Bạch Thị Hương Thủy - Hoà Bình (Chiều 16/11/2017)


Một, thời gian qua đã xảy ra một số vụ gian lận liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ. Vậy Ngân hàng nhà nước đã xử lý như thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán.

Hai, hiện nay chi phí thực tế xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường khá cao, trong khi mức cho vay đối với chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn của Ngân hàng chính sách xã hội mới có 6 triệu đồng trên công trình trên 1 hộ thì chưa đáp ứng được nhu cầu vốn vay của người dân. Đề nghị Thống đốc cho biết giải pháp của Ngân hàng nhà nước để sớm nâng mức vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội sao cho phù hợp với biến động giá cả thị trường của hiện nay. Tôi xin trân trọng cảm ơn.

Buổi sáng ngày 17/11/2017

Lê Minh Hưng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời (sáng 17/11/2017)

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Quốc hội,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Về ý kiến đại biểu Bạch Thị Hương Thủy đoàn Hòa Bình liên quan đến một số gian lận trong các hoạt động thanh toán thẻ ATM. Những giải pháp gì để có thể khắc phục và đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ. Có thể nói các hành vi gian lận trong thanh toán thẻ là vấn đề hiện nay gia tăng rất đáng lo ngại, kể cả các nước trên thế giới. Theo thống kê của các tổ chức phát hành thẻ quốc gia thì trong năm 2015 tổng số tiền thiệt hại từ các hành vi gian lận trong giao dịch thanh toán thẻ là trên 21 tỷ đôla. Đây là số tiền rất lớn. Tính bình quân cứ 100 đôla giao dịch thẻ thì bị thiệt hại 7 cent, chiếm 0,07%. Ở Việt Nam, theo thống kê tỷ lệ thiệt hại từ các hành vi gian lận thẻ ở mức 1/3 mức bình quân của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây có hiện tượng gia tăng những hành vi gian lận như vậy.

Nguyên nhân chúng tôi xác định từ phía các ngân hàng, hệ thống ATM bị cài đặt các thiết bị sao chép dữ liệu để đánh cắp dữ liệu và để chiếm dụng, gây thiệt hại cho chủ thẻ.

Hai nữa ngay trong những hệ thống thông tin bảo mật của các ngân hàng cũng còn có những lỗ hổng và từ phía người sử dụng có những sơ xuất trong việc bảo quản các thông tin lưu trữ cho nên bị lộ lọt các thông tin bị kẻ xấu chiếm dụng những thông tin đó để chiếm đoạt tiền. Ngay từ phía các đơn vị chấp nhận thẻ cũng còn có những lỗ hổng trong bảo mật thông tin và đặc biệt, cá biệt có những trường hợp có những tổ chức cho nhận thẻ thông đồng với những đối tượng xấu để thực hiện những hành vi gian lận trong giao dịch để chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ.

Báo cáo với các đại biểu, đây là một vấn đề gia tăng trong thời gian vừa qua và Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp có chỉ đạo và Ngân hàng nhà nước đã ban hành thông tư quy định về các trình tự thủ tục để tra soát, xử lý các thiệt hại do hành vi gian lận thẻ và quy định rất rõ trách nhiệm của các tổ chức tín dụng trong việc thực hiện các nghĩa vụ bồi hoàn trong một số trường hợp cụ thể. Thời gian vừa qua theo yêu cầu của Ngân hàng nhà nước thì nhiều tổ chức tín dụng đã giải quyết kịp thời đối với các quyền lợi chính đáng của khách hàng và một số ngân hàng đã ứng tiền cho khách hàng cũng như miễn lãi suất trong thời gian các cơ quan chức năng điều tra làm rõ các nguyên nhân. Giải pháp của chúng tôi trong thời gian tới là:

Trước hết, chúng tôi tập trung hoàn thiện các quy định pháp lý về an ninh, an toàn, đặc biệt những vấn đề chuyển đổi hệ thống thẻ từ công nghệ từ thẻ từ sang thẻ chíp để đảm bảo tính bảo mật cao hơn. Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống thanh toán, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hệ thống thanh toán thẻ. Vừa qua, trong công tác chỉ đạo thanh tra hàng năm, chúng tôi yêu cầu phải tăng cường công tác thanh tra về các dịch vụ thanh toán thẻ của các tổ chức tín dụng cũng như tổ chức cung ứng các dịch vụ thanh toán thẻ. Đặc biệt, phải đẩy mạnh công tác truyền thông từ phía các tổ chức ngân hàng cho người sử dụng thẻ về công tác bảo mật cũng như nâng cao cảnh giác và cẩn trọng trong việc thực hiện các giao dịch thanh toán thẻ.

Đồng thời, một nhiệm vụ quan trọng nữa là vừa qua chúng tôi phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an trong việc khẩn trương điều tra làm rõ các nguyên nhân, xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận. Đặc biệt nữa qua việc đó phải cảnh báo cho các tổ chức tín dụng và người sử dụng thẻ ý thức cảnh giác và nâng cao tính bảo mật trong việc thanh toán. Chúng tôi cho rằng những giải pháp vừa qua đã được triển khai tới đây cũng có thể sẽ góp phần hạn chế rất nhiều những hành vi gian lận của các đối tượng xấu.

Về câu hỏi của đại biểu Thủy liên quan đến chi phí cho chương trình nước sạch vệ sinh môi trường. Đối với chương trình này được áp dụng cho các hộ gia đình tại các địa bàn xã trên toàn quốc và mức cho vay hiện nay tối đa là 6 triệu đồng một công trình và thời hạn cho vay tối đa là 60 tháng. Dư nợ của chương trình này từ Ngân hàng chính sách xã hội hiện nay đạt trên 26 tỷ đồng và chiếm 15,5% tổng dư nợ của toàn chương trình cho vay tín dụng của Ngân hàng chính sách xã hội. Hiện nay còn 2,6 triệu hộ còn dư nợ và đề xuất của đại biểu nâng mức cho vay là vấn đề vừa qua Ngân hàng chính sách xã hội cũng làm việc với nhiều địa phương kiến nghị. Ngân hàng chính sách xã hội đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là trình Chính phủ nâng mức cho vay các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn từ mức 6 triệu lên 12 triệu. Trên cơ sở Tờ trình của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến các bộ, ngành trình Chính phủ sớm phê duyệt nâng mức cho vay này./.


                                           Thư ký: Phan Thanh Nga


Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục