(HBĐT) - Có những đường lò được đào sâu vào lòng đất trên khu đồi Bằng Măng cả trăm mét. Thế nhưng không có bất cứ một phương tiện, thiết bị bảo hộ an toàn nào ngoài máy thổi khí. Vậy nhưng hàng ngày, vẫn có hàng chục người dân ở xóm Bà Rà, xã Nật Sơn (Kim Bôi) bất chấp nguy hiểm lén lút thực hiện hành vi khai thác vàng trái phép.


Phương tiện được xem là "hiện đại” nhất phục vụ việc khai thác vàng trái phép tại khu vực đồi Bằng Măng, xã Nật Sơn (Kim Bôi) là máy nén, thổi khí.

Ngang nhiên khai thác vàng trái phép ở khu vực rừng phòng hộ

Qua công tác xác minh, nắm tình hình từ ý kiến phản ánh của quần chúng nhân dân về việc trên địa bàn xóm Mát, xã Nật Sơn đang xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản (vàng) trái phép gây ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích rừng phòng hộ đầu nguồn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT trên địa bàn. Vừa qua, Công an huyện Kim Bôi đã tiến hành xác minh và phát hiện tại khu vực đồi Bằng Măng, thuộc xóm Mát có 2 điểm khai thác vàng trái phép đang hoạt động. Tiếp đó, ngày 12/3/2019, Công an huyện Kim Bôi phối hợp với UBND xã Nật Sơn tiến hành mở rộng kiểm tra trên khu vực đồi Bằng Măng, phát hiện thêm 7 cửa lò với chiều cao khoảng 1 m, chiều rộng khoảng 1,5 m, các lò này đều có chiều sâu từ 100 - 200 m. Qua kiểm tra thực địa, tổ công tác của Công an huyện và UBND xã Nật Sơn còn phát hiện tại khu vực trước cửa lò có một số bao tải bên trong đựng đất, đá nghi có chứa vàng đã được khai thác và một số công cụ, phương tiện gồm đầu nổ, đầu nén khí, cuốc, xẻng, xe cải tiến dùng để phục vụ việc khai thác vàng trái phép.

Qua kiểm đếm, tại khu vực khai thác có khoảng 7.000 m2 đất rừng đầu nguồn đã bị đào bới, làm biến dạng. Hiện nay, các đối tượng khai thác vàng trái phép đang thực hiện việc mở đường từ đỉnh đồi Bằng Măng để sang đồi xóm Bưa Cầu với tổng chiều dài khoảng 1 km nhằm mục đích khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Trước thực trạng trên, tổ công tác của Công an huyện và UBND xã Nật Sơn đã lập biên bản kiểm tra, thu giữ các phương tiện, công cụ phục vụ việc khai thác, đồng thời tháo dỡ lều lán tại khu vực khai thác.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã Nật Sơn cho biết: Việc khai thác khoáng sản trái phép của một số đối tượng trên địa bàn xã xảy ra trong thời gian qua là có. Qua nắm tình hình và thông tin từ quần chúng nhân dân, UBND xã và lực lượng chức năng đã xác minh được các đối tượng cầm đầu, tổ chức hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã trong thời gian qua là Triệu Lục Thi (sinh năm 1974) và Triệu Xuân Vinh (sinh năm 1976), cùng trú tại xóm Bà Rà. Các đối tượng tự ý cho anh em, họ hàng trong gia đình lên khu vực đồi Bằng Măng dựng lều lán và sử dụng công vụ, phương tiện, vật liệu nổ để khai thác vàng trái phép.

Thượng úy Bùi Đức Chí, Phó đội trưởng Đội Kinh tế - Ma túy - Môi trường (Công an huyện Kim Bôi) cho biết: Việc khai thác khoáng sản trái phép của các đối tượng đã được Công an huyện và UBND xã nắm bắt, nhiều lần thực hiện các biện pháp như kiểm tra, tuyên truyền, giáo dục nhưng các đối tượng vẫn lợi dụng địa hình đi lại khó khăn, vào những ngày nghỉ cuối tuần hoặc đêm khuya để khai thác khoáng sản. Hơn nữa, các đối tượng tổ chức, thực hiện khai thác đều là người dân tộc Dao ở xóm Bà Rà. Nhiều người có mối quan hệ anh em, họ hàng, nên việc vận động tố giác hành vi vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật còn gặp nhiều khó khăn.

Nhiều lần xử lý nhưng vẫn tái diễn

Đồng chí Bùi Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã Nật Sơn cho biết thêm: Khu vực đồi Bằng Măng thuộc khu vực rừng phòng hộ do xã quản lý. Ngay từ khi các đối tượng có hành vi khai thác khoáng sản trái phép, UBND xã đã báo cáo các cơ quan chức năng của huyện. Đồng thời, phối hợp với Công an huyện thành lập tổ công tác để kiểm tra, đấu tranh, xử lý, nhưng sau một thời gian các đối tượng lại tiếp tục thực hiện hành vi khai thác lén lút. Do đây cũng là nơi địa hình đồi núi phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, có duy nhất một con đường. Các đối tượng tổ chức khai thác trong đồi, cách xa khu dân cư. Khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng là lẩn trốn vào rừng, mang các phương tiện phục vụ việc khai thác đi cất giấu. Thậm chí, có lần, thấy tổ công tác lên ngăn chặn, nhiều đối tượng còn thể hiện hành vi, thái độ đe dọa. Nên tổ công tác của huyện, xã chưa thể xử lý  triệt để.

Hiện nay, xã đang triệu tập các đối tượng có liên quan để tuyên truyền, vận động và tổ chức cho ký cam kết không vi phạm. Đồng thời, đề xuất với UBND huyện có phương án xử lý triệt để tình trạng này. Trong đó, có tính đến phương án dùng thuốc nổ đánh sập các hầm khai thác trái phép. Bởi, nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn thì việc xảy ra tai nạn chết người do sập hầm là điều khó có thể tránh. Hơn nữa, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép còn tiếp diễn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT trên địa bàn.

                                                                                         Bài, ảnh: P.V


Các tin khác


Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục