(HBĐT) - Cùng với tinh thần phát huy nội lực của cấp ủy, chính quyền và người dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) trong xây dựng cuộc sống mới, các cơ quan, đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo Đề án số 03 thường xuyên bám sát cơ sở và có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng hệ thống chính trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn.
Bài 3 - Ấm lòng người dân bản Mông




Từ năm 2017, Lễ hội Gầu Tào của đồng bào Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) được phục dựng, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tháng 5/2010, tại xã Hang Kia, Bộ CHQS tỉnh phối hợp Tổng công ty Viễn thông Quân đội khởi công xây dựng trạm thu phát sóng truyền hình cho 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Đây là công trình thể hiện tình cảm quân - dân, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. Góp phần xây dựng, phát triển KT-XH, gắn với việc củng cố AN-QP, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho đồng bào Mông ở 2 xã.

Tháng 12/2018, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình tình nguyện mùa đông tại 2 xã, với nhiều hoạt động ý nghĩa: tặng học bổng cho học sinh vượt khó; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh và người dân về giao thông đường bộ, phòng - chống ma túy, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào 2 xã, tổng giá trị thuốc và quà tặng trị giá trên 50 triệu đồng. Thông qua đó tăng cường đoàn, tập hợp thanh niên; phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ hướng về đồng bào còn nhiều khó khăn, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an trong lòng Nhân dân.

Để giảm bớt khó khăn do tình trạng thiếu nước sinh hoạt, tháng 6/2019, Bộ CHQS tỉnh tổ chức bàn giao đưa vào sử dụng 2 giếng nước khoan và 2 bể chứa nước dự trữ tặng đồng bào 2 xóm Hang Kia và Thung Mài (xã Hang Kia), góp phần tô thắm tình cảm quân - dân ngày càng gắn bó.

Nhằm ngăn chặn "cái chết trắng” trên địa bàn 2 xã, các tổ công tác đặc biệt do Công an tỉnh thành lập thường xuyên bám sát địa bàn, nắm tình hình cơ sở, đề ra kế hoạch đấu tranh, đồng thời phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các tổ công tác đã thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc với người dân, đến từng hộ dân nắm bắt, vận động Nhân dân không trồng cây anh túc, không mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đặc biệt, từ khi Công an chính quy về địa phương, tình hình ANTT ở 2 xã có sự thay đổi đáng kể. Với nghiệp vụ bài bản, chuyên sâu, lực lượng Công an chính quy đã giúp chính quyền địa phương tổ chức phong trào bảo vệ ANTT từ các xóm, bản. Các mô hình tự quản về an ninh được xốc lại, hoạt động hiệu quả hơn. Qua đó, góp phần quan trọng bảo đảm ANTT, tạo niềm tin, sự gắn kết với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương đối với lực lượng Công an.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh để đẩy mạnh phát triển KT-XH, tháng 7/2019, UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch vào 2 xã Hang Kia - Pà Cò. Hội nghị là bước khởi đầu quan trọng để thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi diện mạo, cơ cấu kinh tế trên địa bàn hai xã. Tiếp đó, Sở VH-TT&DL tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho 20 học viên, là những người trực tiếp tham gia làm du lịch tại các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng trên địa bàn 2 xã. Theo đó, đồng bào Mông 2 xã đã biết phát huy tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan, thiên nhiên, chú trọng gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc để trở thành điểm nhấn du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng huyện Mai Châu.

Với sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN 2 xã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với 8 tiêu chí: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học và sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường phố. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, phát động nhiều mô hình thiết thực, được hội viên đồng lòng hưởng ứng, cuộc vận động "5 không, 3 sạch” ở 2 xã đã đi vào cuộc sống, từng bước làm chuyển biến nhận thức, hành động, giúp hội viên có kế hoạch phát triển kinh tế, phương pháp nuôi dạy con, nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Sau dịp Tết cổ truyền dân tộc Mông và Tết Nguyên đán, nhiều học sinh ở xã Hang Kia bỏ học. Nạn tảo hôn và tập tục bắt vợ dẫn đến tình trạng mù chữ, tái mù chữ khá cao. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo ở Hang Kia còn cao và sự tồn tại dai dẳng của các hủ tục lạc hậu, nghiêm trọng hơn là không ít người sa vào tệ nạn và tội phạm ma tuý. Trước thực trạng đó, trường TH&THCS Hang Kia A, Hang Kia B đã đề xuất ý tưởng mở lớp phổ cập giáo dục cho người lớn tuổi trên địa bàn, được các cấp, các ngành tích cực ủng hộ, giúp đỡ.

Chị Giàng Thị Dua, bản Thung Mặn chia sẻ: "Lúc chưa đi học, mình có điện thoại nhưng không biết lưu danh bạ, không biết nhắn tin. Có phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc phòng, chống dịch bệnh cho trâu, bò, lợn, gà nhưng không biết chữ nên không biết sử dụng... Bây giờ được đi học, đã đọc thông, viết thạo thì việc gì cũng làm được”.

Dù mới là bước đầu, nhưng kết quả đó đã góp phần giúp học viên nâng cao khả năng lao động, sản xuất, tự tin hơn trong cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp cấp uỷ, chính quyền thuận lợi trong việc thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Với vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương, người dân xã Hang Kia, Pà Cò đã hoàn toàn đoạn tuyệt với cây anh túc, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao thu nhập. Từ năm 2015 đến nay, 2 xã đã vận động thu hồi được 228 khẩu súng tự chế và súng quân dụng, tuyên truyền, vận động được 16/19 đối tượng phạm tội về ma túy có lệnh truy nã ra đầu thú và 36 người đi cai nghiện ma túy, tội phạm, tệ nạn ma túy cùng tập tục tảo hôn từng bước được kiếm chế, nhiều dòng họ đã đồng ý thay đổi tập tục trong làm ma cho người chết.

Kết quả 10 năm thực hiện Đề án số 03 của Tỉnh ủy là cơ sở vững chắc để nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ và Nhân dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4 - 6%/năm; thu nhập bình quân đến năm 2025 đạt 30 triệu đồng/người. Tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển toàn diện KT-XH, với mục tiêu đến năm 2025 cơ bản đạt xã chuẩn nông thôn mới.


Đức Phượng


Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục