(HBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Một tấm gương sống còn hơn một trăm bài diễn văn”, đồng chí Bùi Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) luôn gương mẫu, sâu sát với công việc, gần gũi với dân, tạo niềm tin của dân, đảng viên với Đảng, đưa xã đạt nhiều kết quả nổi bật.



Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) Bùi Văn Hùng tiên phong phá tường bao, cắt góc nhà, chặt cây để mở rộng đường xóm đạt chuẩn nông thôn mới.

Đã đến nhiều xã nhưng khi đến Vĩnh Đồng, chúng tôi thực sự cảm nhận đầy đủ về xã nông thôn mới (NTM). Các tuyến đường bê tông liên xóm sạch sẽ, thoáng rộng, rực rỡ hoa nở. Nhiều người trong huyện nhận xét, Vĩnh Đồng có đường xóm rộng nhất quả không sai! Như con đường dẫn vào xóm Dảnh rộng 6 m, thay vì 4 m như trước. Để được như vậy, các hộ trong xóm đã tự nguyện hiến đất, chặt cây, phá tường bao, thậm chí dỡ nhà để lùi vào mỗi bên 1 m và người đầu tiên thực hiện là Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Hùng.

Bí thư Hùng chia sẻ: "Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt mục tiêu xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020. Nghị quyết đã ban hành, là người đứng đầu cấp ủy phải gương mẫu, nói đi đôi với làm thì dân mới tin và làm theo". Gia đình đồng chí đã chặt 2 cây nhãn 15 năm tuổi, phá 30 m tường, đặc biệt cắt đi một góc nhà để mở rộng đường. Tiền xây lại tường, sửa nhà mất hơn 20 triệu đồng, nhưng được là dân làm theo. Người dân Vĩnh Đồng đã hiến 15.885 m2 đất thổ cư, 13.553 m2 đất lúa, phá dỡ 4.644 m2 tường, chặt 3.557 cây, góp 6.200 ngày công, tổng trị giá gần 7,7 tỷ đồng.

"Lúc đầu, nhiều hộ cũng băn khoăn, tiếc khi phải chặt cây, phá tường, nhưng thấy Bí thư Đảng ủy xã làm trước và thường xuyên đến các xóm chỉ đạo, sâu sát kiểm tra, đôn đốc, vận động nên Nhân dân đồng tình. Lời nói, việc làm của người đứng đầu có ảnh hưởng, sức lan tỏa lớn” - Bí thư chi bộ xóm Sống Bùi Văn Bì đánh giá.

Trưởng thành từ một Bí thư chi đoàn nhiệt huyết rồi được bầu là Bí thư Đoàn xã, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã. Tháng 3/2014, đồng chí được phân công đảm nhiệm trọng trách Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2010 - 2015, Chủ tịch HĐND xã trong tình thế khó khăn. Khi đó, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã bị cảnh cáo, cách chức bí thư; một số cán bộ làm việc chuệch choạc. Niềm tin của người dân, đảng viên giảm sút.

Làm thế nào để xốc lại đội hình, tạo lòng tin, sự ủng hộ? Câu hỏi này được Bí thư Hùng trả lời: "Bản thân mình phải gương mẫu, nói đi đôi với làm, công khai, minh bạch, gần dân, cái gì có lợi cho dân thì làm. Tôi cũng yêu cầu các đồng chí trong BCH Đảng bộ, trưởng các ngành, đoàn thể phải đi đầu thực hiện các nghị quyết của Đảng, nói và làm theo nghị quyết. Đối với cán bộ, công chức phải thực hiện nghiêm quy chế làm việc, tiếp công dân niềm nở, chu đáo, giải quyết nhanh gọn công việc. Mỗi cán bộ, đảng viên cần lấy gương Bác Hồ để học và làm theo".

Là xã thuần nông, năm 2014, Vĩnh Đồng mới đạt 12/19 tiêu chí NTM, 7 tiêu chí còn lại đều khó như thu nhập, môi trường, giao thông… Với quyết tâm chính trị cao, đồng chí đã cùng tập thể bàn bạc, đề ra các nghị quyết chuyên đề để thực hiện các tiêu chí khó.

Nổi tiếng là xã có năng suất lúa cao nhất huyện, sao dân vẫn nghèo? Trăn trở với bài toán nâng cao thu nhập cho người dân, đồng chí đã mạnh dạn chỉ đạo xây dựng các đề án dồn điền, đổi thửa, cải tạo vườn tạp. Vận động nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Đồng đất Vĩnh Đồng 3 vụ không nghỉ và nhờ áp dụng KHKT vào sản xuất, nông sản bán được giá, đem lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Những năm gần đây, vấn đề lại đặt ra là nhiều lao động trẻ đi làm xa, ở xã chủ yếu người trung, cao tuổi. Để lao động "ly nông không ly hương” và chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX đặt trụ sở, đầu tư du lịch, sản xuất đồ gỗ, chế biến lâm sản… Hiện có gần 100 lao động địa phương làm việc cho các công ty, HTX. Hàng năm, thu nhập đầu người toàn xã tăng từ 7 - 10%, năm 2019 đạt trên 32 triệu đồng, vượt nghị quyết đề ra.

Để các quyết sách đúng, trúng, được dân hưởng ứng, theo Bí thư Hùng, cán bộ phải sâu sát cơ sở, các đề án được lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân. Thực hiện tốt quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp xúc, đối thoại với dân để kịp thời nắm bắt, giải quyết những nổi cộm. Xã được huyện tin tưởng chọn làm điểm nhiều chương trình, kế hoạch và đều thành công như: Nhập, kiện toàn xóm; giải tỏa hành lang giao thông, mới nhất là tổ chức điểm Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025… Năm 2019, xã đã cán đích NTM, trước kế hoạch 1 năm, Đảng bộ xã được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục