(HBĐT) - Từ mấy chuyện lùm xùm do Thạch Sanh và thuộc hạ gây ra, để tránh tai tiếng, vua cha đành hạ chỉ buộc thôi việc chàng rể quý. Thậm chí tài sản còn bị kê biên, nhà ở bị tịch thu để khắc phục hậu quả. Trắng tay trở về vùng "rừng xanh, núi đỏ”, chàng tiều phu vô cùng ngán ngẩm vì không biết làm gì để kiếm kế sinh nhai.

Hôm ấy, khi chàng tiều phu đang rầu rĩ bên mấy quả ổi xanh cùng chai rượu "nút lá chuối” thì ông anh kết nghĩa Lý Thông ào đến như một cơn gió, giọng oang oang: "Việc gì chú phải chán nản thế, ở vùng đất này đầy cơ hội làm ăn, có anh hỗ trợ, chú chỉ việc ngồi đếm tiền, tiêu sài thoải mái, khỏi phải nghĩ nhiều”.

Vốn không ít lần "sểnh chân” vì mưu kế của ông anh họ, Thạch Sanh tỏ ra rất cảnh giác: "Thôi, em chẳng làm ăn gì nữa đâu, bác cho em xin hai chữ "bình yên”, từ giờ đến cuối đời em cứ gắn bó với cung, dìu, búa, nỏ cho nó lành”. Tợp một ngum rượu rõ to, rồi ông anh kết nghĩa ghé tai chàng tiều phu thì thầm. Chẳng biết họ nói với nhau những gì, nhưng khi chia tay thấy hai người bắt tay nhau rõ chặt.
Vùng "rừng xanh, núi đỏ” đường sá đi lại còn nhiều khó khăn, dân trí còn hạn chế, các hộ sống thưa thớt ở triền đồi, ven hồ, ven suối. Mỗi khi ốm đau, bệnh tật chỉ biết lấy lá rừng để chữa qua loa, ai đó ốm quá nặng cực chẳng đã mới phải đưa đi bệnh viện. Nhưng đi viện thì đường vừa xa, vừa khó đi, chi phí lại tốn kém…Vậy là quầy thuốc tân dược lưu động của Thạch Sanh được dịp phát huy hiệu quả, từ chợ nổi trên thuyền đến chợ phiên trên bờ lúc nào cũng phục vụ tận tình, chu đáo. Đầu vào thì khỏi phải lo vì ông anh kết nghĩa chính là người cung ứng.

Mặc dù là quầy thuốc tân dược không có giấy phép, chủ quầy Thạch cũng chẳng hề có chứng chỉ, bằng bổi gì nhưng hàng vẫn bán "đắt như tôm tươi”. Vừa tư vấn, vừa kê đơn, hơn nữa theo lời quảng cáo của Thạch Sanh thì thuốc gì cũng có, bệnh gì cũng chữa, từ nhức đầu, sổ mũi, đau bụng, viêm răng đến tăng huyết áp, đái tháo đường, thậm chí đến cả ung thư, ức chế virut cũng chữa được tuốt tuồn tuột. 

Mọi chuyện đang "xuôi chèo, mát mái”, lời lãi hai anh em kết nghĩa cứ thế đều đặn ăn chia. Tuy nhiên "dây đỏ” cũng chẳng kéo dài được mấy, vì chỉ sau một thời gian nhiều người ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” mua và sử dụng thuốc của Thạch Sanh không những không khỏi bệnh mà còn có những biểu hiện bất thường như dị ứng, thở gấp, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, tiêu chảy… thậm chí có người nguy kịch phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

"Tin dữ đồn xa”, các ngành chức năng của triều đình tức thì vào cuộc. Lúc ấy, mọi người mới vỡ lẽ, Lý Thông cung ứng toàn thuốc giả, thuốc kém chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc. Còn Thạch Sanh tư vấn, kê đơn theo cảm tính nên đã dẫn đến hậu quả khôn lường.

Đương nhiên là ông anh kết nghĩa đã "cao chạy, xa bay”, còn Thạch Sanh lại phải ngồi sau song sắt để chờ ngày ra trước vành móng ngựa.

                                                                         Đại Quang


Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục