Né trạm thu phí, xe tải chở hàng len lỏi đi qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

Né trạm thu phí, xe tải chở hàng len lỏi đi qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Khoảng hơn 6 tháng từ khi Trạm thu phí QL 6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đặt tại thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) đi vào hoạt động, UBND xã Tân Vinh liên tiếp gửi 4 văn bản kêu cứu đến UBND huyện Lương Sơn và các phòng chức năng. Vì để “trốn” Trạm thu phí, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe lớn, nhỏ nối đuôi nhau “cày” nát con đường trục xã Tân Vinh đang thi công dang dở.

 

Xe “trốn” trạm thu phí “cày” nát đường

 

Tháng 8/2015, khi Trạm thu phí QL6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đang xây dựng đã xuất hiện những chiếc xe tải đầu tiên “khám phá” tuyến đường qua trung tâm xã Tân Vinh để tránh bị thu phí. Tháng 10/2015, Trạm thu phí chính thức đi vào hoạt động với mức phí thu dao động từ 25.000 -  180.000 đồng/xe/lượt thì cũng là lúc tuyến đường qua trung tâm xã Tân Vinh ngày càng thêm “tấp nập” đủ các loại ô tô từ xe du lịch, xe tải, thậm chí cả container. Cuộc sống của người dân 4 xóm, 3 nhà trường ở xã Tân Vinh nằm dọc tuyến đường bị xáo trộn vì bụi bặm, tiếng ồn và mối lo mất ATGT. Tình hình càng trở nên căng thẳng hơn khi có thông tin bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Trạm thu phí sẽ tăng mức thu phí mỗi xe thêm từ 20.000 - 40.000 đồng/lượt, số lượng xe trốn thu phí càng thêm ồ ạt.

 

Theo quan sát của chúng tôi, chiếm phần nhiều trong số xe “trốn” Trạm thu phí chạy qua đây là xe chở vật liệu xây dựng, vì Tân Vinh và các xã lân cận như Trung Sơn, Cao Răm... tập trung khá nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng. Mỗi chuyến xe chở vật liệu xây dựng đi qua Trạm thu phí sẽ phải chịu mức phí dao động từ 55.000 - 140.000 đồng/lượt, tùy theo tải trọng. Trong khi đoạn đường tránh lại khá gần và chạy song song với QL6, lối rẽ ra QL6 rất thuận lợi, ngay ngã ba Bãi Lạng và ngã ba chợ thị trấn Lương Sơn. Chính vì vậy mà nhiều lái xe đã “rủ nhau” chọn cách đi vào đường trung tâm xã Tân Vinh để “trốn” Trạm thu phí. Từng đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng ì ạch nối đuôi nhau là nguyên nhân chính khiến đoạn đường trung tâm xã Tân Vinh xuất hiện các ổ voi sụt, lún.

 

Đưa chúng tôi khảo sát thực tế tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, đồng chí Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tuyến đường trục xã Tân Vinh dài 4,2 km, đã thảm nhựa được 1,5 km đoạn từ UBND xã đến xóm Đồng Tiến. Đường đang trong giai đoạn thi công, chưa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chạy qua nên đường chưa bàn giao đã hỏng. Lãng phí NSNN mà người dân thì khổ sở vì đường xuống cấp.

 

Tiếng kêu cứu  của người dân xã Tân Vinh

 

Ngày 10/3/2016, do không làm chủ được tốc độ và không quen đường, xe chở hàng tải trọng lớn đang lưu thông trên đường trục xã Tân Vinh đã mất lái lao xuống sông Bùi (đoạn qua xóm Đồng Chúi).

 

Ngày 11/3, 2 cột bê tông chặn ô tô không cho đi qua cầu Đồng Chúi bị ô tô hất bay xuống suối. Điều đáng lo ngại là vào tháng 9/2015, cầu Đồng Chúi đã bị hư hỏng do lũ lụt, chưa được sửa chữa và hai cột bê tông này được chính quyền địa phương dựng lên báo cầu yếu, chặn ô tô. Hiện nay, trụ bê tông không còn, vậy là ôtô lũ lượt nối đuôi nhau bất chấp nguy hiểm cố tình đi qua cầu.

 

Càng rùng mình hơn khi chứng kiến cảnh những chiếc xe chở vật liệu xây dựng, xe tải ben... lừng lững tiến qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn đông nghịt người mua bán, bấm còi inh ỏi khi đi qua cổng trường giờ tan học.

 

Đồng chí Nguyễn Phùng Chiến,  Bí thư chi bộ xóm Đồng Tiến, xã Tân Vinh bức xúc: Cuộc sống của người dân nơi đây trở nên vô cùng mệt mỏi và căng thẳng từ khi Trạm thu phí đi vào hoạt động, xe ồ ạt đi tránh vào con đường trung tâm xã. Kéo theo đó là bụi bặm, tiếng ồn và nhất là nguy cơ mất ATGT. Đây là tuyến đường nằm giữa KDC đông đúc, nhà dân ở san sát ven đường. Đặc biệt là cả 3 trường học của xã đều nằm trên tuyến đường này. Giờ tan học, hàng trăm học sinh cùng ùa ra đường. Trong đó có nhiều học sinh đi bộ, đi xe đạp mà xe tải cứ ào ào lao qua rất nguy hiểm.

 

Theo người dân, mỗi ngày trung bình có khoảng 300 lượt ô tô qua lại trên đường trục xã Tân Vinh. Tình trạng xe “trốn” trạm thu phí tại huyện Lương Sơn không chỉ làm thất thoát nguồn thu của Trạm thu phí, kéo dài thời gian hoàn vốn mà còn làm hỏng các tuyến đường liên xã đã và đang thi công, thiệt hại cho NSNN. Đặc biệt là hàng ngày, hàng giờ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 

Những giải pháp chính mà UBND xã Tân Vinh khẩn thiết kiến nghị là cần đặt biển cảnh báo: khu vực đông dân cư, trường học, ngã ba, ngã tư; biển giới hạn tốc độ, giới hạn tải trọng trên tuyến đường này. Các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của phóng viên thì hiện nay vẫn chưa có biển báo nào được dựng lên. Xe tải vẫn phóng ầm ầm cuốn bụi mù mịt. Hàng trăm hộ gia đình, hàng nghìn người dân xã Tân Vinh phải sống chung với bụi, tiếng ồn và tâm trạng nơm nớp lo sợ mỗi khi phải ra đường. 

 

                                                                                   

 

 

                                                                         Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục