(HBĐT) - Câu lạc bộ (CLB) pháp luật là tổ chức được thành lập và hoạt động dựa trên nguyên tắc tự giác, tự nguyện tham gia của các hội viên có nhu cầu giao lưu, học tập, tìm hiểu, trao đổi kiến thức pháp luật. Thông qua sinh hoạt CLB pháp luật đã tạo diễn đàn để hội viên và người dân tham gia giao lưu, học tập, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm. Qua đó, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kịp thời, giúp hội viên và nhân dân nâng cao hiểu biết pháp luật, xây dựng ý thức tôn trọng, tự giác chấp hành pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và duy trì các mô hình CLB pháp luật với nhiều tên gọi khác nhau tùy theo tổ chức thành lập như CLB: phòng - chống tội phạm, thanh niên với pháp luật, phụ nữ với pháp luật, nông dân với pháp luật, chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, phòng - chống bạo lực gia đình, phòng - chống tệ nạn xã hội… Trong đó, điển hình như Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức, duy trì hoạt động hiệu quả của các CLB với trên 6.000 đoàn viên, thanh niên tham gia như: CLB Phòng, chống tệ nạn xã hội của thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn); CLB Hôn nhân và gia đình tại xã Dũng Phong, xã Bình Thanh (Cao Phong)...

Bên cạnh đó, trên địa bàn các huyện Tân Lạc, Kim Bôi..., mô hình các CLB pháp luật của phụ nữ, thanh niên đã đi vào hoạt động ổn định, trong đó, năm 2018, các CLB pháp luật trên địa bàn huyện Tân Lạc đã tổ chức 60 buổi sinh hoạt với 1.308 lượt thành viên tham gia.

CLB phát luật đã thu hút đông đảo người dân đủ mọi lứa tuổi, thành phần tham gia... Ngoài tuyên truyền các luật về dân sự, hình sự, đất đai, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới… cho nhân dân, các CLB còn tập trung tuyên truyền các lĩnh vực pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Đồng chí Bùi Thị Thảo, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Tân Lạc cho biết: "Sau mỗi buổi sinh hoạt CLB pháp luật, các thành viên sẽ phổ biến lại cho người dân bằng nhiều hình thức thông qua các buổi sinh hoạt của chi hội nông dân, chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên. Từ đó, những năm gần đây, nhận thức pháp luật của người dân trên địa bàn huyện được nâng lên đáng kể, tình trạng tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân hạn chế nhiều”.

Thông qua các CLB, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn tỉnh được nâng cao rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả các CLB pháp luật mang lại, vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ hiện nay là các CLB được xây dựng, tổ chức, hoạt động theo quy định, hướng dẫn riêng của từng ngành nhằm phục vụ cho các mục đích hoạt động của từng chương trình, đề án khác nhau. Bên cạnh đó, nhiều CLB pháp luật có phương thức, hoạt động tương tự nhau nên nhiều nội dung sinh hoạt trùng nhau, ảnh hưởng đến hiệu quả chung hoặc gây tình trạng lãng phí nguồn lực...

Để các CLB pháp luật trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả, cần phải tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó, chú trọng áp dụng các hình thức sinh động, dễ hiểu, phát triển các mô hình hiệu quả, phù hợp với đối tượng, địa bàn và nhu cầu của nhân dân. Đồng thời, tổ chức hội nghị trao đổi đa chiều, các hội thi, cuộc thi, đặc biệt là thi tìm hiểu các bộ luật có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội; quan tâm việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng nhạy cảm, đặc thù, có nguy cơ vi phạm cao.

Đặc biệt, các CLB pháp luật cần chú trọng hướng về cơ sở, các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kết hợp giữa giáo dục pháp luật với giáo dục văn hóa, đạo đức, lối sống. Bên cạnh đó, cần khuyến khích, thu hút, huy động và tạo điều kiện để những người đã, đang công tác trong các cơ quan pháp luật tham gia sinh hoạt CLB pháp luật để định hướng thảo luận, giải đáp pháp luật, tư vấn hỗ trợ người dân tháo gỡ qua các vụ việc, tình huống cụ thể.

Hoàng Hường

(Sở Tư pháp)


Các tin khác


Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục