(HBĐT) - Chẳng có một người mẹ nào lại không muốn sinh con. Thế nhưng có những người mẹ chỉ ước mình không sinh ra một đứa con mang tâm hồn của... quỷ dữ.


Những kẻ sát nhân máu lạnh phải nhận bản án tử hình, nhưng phía sau bản án vẫn còn lại tình người

Đứa con mang tâm hồn của quỷ...

Suốt phiên toà, người phụ nữ có khuôn mặt khắc khổ ngồi bần thần, ánh mặt vô định. Đó là mẹ bị cáo Bùi Văn Hiền - bà Bùi Thị Phợt ở xóm Cáo, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn). Sinh năm 1971, nhưng nét khắc khổ đã làm cho người đàn bà goá trở nên già nua, yếu ớt trong ánh mắt người đối diện.

Bởi, phía trước là kẻ nghịch tử. Kẻ đã nhiều lần làm bà chết đi sống lại. Gần đây nhất, đứa con mà bà dứt ruột đẻ ra, nuôi cho khôn lớn đã làm một việc tày trời: trở thành kẻ sát nhân máu lạnh.

Theo đó, vào đầu tháng 9/2018, Bùi Văn Hiền và Bùi Văn An cùng trú tại xóm Cáo, xã Thượng Cốc sau khi sử dụng ma tuý đã bàn bạc, rủ nhau đi cướp tài sản để lấy tiền tiêu và mua ma tuý. Thống nhất phương thức thực hiện hành vi, các đối tượng này đã lừa thuê anh Bùi Văn Nam ở xóm Yên Kim, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) chở vào chỗ vắng để sát hại, cướp xe ô tô và tài sản của nạn nhân. Sau khi thực hiện hành vi giết người, các đối tượng này đã mang xác nạn nhân vứt ở khu vực Thung Nhuối thuộc xã Tòng Đậu (Mai Châu) nhằm phi tang. Sau đó, mang chiếc xe ô tô BKS 29A - 622.99 cùng một số tài sản của nạn nhân đi bán, cầm cố lấy tiền tiêu xài và mua ma tuý để sử dụng cho bản thân.

Hành vi, tội ác man rợ, máu lạnh đó của Bùi Văn Hiền, Bùi Văn An đã gây nỗi ám ảnh cho nhiều người và phải trả giá bằng bản án tử hình.

"Bà ấy cũng là một bà mẹ bất hạnh như tôi”

Đau khổ đến tột cùng trước tội ác mà đứa con gây ra. Thêm một lần nữa, người mẹ ấy lại thắt ruột khi nghe tòa tuyên án. Nhưng tuyệt nhiên, không có một giọt nước mắt nào rơi trên gò má nhăn nhúm của người đàn bà goá. Nỗi đau mất chồng chưa nguôi ngoai thì lại hiện hữu trước mắt bản án tử hình của đứa con mà bà hết mực yêu thương.

Suốt cả phiên toà, đôi mắt người đàn bà ấy hướng về di ảnh người đã khuất với sự khẩn khoản thành tâm. Thỉnh thoảng, đôi mắt ấy lại hướng về phía đối diện. Phía cha mẹ và những đứa con của nạn nhân như cầu xin sự thứ tha trong nỗi đớn đau tuyệt vọng. Và rồi, người đàn bà ấy đã oà khóc khi phiên toà bước vào phần nghị án. Khóc vì lòng bao dung, vị tha ấm áp của người mẹ vừa bị mất con. "Bà ấy cũng là một bà mẹ bất hạnh như tôi” - mẹ nạn nhân, bà Bùi Thị Hương nhẹ nhàng nói. Câu nói chất chứa nỗi lòng với sự cảm thông, đầy lòng vị tha của người mẹ mất con như cứa vào tim những người có mặt tại phiên toà hôm ấy.

Thêm một câu chuyện được kể về tình người ấm áp cứ ngỡ như chỉ có trong cổ tích mà chúng tôi được nghe ở phiên toà hôm ấy. Chuyện là, sau khi biết chính đứa con mình sinh thành là kẻ sát nhân máu lạnh, gây ra cái chết cho anh Nam, bà Phợt đã nhặt từng đồng bạc lẻ rồi đi vay mượn khắp làng trên, xóm dưới được 4 triệu đồng. Lại một mình bắt xe bus về xã Yên Nghiệp xin gia đình người bị hại thắp hương cho người đã khuất. "Ban đầu tôi cứ nghĩ sẽ bị người ta xua đuổi, hắt hủi. Thế nhưng, không như mình nghĩ chú ạ! Họ vẫn cho tôi vào thắp hương, sẻ chia đau thương mất mát mà không một lời oán trách, dằn hắt. Cảm động hơn khi họ vẫn còn giữ tôi ở lại ăn cùng với gia đình một bữa cơm” - bà Phợt lặng lẽ sẻ chia câu chuyện cảm động chan chứa tình người.

Chúng tôi biết, bữa cơm ấy cả chủ và khách cũng chẳng ai có tâm trí để ăn lấy một hạt cơm. Trong suốt bữa ăn, cũng chẳng ai nói được câu nào. Bởi trên những khuôn mặt già nua, khắc khổ ấy đã ướt đẫm những giọt nước mắt. Đó là những giọt nước mắt hiện hữu, còn phần nhiều những giọt nước mắt đã chảy ngược vào trong tim để giữ cho tình người còn được ấm áp. Cái tình người ấy, rồi đây sẽ nuôi lớn những đứa trẻ còn bi bô lớn lên thành người...

M.H


Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục