Các bến thuyền có vai trò quan trọng trong giao lưu hàng hóa, thúc đẩy KT-XH vùng sông Đà. (Trong ảnh: Cảng Ba cấp phục vụ lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế các xã vùng lòng hồ thủy điện  Hòa Bình).

Các bến thuyền có vai trò quan trọng trong giao lưu hàng hóa, thúc đẩy KT-XH vùng sông Đà. (Trong ảnh: Cảng Ba cấp phục vụ lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế các xã vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình).

(HBĐT) - Để bù đắp những hy sinh nhà cửa, ruộng vườn của người dân vùng hồ sông Đà vì dòng điện của Tổ quốc, Đảng và Nhà nước đã triển khai Dự án ổn định dân cư phát triển KT-XH các xã vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà đã kết thúc 2 giai đoạn. Hiện nay đang tiếp tục triển khai giai đoạn 3, hướng tới mục tiêu giải quyết căn bản những khó khăn, phát triển KT-XH các xã vùng chuyển dân bền vững, nâng cao mức sống người dân vùng hồ.

 

Đề án ổn định dân cư phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2009-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phạm vi thực hiện trên địa bàn 36 xã thuộc các huyện Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Cao Phong, Kim Bôi và TPHB. Tổng nguồn vốn đầu tư trên 898,5 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách T.ư hỗ trợ có mục tiêu trên 581,4 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn ngân sách địa phương và lồng ghép, các nguồn vốn khác. Đề án thực hiện 3 nội dung chính gồm: bố trí sắp xếp ổn định dân cư, đầu tư phát triển sản xuất và củng cố xây dựng cơ sở hạ tầng. BQL dự án vùng hồ sông Đà là đơn vị thực hiện chương trình. Đầu tư cơ sở hạ tầng là một trong những nội dung quan trọng của Đề án.

 

Qua 3 năm thực hiện đã triển khai 4 công trình giao thông quan trọng gồm: nâng cấp tuyến đường ô tô Hiền Lương - Vầy Nưa - Tiền Phong; đường ênh đi Đoàn Kết - Yên Hòa; mở mới đường xóm Tháu, xã Thái Thịnh đi xóm Nưa, xã Vầy Nưa; đường Đồng Chum đi xóm Nhạp Ngoài, xã Đồng Ruộng... Đến nay, tuyến Vầy Nưa - Tiền Phong đã nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng cải thiện điều kiện dân sinh trong vùng. Ba tuyến còn lại đã hoàn thành khối lượng chính. Trong năm 2011-2012, BQL đã thực hiện chuẩn bị đầu tư 29 công trình, chủ yếu là nâng cấp, cải tạo các tuyến đường đã làm từ giai đoạn 1995-2001 nay đã xuống cấp, hư hỏng ở các cụm dân cư tập trung để phát triển sản xuất và đời sống nhân dân cùng một số công trình dân sinh thiết yếu khác. Trong đó có 2 công trình đã khởi công là đường Ca Lông - Đồng Chum, trụ sở UBND xã Ba Khan (Mai Châu). Trong quý III/2011 đã khởi công đường vào xóm Đồng Gạo- TPHB; nâng cấp đường xóm Kim Bắc 1 đi Kim Bắc 5, xã Tú Sơn (Kim Bôi); xây dựng kênh thoát lũ xã Ba Khan. Ngoài ra, tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công nhiều công trình, dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu như: điện cho khu tái định cư Bưa Cốp; trạm xá xã Vầy Nưa; khắc phục sạt lở tuyến đường Vầy Nưa - Tiền Phong; tuyến đường xóm Ong, xã Trung Hòa đi xã Ngòi Hoa; cải tạo hệ thống nước sinh hoạt thị trấn Đà Bắc; bến thuyền xã Bình Thanh; các công trình trường học, trạm y tế, trạm tiếp sóng truyền hình trong vùng dự án.

 

Trong 2 năm (2009 - 2010), tỉnh chỉ đạo BQL dự án và các huyện thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu trên địa bàn để thực hiện đề án như: nâng cấp tuyến đường Trúc Sơn đi Bưa Rồng - xóm Phủ (xã Toàn Sơn - Đà Bắc) với vốn đầu tư 20 tỷ đồng bằng nguồn lồng ghép vốn trái phiếu Chính phủ; từ nguồn vốn 135 và WB làm 4 công trình y tế tại các xã Đồng Nghê, Đồng Ruộng, Suối Nánh, Mường Chiềng (Đà Bắc); triển khai hồ xóm Gay, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) bằng nguồn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. BQL đang phối hợp với các địa phương vùng dự án rà soát các xóm, bản ven hồ để xác định mật độ dân số, điều kiện sản xuất để xây dựng và triển khai phương án dãn dân và xây dựng tái định cư, bố trí nguồn vốn, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm bàn giao và đưa vào sử dụng.

 

Ông Tô Xuân Khiêm, Phó BQL Dự án cho rằng, đề án đã thực hiện được 3 năm, nhiều công trình hạng mục cần triển khai, tuy nhiên, nguồn vốn bố trí chỉ đạt 11% (trong năm 2009 - 2011 mới được giao gần 97 tỷ đồng/898,5 tỷ đồng). BQL đang kiến nghị với tỉnh trình Chính phủ và các bộ, ngành bổ sung kinh phí mỗi năm từ 150-180 tỷ đồng và tích cực lồng ghép, huy động các nguồn lực khác để triển khai đề án bảo đảm tiến độ đề ra, sớm thực hiện mục tiêu cải thiện đời sống dân sinh vùng hồ.

 

 

                                                                                 Lê Chung

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục