(HBĐT) - Cựu chiến binh (CCB) Bùi Văn Tý, xóm Rú Mới, xã Hợp Phong (Cao Phong) là gương sáng trong phong trào hiến đất xây dựng một số công trình phúc lợi ở địa phương, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, khang trang.


Khu đất gia đình ông Bùi Văn Tý, xóm Rú Mới, xã Hợp Phong (Cao Phong) hiến được xây dựng trạm y tế.

Đến xóm Rú Mới, hỏi thăm về CCB Bùi Văn Tý, người dân ai cũng nhắc đến gia đình tiêu biểu đã hy sinh quyền lợi cá nhân, hiến đất xây dựng một số công trình phúc lợi, chung tay xây dựng NTM. Ông Tý đã 2 lần hiến đất với tổng diện tích 1.430 m2. Trước đây, đều đặn mỗi ngày ông phải đưa các cháu đi học. Quãng đường từ nhà đến trường xa, lại phải đi qua con suối, trời nắng ráo thì không sao, mỗi khi trời mưa gió hay có lũ về, nước lại dâng cao nên đi lại rất khó khăn, nguy hiểm. Khi có dự án xây trường học mà xã khó khăn trong việc tìm mặt bằng, cán bộ xã vận động người dân hiến đất, ông đã tiên phong tự nguyện hiến đất ruộng để xây dựng. Ông Tý mong muốn học sinh có trường học gần nhà, đi lại thuận lợi, an toàn, yên tâm học tập.

Ông Bùi Văn Tý chia sẻ: "Gia đình tôi có khoảng 2.400 m2 đất, sau khi hiến một phần nhiều diện tích giờ còn lại hơn 900 m2. Thời điểm đó, tôi cũng đã băn khoăn, vì đối với người nông dân thu nhập chủ yếu dựa vào từng tấc đất, sào ruộng, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Nhưng suy nghĩ lại, những công trình đó đều phục vụ lợi ích cho gia đình, xã hội, nên sau khi tôi đưa ra ý kiến và phân tích, các thành viên trong gia đình đều ủng hộ. Tuy gia đình đều làm nông, mỗi tấc đất là tấc vàng, nhưng vì sự phát triển chung của địa phương, gia đình tôi luôn sẵn sàng. Số đất gia đình tôi đã hiến đều được xây dựng một số công trình phúc lợi, phục vụ lợi ích của cộng đồng như trường học, trạm y tế”.

Cùng với hộ ông Bùi Văn Tý, xã Hợp Phong có trên 40 hộ đã hiến hơn 5.300 m2 đất làm đường liên thôn, đường nội đồng, các công trình thiết chế văn hóa, thể thao khác.

Đồng chí Bùi Văn Luyến, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Phong cho biết: "Tấc đất, tấc vàng, khái niệm này lại càng giá trị hơn đối với những người nông dân. Nhưng nhiều hộ gia đình đã hy sinh một phần lợi ích để chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển, văn minh. Ông Bùi Văn Tý là tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất, chung tay cùng địa phương xây dựng NTM”.

Với những đóng góp cho xã hội, năm 2019, ông Bùi Văn Tý vinh dự nhận được giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Cao Phong vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2019.

Linh Nhật


Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục