(HBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Một tấm gương sống còn hơn một trăm bài diễn văn”, đồng chí Bùi Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) luôn gương mẫu, sâu sát với công việc, gần gũi với dân, tạo niềm tin của dân, đảng viên với Đảng, đưa xã đạt nhiều kết quả nổi bật.



Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) Bùi Văn Hùng tiên phong phá tường bao, cắt góc nhà, chặt cây để mở rộng đường xóm đạt chuẩn nông thôn mới.

Đã đến nhiều xã nhưng khi đến Vĩnh Đồng, chúng tôi thực sự cảm nhận đầy đủ về xã nông thôn mới (NTM). Các tuyến đường bê tông liên xóm sạch sẽ, thoáng rộng, rực rỡ hoa nở. Nhiều người trong huyện nhận xét, Vĩnh Đồng có đường xóm rộng nhất quả không sai! Như con đường dẫn vào xóm Dảnh rộng 6 m, thay vì 4 m như trước. Để được như vậy, các hộ trong xóm đã tự nguyện hiến đất, chặt cây, phá tường bao, thậm chí dỡ nhà để lùi vào mỗi bên 1 m và người đầu tiên thực hiện là Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Hùng.

Bí thư Hùng chia sẻ: "Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt mục tiêu xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020. Nghị quyết đã ban hành, là người đứng đầu cấp ủy phải gương mẫu, nói đi đôi với làm thì dân mới tin và làm theo". Gia đình đồng chí đã chặt 2 cây nhãn 15 năm tuổi, phá 30 m tường, đặc biệt cắt đi một góc nhà để mở rộng đường. Tiền xây lại tường, sửa nhà mất hơn 20 triệu đồng, nhưng được là dân làm theo. Người dân Vĩnh Đồng đã hiến 15.885 m2 đất thổ cư, 13.553 m2 đất lúa, phá dỡ 4.644 m2 tường, chặt 3.557 cây, góp 6.200 ngày công, tổng trị giá gần 7,7 tỷ đồng.

"Lúc đầu, nhiều hộ cũng băn khoăn, tiếc khi phải chặt cây, phá tường, nhưng thấy Bí thư Đảng ủy xã làm trước và thường xuyên đến các xóm chỉ đạo, sâu sát kiểm tra, đôn đốc, vận động nên Nhân dân đồng tình. Lời nói, việc làm của người đứng đầu có ảnh hưởng, sức lan tỏa lớn” - Bí thư chi bộ xóm Sống Bùi Văn Bì đánh giá.

Trưởng thành từ một Bí thư chi đoàn nhiệt huyết rồi được bầu là Bí thư Đoàn xã, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã. Tháng 3/2014, đồng chí được phân công đảm nhiệm trọng trách Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2010 - 2015, Chủ tịch HĐND xã trong tình thế khó khăn. Khi đó, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã bị cảnh cáo, cách chức bí thư; một số cán bộ làm việc chuệch choạc. Niềm tin của người dân, đảng viên giảm sút.

Làm thế nào để xốc lại đội hình, tạo lòng tin, sự ủng hộ? Câu hỏi này được Bí thư Hùng trả lời: "Bản thân mình phải gương mẫu, nói đi đôi với làm, công khai, minh bạch, gần dân, cái gì có lợi cho dân thì làm. Tôi cũng yêu cầu các đồng chí trong BCH Đảng bộ, trưởng các ngành, đoàn thể phải đi đầu thực hiện các nghị quyết của Đảng, nói và làm theo nghị quyết. Đối với cán bộ, công chức phải thực hiện nghiêm quy chế làm việc, tiếp công dân niềm nở, chu đáo, giải quyết nhanh gọn công việc. Mỗi cán bộ, đảng viên cần lấy gương Bác Hồ để học và làm theo".

Là xã thuần nông, năm 2014, Vĩnh Đồng mới đạt 12/19 tiêu chí NTM, 7 tiêu chí còn lại đều khó như thu nhập, môi trường, giao thông… Với quyết tâm chính trị cao, đồng chí đã cùng tập thể bàn bạc, đề ra các nghị quyết chuyên đề để thực hiện các tiêu chí khó.

Nổi tiếng là xã có năng suất lúa cao nhất huyện, sao dân vẫn nghèo? Trăn trở với bài toán nâng cao thu nhập cho người dân, đồng chí đã mạnh dạn chỉ đạo xây dựng các đề án dồn điền, đổi thửa, cải tạo vườn tạp. Vận động nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Đồng đất Vĩnh Đồng 3 vụ không nghỉ và nhờ áp dụng KHKT vào sản xuất, nông sản bán được giá, đem lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Những năm gần đây, vấn đề lại đặt ra là nhiều lao động trẻ đi làm xa, ở xã chủ yếu người trung, cao tuổi. Để lao động "ly nông không ly hương” và chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX đặt trụ sở, đầu tư du lịch, sản xuất đồ gỗ, chế biến lâm sản… Hiện có gần 100 lao động địa phương làm việc cho các công ty, HTX. Hàng năm, thu nhập đầu người toàn xã tăng từ 7 - 10%, năm 2019 đạt trên 32 triệu đồng, vượt nghị quyết đề ra.

Để các quyết sách đúng, trúng, được dân hưởng ứng, theo Bí thư Hùng, cán bộ phải sâu sát cơ sở, các đề án được lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân. Thực hiện tốt quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp xúc, đối thoại với dân để kịp thời nắm bắt, giải quyết những nổi cộm. Xã được huyện tin tưởng chọn làm điểm nhiều chương trình, kế hoạch và đều thành công như: Nhập, kiện toàn xóm; giải tỏa hành lang giao thông, mới nhất là tổ chức điểm Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025… Năm 2019, xã đã cán đích NTM, trước kế hoạch 1 năm, Đảng bộ xã được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục