa phương. Hiện, Đà Bắc là huyện duy nhất của tỉnh còn thuộc danh sách huyện nghèo giai đoạn 2018 - 2020 theo Quyết định số 275 của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2019 khoảng 32%, cao nhất so với các huyện, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung của toàn tỉnh là 11,64%.


Công trình đường liên thôn xóm Than - xã Tân Pheo nằm trong nhóm các dự án phát triển nông thôn đa mục tiêu huyện Đà Bắc được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu giao thông, giao thương, phát triển KT-XH.

Khó khăn, thách thức được thể hiện ngay từ đoạn đầu đường 433 độc đạo dẫn vào địa bàn huyện. Thị trấn Đà Bắc cách trung tâm TP Hòa Bình gần 20 km, nhưng để từ thành phố và huyện cũng mất trên 30 phút đi ô tô khá chật vật vì phải vượt qua một số đoạn đường xấu chưa được sửa chữa kịp thời. So với các địa phương khác trong tỉnh, Đà Bắc là địa bàn khó khăn bậc nhất về giao thông. Từ bấy lâu nay, hạ tầng giao thông chính là "nút thắt cổ chai” hạn chế sự phát triển của huyện.

Nói về sự nghèo khó của nơi đây, có lẽ ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Tân Pheo hiểu hơn ai hết. Ông là người dân tộc Dao, sống ở xóm Bương, 1 trong 2 xóm của xã có 100% hộ dân là đồng bào dân tộc Dao. Vừa là người bản địa, vừa có nhiều năm tham gia công tác lãnh đạo tại địa phương nên ông Sinh hiểu thấu những nhọc nhằn, gian khó của nơi này. Ông Lê Văn Sinh kể: Bao lâu nay, người Dao xã Tân Pheo cũng như cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện đã nếm trải, hiểu thấu tận tâm can cái đói, cái nghèo. Cả một vùng đất rộng lớn nhưng chỉ trơ khấc núi cao, vực sâu, đất đai thì cằn cỗi, khô hạn nên trồng cây gì cũng khó, nuôi con gì cũng thất bại. Dù vậy, người Dao vẫn bền bỉ gắn bó với mảnh đất mà họ đã sinh ra và lớn lên. Từ đời này qua đời khác, họ bảo ban nhau trồng cây gây rừng và kiên quyết giữ rừng. Qua từng năm, họ kiên nhẫn phủ xanh đất trống, đồi núi trọc để kiếm kế sinh nhai từ rừng…

Từ xưa đến nay, rừng chính là tài sản lớn nhất của người dân huyện Đà Bắc. Huyện có diện tích tự nhiên lớn nhất so với các huyện trong tỉnh và phần nhiều trong đó là đất rừng, chiếm trên 65,12%, tương đương trên 50.660 ha rừng. Từ bao đời nay, đồng bào các dân tộc huyện Đà Bắc đã làm bạn với rừng. Rừng là "lá phổi xanh” trong cuộc sống, rừng tặng cho con người những sản vật quý được nuôi dưỡng bằng chính nguồn tài nguyên phong phú của mình.

Nhờ chú trọng phát triển kinh tế rừng, đời sống của người dân huyện Đà Bắc đã từng bước được cải thiện. Riêng 4 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn huyện đã trồng tăng thêm 2.848 ha rừng (có 2.527 ha rừng sản xuất). Cùng với đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng được triển khai hiệu quả, góp phần nâng độ che phủ rừng đạt 61,74%, vượt chỉ tiêu nghị quyết. Theo khẳng định của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc: Kinh tế rừng đã và sẽ tiếp tục là định hướng phát triển phù hợp với địa phương. Định hướng đến năm 2050, huyện Đà Bắc vẫn bám sát mục tiêu đưa kinh tế rừng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tiếp tục củng cố vững chắc 4 trụ cột của KT-XH địa phương là lâm (kinh tế rừng) - gia (chăn nuôi, trồng trọt tại các nông hộ) - đông (phát triển cây dược liệu) - du (kinh tế du lịch).

Từ chỗ là một huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh với mức 51,75% vào năm 2015, nhiều thách thức đặt ra với huyện nghèo Đà Bắc khi phấn đấu thực hiện NQĐH Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong bối cảnh hạn chế về nguồn lực, giải pháp hữu hiệu được Đảng bộ, chính quyền huyện triển khai chính là xác định rõ trọng điểm đầu tư. Theo đó, ưu tiên hàng đầu là phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.

Không có hạ tầng giao thông thuận lợi thì chắc chắn đến năm 2050 cũng không thể thoát nghèo - đó là điều thôi thúc Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Đà Bắc chung tay hành động, quyết tâm tháo được "nút thắt cổ chai” trong phát triển KT-XH địa phương. Căn cứ nhu cầu thực tế, nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng được huyện tập trung nhiều vào các công trình giao thông. Kết quả đến nay, 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm; 98% đường huyện quản lý, 97% đường liên xã, 70% đường trục liên thôn, 72% đường xóm, ngõ đã được rải nhựa hoặc cứng hóa bê tông; các tuyến đường nội đồng tiếp tục được cải tạo và mở mới; trên 1.260 km đường giao thông do huyện, xã quản lý được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên; đường trục tỉnh lộ 433 tiếp tục được cải tạo, nâng cấp…

Cùng với quyết tâm đầu tư cho kết cấu hạ tầng phát triển KT-XH, huyện Đà Bắc chú trọng nâng cao ý thức tự lực, tự cường của người dân. Với nhận thức phải xóa đói, giảm nghèo bền vững bằng chính đôi tay và khối óc của mình, bà con nơi đây quyết tâm vượt khó vươn lên, xóa dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Nếu như năm 2015, huyện vẫn còn chưa biết phải xóa trắng xã đạt chuẩn nông thôn mới bắt đầu từ đâu thì đến cuối năm 2019 đã có 4 xã cán đích, đạt 68% so với chỉ tiêu NQĐH. Trong 4 năm, từ 2015 - 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4,9%/năm, còn 32% vào cuối năm 2019; thu nhập bình quân đầu người tăng 160% so với đầu nhiệm kỳ, đến cuối năm 2019 đạt 27,5 triệu đồng/người/năm… Mặc dù vẫn còn đứng ở mức thấp so với sự phát triển chung của toàn tỉnh nhưng những kết quả này cho thấy Đà Bắc đã từng bước vượt qua chính mình, nỗ lực thực hiện được một bước nhảy dài về chất trong phát triển KT-XH.

"Có được sự phát triển như hiện nay là do Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Đà Bắc đã đạt được sự đồng thuận cao, phát huy được sức mạnh của tinh thần đoàn kết” - đồng chí Đinh Công Báo, Bí thư Huyện ủy Đà Bắc khẳng định. Từ xuất phát điểm thấp, huyện đã từng bước vượt khó vươn lên, đến cuối năm 2019 đã hoàn thành đạt và vượt 23/24 chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Góp phần quan trọng vào kết quả này, Đảng bộ huyện Đà Bắc đã tăng cường công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng có nhiều chuyển biến. Chắc chắn, đây chính là những giá trị cốt lõi, hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo ra nguồn sức mạnh tổng hợp giúp huyện Đà Bắc tự tin hướng tới chặng đường phát triển tiếp theo. Để trong một tương lai gần nhất, Đà Bắc sẽ thoát khỏi huyện nghèo và đạt được sự bền vững trong phát triển KT-XH.

Thu Trang


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục