Km số 0 đoàn tàu “không số” Bến K15 hiện chỉ còn lại những cột bê tông hiên ngang đón gió nơi cửa biển như những nốt nhạc của bài ca chiến thắng.

Km số 0 đoàn tàu “không số” Bến K15 hiện chỉ còn lại những cột bê tông hiên ngang đón gió nơi cửa biển như những nốt nhạc của bài ca chiến thắng.

(HBĐT) - Chẳng biết đó là may mắn hay là một cơ duyên, khi đến thăm bến tàu không số dưới chân ngọn đồi Nghinh Phong thuộc phường Vạn Hoa, quận Đồ Sơn (Hải Phòng), chúng tôi đã được gặp, trò chuyện và được nghe những nhân chứng sống kể lại câu chuyện huyền thoại về tuyến đường vận tải quân sự có một không hai trong lịch sử chiến tranh thế giới: đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường của niềm tin chiến thắng.

 

Huyền thoại một con đường

 

“Trong lịch sử chiến tranh thế giới từ cổ chí kim, con đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường duy nhất, có một không hai mà chỉ có chỉ đạo chiến tranh ở Việt Nam mới làm được điều đó” - bằng chất giọng sang sảng, chắc nịch của người dân miền biển, ông Tô Hải Nam, nguyên đại tá, Tổng Biên tập Báo Hải quân, nguyên chiến sỹ đoàn tàu “không số” đã mở đầu câu chuyện về tuyến đường huyền thoại và những con tàu “không số” mà cách đây gần 40 năm ông và những đồng chí, đồng đội trực tiếp tham gia. Lịch sử của con đường huyền thoại ấy đã trở thành một thiên anh hùng ca bất tử của dân tộc Việt Nam: “Đường Hồ Chí Minh trên biển cùng với những con tàu không số là kỳ tích huyền thoại, thiên anh hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi, biểu tượng ngời sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trí tuệ, sự hy sinh, lòng dũng cảm, ý chí độc lập dân tộc và thống nhất đất nước của toàn thể nhân dân Việt Nam”. (Lời ghi trên Đài tưởng niệm ở km số 0 đoàn tàu “không số”).

 

Tại km số không dưới chân đồi Nghinh Phong - bến K15 vào ngày 10/4/1962, chiếc tàu trinh sát đầu tiên rời khỏi bến, sau 4 ngày đêm vượt qua muôn vàn khó khăn, đến ngày 14/4/1962, tàu đã tới được Cà Mau. Như vậy tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã chính thức được thông ngay trước tai mắt của địch để rồi vào đêm ngày 11/10/1962, chiếc tàu vỏ gỗ không số đầu tiên chở 30 tấn vũ khí của đồng bào miền Bắc chi viện cho đồng bào miền Nam đánh Mỹ rời cảng. Giữa rừng cây thâm u ngút ngàn, các đồng chí: Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Phạm Hùng, Trần Văn Trà cùng nhiều đồng chí khác đến tận đây giao nhiệm vụ và tiễn tàu đi làm nhiệm vụ. Sau 6 ngày đêm vượt muôn nghìn sóng gió trùng khơi của biển Đông và sự canh gác của kẻ thù ở biển phía Nam, ngày 16/10/1962, tàu đã cập vào bến Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn và 30 tấn vũ khí đầu tiên của đồng bào miền Bắc chi viện cho đồng bào miền Nam đánh Mỹ đã tới được nơi mà con đường bộ chưa tới được. Sau chuyến đi thành công đó, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã chính thức được khai mở nối hai miền Bắc - Nam. Bến K15 tại Đồ Sơn chính là km đầu tiên của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển và là một trong những đầu mối vận chuyển trên biển mang tính chiến lược. Tiếp sau đó có thêm gần 100 chuyến tàu nữa lần lượt rời bến K15 chở người và hàng vạn tấn hàng hóa, đạn dược, vũ khí cho đồng bào miền Nam đánh giặc. ông Tô Hải Nam cho biết thêm: Tính từ khi thành lập Đoàn vận tải biển 759 (tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân) ngày 23/10/1961 cho đến ngày 30/4/1975, khi hoàn thành sứ mệnh lịch sử, đoàn tàu “không số” đã chở được trên 15 vạn tấn vũ khí, hàng vạn tấn hàng hóa, 8 vạn lượt người và rất nhiều vàng bạc, đôla... Các đồng chí Lê Đức Anh, Phạm Hùng, Lê Đức Thọ, Võ Văn Kiệt đều qua lại từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc để chỉ đạo cuộc đấu tranh cách mạng thống nhất nước nhà...

 

Con đường của niềm tin chiến thắng

 

Dấu tích của bến cảng K15 hiện chỉ còn lại những cột bê tông hiên ngang đón gió nơi cửa biển như những nốt nhạc của bài ca chiến thắng. Năm 1972 mới bắt đầu tham gia phục vụ đoàn tàu không số tại bến K15, dù đã gần 40 năm trôi qua nhưng ký ức về những ngày tháng tham gia phục vụ đoàn tàu “không số”, ký ức về một niềm tin chiến thắng vẫn như vẹn nguyên trong ký ức của những người lính năm xưa. “Trong cuộc đời, chúng tôi có một may mắn là được tham gia phục vụ những con tàu “không số” trên tuyến đường huyền thoại - đường Hồ Chí Minh trên biển” - ông Hoàng Văn Thiềng, nguyên là chiến sỹ đoàn tàu “không số” cởi mở.

 

Bến cảng K15 là một trong những bến cảng cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết 15 của T.ư Đảng. Do vậy, tại đây, những người lính như ông Tô Hải Nam, Hoàng Văn Thiềng và hàng nghìn, hàng vạn người lính, đồng đội của họ cũng đã trở thành một phần của lịch sử và cũng chính họ là người làm nên lịch sử, viết nên câu chuyện về một con đường huyền thoại, con đường vận tải biển mà chỉ duy nhất có ở Việt Nam - con đường của niềm tin chiến thắng. “Chỉ mất có 6 ngày, hàng chục, hàng trăm tấn vũ khí từ bến K15 đã được đưa đến tay đồng bào, chiến sỹ ở những nơi rừng biếc, đầm lầy, những nơi xa xôi chưa có đường bộ. Thế mới thấy được vai trò và ý nghĩa của con đường vận tải biển” - ông Hoàng Văn Thiềng nhấn mạnh. Như để minh chứng rõ hơn, ông Tô Hải Nam so sánh: Bản thân tôi cũng đã từng hành quân đường bộ ở đường Trường Sơn. Chúng tôi đeo 2 viên đạn B40 vào được đến chiến trường Quảng Trị mất 3 tháng, vào chiến trường Quân khu 5 mất 4 tháng và vào chiến trường Lộc Ninh (Tây Ninh) mất 6 tháng. Nhưng trên con đường đó đã phải ăn mất bao nhiêu balô gạo, bao nhiêu trạm giao liên phục vụ, phải hứng bao nhiêu trận bom đạn của kẻ thù mới mang được 2 viên đạn vào đến chiến trường miền Nam. Thế nhưng ở đây, trên tuyến đường biển chỉ mất có 6 ngày đêm. Nếu như kẻ thù không phát hiện, 1 chuyến đi trót lọt, một lượng vũ khí rất lớn đã được đưa tới miền Nam. Có thể thấy, uy lực của con đường biển là rất lớn.

 

Với vai trò, vị trí chiến lược quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước nhưng tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển luôn vô hình trước sự sục sạo của kẻ thù. Năm 1972, khi giặc Mỹ cho máy bay leo thang ném bom miền Bắc, chúng còn đưa cả máy bay B52 thực hiện các chiến dịch “rải thảm” bom đạn. Trong đó, Hải Phòng là một trong những trọng điểm bắn phá, là “túi bom” của địch. Nhưng từ bến K15, những chuyến tàu không số vẫn lặng lẽ rời bến chở vũ khí vào Nam, con đường vẫn được giữ bí mật, bến cảng K15 cũng được giữ bí mật. Hàng nghìn con người cùng một niềm tin, ý chí giữ bí mật con đường. Kể cả khi đã lên tàu, không ai biết về con đường, nhiệm vụ của mình. “Ngay trên con tàu chỉ có thuyền trưởng và chính trị viên biết nhiệm vụ của tàu còn từ các ngành trưởng và chiến sỹ không một ai biết nhiệm vụ của con tàu đi đâu và làm gì, thậm chí họ cũng không biết hàng hóa trên tàu là gì. Chỉ biết cứ nhấc lên, xếp lên tàu. Xong. Hành trình là đi có thế thôi” - ông Tô Hải Nam nhấn mạnh. Tranh thủ thời gian giặc Mỹ ngừng đánh phá, những chiến sỹ đoàn tàu “không số” tranh thủ ngày đêm, tranh thủ từng giờ, từng phút để bốc, chuyển hàng hóa. Những chuyến tàu cũng liên tục xuất bến chạy đua cùng thời gian, chạy đua với từng trận đánh. Càng sóng to, gió lớn, mưa bão thì ta lại càng đi nhiều. Ngoài sóng gió, những cơn bão biển lúc nào cũng như muốn nuốt chửng những con tàu nhỏ bé, những con tàu “không số” còn luôn phải đối mặt với cả Hạm đội 7 hùng mạnh bậc nhất của địch luôn rình rập ở biển Đông. Nhưng bằng niềm tin chiến thắng, những con tàu “không số” đã luôn hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, đã vận chuyển hàng vạn tấn hàng hóa đạn dược, vũ khí cho đồng bào miền Nam đánh giặc.

 

Cùng với con đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành những huyền thoại trong lịch sử chiến tranh của nhân loại, thể hiện ý chí, khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc ta. Đó cũng là con đường của niềm tin chiến thắng.

 

 

                                                                              Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục