Người dân ngậm ngùi bán mía với giá rẻ.  ảnh chụp tại xóm Chuông, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc).

Người dân ngậm ngùi bán mía với giá rẻ. ảnh chụp tại xóm Chuông, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc).

(HBĐT) - Thời tiết đang ấm dần, tạo thuận lợi cho việc thu hoạch mía tím. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, việc tiêu thụ mía trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra hết sức ảm đạm, người trồng mía vẫn ngậm ngùi bán đi những ruộng mía tím mơn mởn với giá rẻ, nhiều diện tích vẫn không có người hỏi mua khiến người trồng mía hoang mang, lo lắng.

 

Theo thống kê, năm 2011, toàn tỉnh trồng hơn 4.000 ha mía tím, tập trung nhiều ở các huyện: Cao Phong khoảng 2.000 ha, Tân Lạc 1.200 ha, Lạc Sơn hơn 780 ha...Vài năm lại đây, cây mía tím đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực, góp phần XĐ -GN cho người dân trong tỉnh. Nhưng năm nay, đã vào cuối vụ thu hoạch mía, toàn tỉnh mới chỉ thu hoạch được khoảng 70% diện tích, nhiều ruộng mía chưa bán được. Trong khi ở thời điểm này năm ngoái hầu như đã thu hoạch hết.

 

Anh Bùi Văn Niên, người trồng và cũng là người thu mua mía ở xóm Ngay, xã Mỹ Hòa, (Tân Lạc) than phiền, ngày nào anh cũng bị các cuộc điện thoại của nhiều người gọi đến giục anh đến mua mía cho họ. Anh Niên cho biết: Mía tím thời điểm này bán rất chậm, mặc dù nhiều vườn anh đã đặt tiền, các chủ vườn giục suốt ngày, nhiều ruộng mía đã có hiện tượng trổ cờ, chuyển màu sắc nhưng vì không tiêu thụ được nên anh không dám chặt mía ra. Như thời điểm này năm ngoái, ngày nào anh cũng cho thợ chặt và chở đi bán, kể cả những vườn mía xấu, cây còi cọc cũng bán được hết, giá vẫn cao, từ 6.000 đồng /cây, năm nay giá cao nhất chỉ có 3.000 đồng /cây với loại mía đẹp và mua chọn, còn mía bình thường giá chỉ giao động từ 2.000 - 2.5000 đồng /cây. Anh Niên cho biết thêm, hồi đầu vụ, vườn mía của anh có người trả 70 triệu đồng anh không bán, khi thấy giá càng xuống thấp anh phải ngậm ngùi bán với giá hơn 40 triệu đồng.

 

Anh Đinh Văn Thọ ở xóm Đon, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) cho biết: Tôi có hơn 4 ha mía tím, hồi đầu vụ bán được một nửa với giá 6.000 đồng /cây, nửa còn lại định chờ cho giá lên hơn sẽ bán nhưng không ngờ giá lại càng xuống thấp. Như mọi năm, cánh thương mía tranh nhau mua không có để bán. Với giá thấp như hiện nay, nhiều gia đình không muốn bán bởi nếu có bán với giá 2.500 đồng /cây họ vẫn lỗ, tính ra mỗi 1 ha mía cũng đầu tư mất 40 triệu đồng.

 

Chỉ tay về phía ruộng mía của gia đình, anh Đinh Văn Nam ở xóm Kè, xã Phú Vinh (Tân Lạc) ngán ngẩm nói: tôi vay ngân hàng 15 triệu đồng để đầu tư trồng như hiện nay, nhiều gia đình không muốn bán bởi nếu có bán với giá 2.500 đồng /cây, họ vẫn lỗ, bình thường thì chỉ cuối tháng 11 là bán mía để trả nợ ngân hàng nhưng năm nay vẫn chưa bán được, vừa rồi gia đình đã phải bán đi con trâu để trả nợ ngân hàng vì đã quá hạn. Thời điểm đầu vụ cũng có vài người hỏi mua nhưng giá chỉ có 3.000 đồng /cây, thấp hơn năm ngoái nhiều quá nên anh không bán. Anh Nam cho hay, hồi đầu vụ, anh và những người trồng mía ở Phú Vinh, Mỹ Hòa không biết nghề thông tin ở đâu rằng mía sẽ lên đến 10.000 đồng/cây nên nhiều người không bán, giờ có bán rẻ cũng không ai mua.

 

Cũng như ở Tân Lạc, nhiều người trồng mía ở Cao Phong, Lạc Sơn, Lạc Thủy cũng lao đao vì mía không bán được. Anh Bùi Văn Thực ở xã Bình Chân (Lạc Sơn) cũng đang dở khóc, dở cười khi 1,7 ha mía của anh đang có nguy cơ trổ cờ. Anh Thực nói, gia đình đã trồng mía hàng chục năm nay nhưng chưa bao giờ thấy tình trạng mía ế ẩm như năm nay.

 

Theo như nhiều người trồng mía cũng như các thương mía, chưa năm nào mía tím lại khó tiêu thụ như năm nay, thời tiết không được thuận lợi, mưa nhiều, ảnh hưởng đến thu hoạch và tiêu thụ mía. Mía nếu chặt ra mà không tiêu thụ ngay sẽ hỏng hết, trời rét kéo dài nên ít người muốn ăn. Bên cạnh đó, việc mở rộng diện tích mía tím ở các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An và việc đưa cơ giới hóa nông nghiệp, dùng phân bón hóa học vào trồng mía  khiến giá thành giảm nhiều. Mía ở Thanh Hóa, Nghệ An chỉ cần bán với giá 2.000 đồng /cây là họ đã có lãi, trong khi thổ nhưỡng của tỉnh ta cần phân chuồng, giá rẻ nhưng phải dùng hàng trăm tấn cho mỗi ha mía và phải bán với giá từ 4.000 - 5.000 đồng /cây mới có lãi. Nếu tình trạng không có người hỏi mua như hiện nay, nhiều người đang tính sẽ tìm cách trực tiếp đưa mía về xuôi bán để mong gỡ gạc chút vốn.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân dẫn tới tình trạng sụt giá của cây mía tím như hiện nay là do chất lượng giảm sút, mía ở nhiều địa phương không được ngọt và chắc như những năm trước đây. Thời gian qua, do ảnh hưởng thời tiết nên chất lượng của cây mía tím cũng bị giảm, tỷ lệ những cây mía đẹp ít dần. Mặt khác, tác động của giá cả phân bón, chi phí vận chuyển, công chăm sóc đều tăng cao nên người dân ít có sự đầu tư, khiến cây mía tím có chất lượng thấp. Giao thông đi lại khó khăn cũng là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến giá mía và việc tiêu thụ mía của tỉnh.

 

Theo tính toán của người dân trồng mía, mỗi 1ha mía được khoảng 3, 5 vạn cây, bán được khoảng từ 150 - 180 triệu đồng, vì vậy, cây mía đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân nhưng năm nay không được giá cao nữa, có thời điểm người dân bán 1 sào mía chỉ với giá 1, 5 triệu đồng. Nói về nguyên nhân tiêu thụ chậm, thạc sỹ Nguyễn Hồng Yến, Chi cục Phó Chi cục BVTV cho biết: chủ yếu do thời tiết không thuận lợi, mưa rét kéo dài từ trong tết khiến cho việc thu hoạch gặp khó khăn. Giao thông một số địa bàn như Lạc Sơn, Lạc Thủy không thuận lợi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận chuyển. Về giải pháp để tiêu thụ cây mía tím trong thời gian tới, thạc sỹ Yến khuyên bà con nên bình tĩnh, thời tiết đang ấm dần lên và nhu cầu sẽ tăng lên, chắc chắn việc tiêu thụ mía sẽ khả quan hơn. Ngoài ra, để cây mía phát triển bền vững, lâu dài, có đầu ra ổn định, các địa phương cần quyết liệt thực hiện theo quy hoạch về phát triển cây mía đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có cơ cấu hợp lý cho 3 loại mía là mía đường, mía trắng, mía tím. Đến thời điểm này, khả năng thu hoạch để giải phóng đất cho vụ mới là tương đối khó. Đối với những vườn mía xấu, không bán được, bà con nên chọn những cây mía tốt để làm giống, khi chặt bỏ xong tiến hành đảo đất, lấy mía gốc cũ làm vụ mới và nên xác định một diện tích nhất định để xuống giống vụ mới.

 

  

                                                                       Thanh Tuyền

                                                                           (T.T.V)

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục