(HBĐT) - 66 năm đã trôi qua kể từ ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954), với những người lính bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa luôn tự hào về những năm tháng gian khổ, nhưng cũng đầy oanh liệt ấy.



Ông Bùi Chí Thanh (ngoài cùng bên trái), phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) ôn lại truyền thống lịch sử những ngày tham gia phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nhắc đến nghệ sỹ ưu tú Bùi Chí Thanh, những người yêu văn hóa Mường đều biết đến ông, nhưng có lẽ ít ai biết được rằng, nghiệp văn hóa nghệ thuật đến với ông từ cuối năm 1953, khi ông trở thành diễn viên đoàn văn công tiền phương vinh dự được đi phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhớ lại những năm tháng hào hùng ấy, ông chia sẻ: Đó là những năm tháng ác liệt, dường như cả miền Bắc đổ về Điện Biên Phủ. Trên những tuyến đường Tây Bắc, bộ đội chủ lực hành quân, dân công hỏa tuyến tải đạn, gánh gạo phục vụ chiến dịch, vừa đi vừa đối mặt với những trận ném bom của địch, những trận phục kích của lính Pháp, nhưng ai cũng quyết tâm, anh em một lòng tin tưởng. Giữa những trận đánh, chúng tôi vẫn hát cho nhau nghe, diễn kịch phục vụ bộ đội ngay tại chiến trường.

Và cũng từ đó, cuộc đời ông nối dài bằng những chuyến đi, qua những bản làng miền Tây khoáng đạt, cuối cùng chọn chốn dừng chân là "cái nôi văn hóa Hòa Bình”. Đến nay, dù đã trở thành một nhà nghiên cứu, ông Bùi Chí Thanh không bao giờ quên những năm tháng phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ đã đưa ông đến với nghiệp văn hóa nghệ thuật.

Không chỉ ông Bùi Chí Thanh, với những người đã từng được tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, đó quả là những năm tháng hào hùng luôn ghi mãi trong tim. Tham gia dân công hỏa tuyến từ khi còn rất trẻ, với nhiệm vụ gánh gạo phục vụ chiến dịch, ông Bùi Văn Nhân (Lương Sơn) đã viết trong hồi ký của mình (đăng trong tập Hồi ký cách mạng Hòa Bình): "Ngày nào cũng vậy, từ lúc mặt trời chưa ngủ dậy, những bước chân của chúng tôi đã rậm rịch trên các sườn núi, trong các rừng cây, theo những con đường ngoằn ngoèo như con rắn lội. Khi gà đã gáy sang canh hai, canh ba, chúng tôi mới ngả lưng xuống bất cứ chỗ nào”. Ông Nhân cùng rất nhiều người con của Hòa Bình đã tham gia tải gạo, tải đạn ra tiền tuyến. Đây cũng là thời điểm máy bay địch liên tục phục kích, bắn phá. Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm, bằng sức người, gánh vác trên vai, đẩy xe thồ, từng đoàn dân công nối dài đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu, đúng như ông Nhân đã chia sẻ: "Sau khi trở về địa phương được 3 hôm thì tôi được tin chiến dịch đã bắt đầu, quân ta đang thắng lớn. Tôi nghĩ: thế nào những số hàng của chúng tôi chuyển qua đường 6 cũng đã đến tay các anh bộ đội rồi, mong các anh cố gắng đánh giỏi, giết được nhiều giặc, hậu phương chúng tôi lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ các anh đánh thắng thằng Tây để giành độc lập, tự do" - (trích hồi ký Chuyển hàng ra mặt trận).

Quyết tâm ấy đã được thể hiện trong suốt quá trình chuẩn bị chiến dịch và 56 ngày đêm chiến dịch diễn ra ác liệt. Phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, toàn tỉnh đã huy động 381.292 lượt dân công, 905 xe đạp thồ, vận chuyển 4.900 tấn hàng từ Hòa Bình lên điểm tập kết; 170.000 người hậu phương xay, giã 545 tấn thóc cho bộ đội. Tỉnh đã cung cấp cho mặt trận 39.517 kg thịt, 1.840 m3 gỗ, hàng vạn cây tre, bương… Những đóng góp đó đã góp phần vào thắng lợi chung - chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954.

 

Những con số lịch sử 

Cách đây tròn 66 năm, ngày 7/5/1954, chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa của thế kỷ XX. Chiến dịch thắng lợi cũng là đỉnh cao của nghệ thuật quân sự Việt Nam với những con số hết sức ấn tượng. 

I. Lực lượng tham gia

Lực lượng quân ta: Tính đến trước giờ nổ súng, quân ta có 51.445 người.

Lực lượng địch: Quân số ban đầu là 10.814 người, sau được tăng viện 4.291 người. Tại thời kỳ cao điểm lên tới khoảng 16.200 người.

Quân số hậu cần chiến dịch: 3.168 người, phân bổ trong 7 đội điều trị, 1 đội vận tải ô tô 446 xe, 18 binh trạm và trạm điều chỉnh giao thông, kho quân nhu, quân khí.

Lực lượng tăng cường: 4 tiểu đoàn công binh sửa đường, 2 đại đội thông tin, 2 tiểu đoàn 37 mm (24 khẩu) và đại đội 12,7 mm.

Lực lượng dân công: 261.453 người với 3 triệu ngày công, 20.991 xe đạp thồ, 11.800 bè mảng, 500 ngựa thồ; 18.200 cán bộ và đội viên thanh niên xung phong.

Lương thực, thực phẩm cung cấp trong chiến dịch: 25.056 tấn gạo, 907 tấn thịt, 917 tấn các loại thực phẩm khác; 1.860 lít dầu ăn, 280 kg mỡ; 71 tấn quân trang; 1.783 tấn xăng dầu; 55 tấn thuốc và dụng cụ quân y.

Tổng khối lượng cung cấp vũ khí - đạn dược cho chiến dịch: 30.759 tấn, trong đó tiêu thụ hết 19.989 tấn.

II. Kết quả chiến dịch

Ta tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên địch: Tổng số địch bị tiêu diệt và bắt sống tại Điện Biên Phủ bằng 4% quân số địch ở Đông Dương, 20% lính Âu - Phi.

Thu giữ: 28 khẩu pháo, 5.915 khẩu súng lớn nhỏ, 3 xe tăng, 64 ô tô, 43 tấn dụng cụ thông tin, 20 tấn thuốc quân y, 40 tấn đồ hộp, 40.000 lít xăng, bắn rơi 62 máy bay.

Con số thương vong: quân ta hy sinh 4.020 người, mất tích 792 người, bị thương 9.118 người.

P.V (TH)

 

Phương Linh

Các tin khác


Hiện thực hóa khát vọng thoát ngưỡng "bình bình"

(HBĐT) - Hòa Bình là cửa ngõ của vùng Tây Bắc và cũng là tỉnh thuộc ven Thủ đô Hà Nội, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Trước thời cơ và thách thức, những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều nỗ lực để tạo sự bứt phá trên một số lĩnh vực, góp phần tạo nền tảng thúc đẩy phát triển KT-XH, để Hòa Bình sớm thoát khỏi ngưỡng "bình bình”. 
Bài 1 - Thắp sáng lộ trình giảm nghèo bền vững

Xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình

Bài 2 - Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu
(HBĐT) - Lĩnh vực du lịch của tỉnh có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Để du lịch có bước phát triển mới mang tính đột phá, cần các giải pháp và chính sách đặc thù, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình.

Xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình

Bài 1 - Đánh thức tiềm năng, phát triển ngành "công nghiệp không khói”

(HBĐT) - Với vị trí thuận lợi, phong cảnh tươi đẹp, hùng vĩ và bản sắc văn hóa độc đáo, Hòa Bình có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, đề án, kế hoạch... để khai thác tiềm năng, phát triển du lịch, đưa ngành "công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn.

Màu xanh no ấm

(HBĐT) - Hiện, toàn tỉnh có 459.063 ha đất tự nhiên, trong đó, 298.013 ha đất quy hoạch cho lâm nghiệp (chiếm 64,66%). Diện tích đất quy hoạch rừng sản xuất là 149.492 ha (chiếm 51,7% tổng diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp). Sản xuất lâm nghiệp góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, thu nhập cho dân cư nông thôn. Bên cạnh giá trị kinh tế, sản xuất lâm nghiệp còn có vai trò đảm bảo độ che phủ rừng (trên 50%), duy trì nguồn nước, chống xói mòn, cân bằng môi trường sinh thái, thúc đẩy ngành du lịch phát triển và đảm bảo AN-QP.

Động lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Gắn phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" với phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng NTM"; thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi về tín dụng, y tế, giáo dục, đầu tư hạ tầng; phát huy tối đa mọi nguồn lực trong xã hội, lồng ghép các chương trình, dự án giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập và vươn lên khá giả... Bằng quyết tâm, nỗ lực, tỉnh ta đã đạt được dấu ấn nổi bật trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Dấu ấn 10 năm xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Qua gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, khẳng định kết quả phong trào xây dựng NTM trong những năm qua là rất quan trọng trong phát triển KT-XH, được xác định là chương trình trọng tâm giai đoạn 2010 - 2020. 

Bài 2 - Lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục