Bài 1 - Trắng đêm chờ đón đồng bào về từ vùng dịch

(HBĐT)-Từ ngày 4/3, 106 công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước được cách ly phòng, chống đại dịch Covid-19 tại Trường Quân sự tỉnh, phường Thịnh Lang (Thành phố Hòa Bình). Bất chấp hiểm nguy có thể xảy ra nếu lây nhiễm chéo, chấp nhận xa gia đình cách ly 14 ngày để "ăn cùng, ở cùng, sinh hoạt cùng” và chăm sóc sức khỏe người dân về từ vùng dịch, các cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) Bộ CHQS tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã viết lên hình ảnh thật đẹp về tinh thần trách nhiệm, cống hiến, vì sức khỏe cộng đồng. 

Đêm 3/3, toàn bộ CB, CS của Bộ CHQS tỉnh cũng như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm nhiệm vụ đón tiếp công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về cách ly đã có một đêm thức trắng. Chỉ có thời gian rất ngắn để chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón công dân về cách ly. Do đó, mọi công việc được tiến hành khẩn trương, xuyên đêm để có thể đón đồng bào về cách ly một cách chu đáo, an toàn, đúng quy trình. Mặc dù trời mưa tầm tã nhưng mọi công việc được tiến hành khẩn trương: Cán bộ Bộ CHQS tỉnh bố trí phòng ở, chăn gối; mua mới đồ dùng vệ sinh cá nhân như cốc uống nước, bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt, móc áo; căng dù bạt che mưa giữa sân; kê bàn ghế phân khu đón tiếp. Cán bộ, bác sỹ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vận chuyển về khu cách ly phương tiện phun sát trùng, nước rửa tay, nước súc họng, đồ bảo hộ, trang thiết bị y tế cần thiết…


Cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ khám sàng lọc, phân khu công dân về từ nước có dịch.

Dọc các tuyến đường từ phường Kỳ Sơn đến xã Trung Minh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) là các chốt có chiến sỹ công an, quân đội đứng hướng dẫn chỉ đường cho đoàn xe chở người cách ly. Mưa tầm tã không kịp vuốt mặt nhưng thái độ ân cần, niềm nở của các anh khiến cho người về từ vùng dịch được trấn an, động viên rất nhiều.

Liên tục điện thoại báo về: máy bay đã hạ cánh, công dân đang làm thủ tục, xe bắt đầu rời Vân Đồn, xe đã về đến gần Hà Nội… Thông tin liên tục được cập nhật để công tác chuẩn bị sẵn sàng, xe về đến gần TP Hòa Bình, trời vẫn còn tối đen, mưa không ngớt. Chăm chú nhìn ra phía cổng chờ các đoàn xe tiến vào, đại tá Vũ Hải Ninh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Đây là lần đầu tiên Hòa Bình đón tiếp, cách ly số lượng lớn công dân về từ vùng dịch. Các cán bộ Bộ CHQS tỉnh cũng như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lần đầu thực hiện nhiệm vụ này. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, có thể coi đây là một nhiệm vụ khá khó khăn và cũng có chút nguy hiểm. Do đó, khi lựa chọn CB, CS chúng tôi phải theo các tiêu chí: có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn tốt và đặc biệt là sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Anh em ban đầu cũng có chút lo lắng nhưng khi được tập huấn về kiến thức phòng, chống dịch bệnh, được trang bị bảo hộ đầy đủ đã yên tâm, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Dù đã được "lên dây cót” nhưng thực tế khi những chiếc xe chở công dân đầu tiên từ vùng dịch vào đến sân mọi người cũng cảm thấy có chút lo lắng, căng thẳng. Nhưng tiếng khóc của em nhỏ, tiếng cười nói, chào hỏi của đồng bào về từ vùng dịch khiến chút e dè của CB, CS tan biến, các vị trí khẩn trương thực hiện nhiệm vụ.

Giữa màn đêm mưa mịt mùng, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương phun khử trùng xe, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh hướng dẫn từng tốp nhỏ rời xe, tiến đến khu vực khai báo và khám sàng lọc y tế. Công việc diễn ra tuần tự dù trời tối đen, mưa như trút nước. Trời tối, mưa to, sân trơn, cán bộ phun khử trùng bị trượt chân, cả bình thuốc phun đeo phía sau lưng bị đổ, văng tung tóe. Được mọi người đỡ dậy, anh khẩn trương thay quần áo, pha bình thuốc khác để tiếp tục công việc. Chứng kiến những hình ảnh đó, trào dâng trong chúng tôi sự trân trọng, nể phục.

Từ sân đến sảnh khu nhà cách ly, căng thẳng nhất có lẽ là khu vực khai báo y tế, khám sàng lọc. Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cầm sẵn dụng cụ đo thân nhiệt trên tay, mỗi lần cán bộ này đọc thân nhiệt của từng công dân được đo dao động quanh mức 36,50C là những người có mặt thở phào, bớt được một chút lo lắng. Trong quá trình khai báo y tế, mỗi khi có công dân khai về "từ vùng có dịch” là lập tức được các cán bộ thăm hỏi cặn kẽ về tình hình sức khỏe, hành trình di chuyển.

Trong quá trình khai báo, nhiều người dân miền trong hoặc ở nước ngoài lâu ngày nên CB, CS phải cẩn thận hỏi đi, hỏi lại nhiều lần để thông tin khai báo chính xác. Khi tiến hành khám sàng lọc, khai báo y tế được gần hết số công dân đến cách ly thì xuất hiện 1 trường hợp thanh niên về từ vùng dịch có ho. Thông tin này nhanh chóng được báo cáo đến lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bộ CHQS tỉnh. Có một chút lo lắng hiện lên trên khuôn mặt những người có mặt. Nhưng tình huống nhanh chóng được giải quyết, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa thăm hỏi, động viên, trấn an vừa bố trí phương án chuyển nam thanh niên sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm.

Trời tối, mưa, rét, lạnh nhưng các CB, CS vẫn cần mẫn, nỗ lực thực hiện hết sức cẩn thận các bước của quy trình đón tiếp người về từ vùng dịch. Sau phần khai báo, công dân được phân khu để cách ly tại khu nhà 3 tầng. Đều là các trường hợp đi xa về, nhiều gia đình có con nhỏ, đồ đạc lỉnh kỉnh nhưng ngay từ chân cầu thang tầng 1 đã có các chiến sỹ vệ binh Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ chuyển đồ đạc từ tầng 1 lên tầng 3 bằng cầu thang bộ. Cứ thế mọi việc diễn ra tuần tự cho đến khi hoàn thành công việc đón tiếp công dân cuối cùng, đưa về phòng nghỉ cũng là lúc kẻng báo thức 5h30p của Trường Quân sự tỉnh vang lên.

(Còn nữa)

Dương Liễu


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục