(HBĐT) - Lương y Bùi Văn Phượng, xóm Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thủy) sinh ra trong một gia đình có 4 đời làm nghề bốc thuốc nam gia truyền, đến đời ông là đời thứ 5. Ngoài việc tiếp tục lưu giữ những bí quyết của bài thuốc cha ông để lại, ông còn sưu tầm và bổ sung thêm các vị thuốc mới có giá trị chữa bệnh cao như xạ đen, chân chim, đinh lăng… điều trị các bệnh: viêm gan, xơ gan, viêm cầu thận và các bệnh về đường tiêu hóa, chữa rắn cắn…


Lương y Bùi Văn Phượng (đi trước), xã Yên Trị (Yên Thủy) thăm vườn thuốc nam của gia đình với hơn 300 loài cây thuốc. 

 Gia đình ông đã xây dựng vườn thuốc nam diện tích 3ha, được công nhận là vườn thuốc mẫu với trên 300 loài cây thuốc quý. Năm 2001, lương y Bùi Văn Phượng được Sở Y tế cấp giấy phép hành nghề vĩnh viễn cho 3 loại bệnh chính là bệnh gan, thận và bệnh về đường tiêu hóa, được Trung ương Hội Đông y Việt Nam cấp giấy chứng nhận "Người có bài thuốc chữa bệnh đạt hiệu quả cao”.  

Tiếng lành đồn xa, trung bình mỗi ngày cơ sở khám, chữa bệnh đông y của ông có khoảng 30 - 35 người đến khám, điều trị, bốc 200 - 300 thang thuốc. Mỗi năm khám, điều trị cho khoảng 11 - 12 nghìn bệnh nhân. Điều đặc biệt ở cơ sở khám, chữa bệnh là luôn thực hiện miễn giảm chi phí cho các đối tượng chính sách như: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, thương bệnh binh… Các đối tượng chính sách khi đến cơ sở luôn được lương y tận tình khám, bốc thuốc và căn dặn, bởi ông luôn tâm niệm lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu”, coi bệnh nhân như người thân của gia đình, tận tậm phục vụ. Ông Phượng chia sẻ: Là thầy thuốc tôi thấm nhuần lời dạy của Bác, học tập và làm theo Bác, chữa bệnh trước hết là để cứu người, làm phúc cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, tích đức cho mình, cho con cháu mình. Việc chữa bệnh cứu người là niềm vui, là niềm động viên, khích lệ tôi tiếp tục cố gắng và cống hiến.

Gần 40 năm làm nghề, không chỉ bốc thuốc khám bệnh ông còn là một già làng, người có uy tín, có đóng góp lớn cho cộng đồng dân cư. Cơ sở khám, chữa bệnh của ông tạo việc làm cho 17 - 20 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Gia đình ông tích cực ủng hộ xây dựng cổng làng, nhà văn hóa, quỹ khuyến học, khuyến tài… góp phần không nhỏ để xã Yên Trị đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Yên Trị cho biết: Ông Phượng là một trong những người cao tuổi uy tín, gương mẫu của xóm, xã, ông luôn tích cực vận động con cháu, anh em làm việc theo hiến pháp và pháp luật, tham gia ủng hộ các hoạt động từ thiện, nhân đạo do các cấp phát động… là tấm gương sáng để các hội viên noi theo.

Từ những đóng góp, năm 2017, ông Phượng được đi dự lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc; tháng 6/2018 dự lễ kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc tại Hà Nội. Ông được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế; 4 bằng khen của Hội Đông y Việt Nam, danh hiệu "Lương y tiêu biểu" toàn quốc; 5 bằng khen của UBND tỉnh và nhiều giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy. Mới đây nhất, tháng 5/2023, ông được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen tại hội nghị biểu dương "Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi” lần thứ 2, giai đoạn 2018 -2023. Ông Phương xứng đáng là tấm gương sáng trong làng cây cao bóng cả của xã Yên Trị nói riêng và huyện Yên Thủy nói chung.


Xuân Thiên
 (Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)


Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục