(HBĐT) - Vụ bưởi năm nay, gia đình ông Nghiệp vui lắm, cây nào cũng sai quả, giá bán lại cao hơn năm ngoái, đầu ra cũng ổn định. Sản phẩm không chỉ giao cho tư thương tại vườn mà các con ông đã ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá và chuyển hàng cho khách trong huyện, tỉnh, các tỉnh bạn qua đường xe khách. Ông dự tính trừ chi phí 2 ha bưởi, 0,5 ha cam, gia đình tích lũy được hơn 100 triệu đồng. Ở vùng đất thuần nông, vườn tạp còn nhiều như xã Văn Sơn (Lạc Sơn) thì đó là khoản thu nhập đáng kể.



Ông Bùi Văn Nghiệp, hội viên người cao tuổi xóm Mận Bùi, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) thu hoạch bưởi niên vụ 2019.

Vốn là cán bộ Phòng Thủy lợi huyện Lạc Sơn, sau khi về hưu, 8 năm liền, ông Bùi Văn Nghiệp tham gia làm Bí thư chi bộ xóm Mận (nay là xóm Mận Bùi, xã Văn Sơn). Từ năm 2013 - 2016, ông được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã. Quá trình tham gia hoạt động xã hội và sinh sống tại địa phương, thực trạng đất không thiếu, nguồn lao động dồi dào nhưng đời sống, thu nhập của gia đình ông nói riêng và của dân cư trên địa bàn nói chung thiếu ổn định khiến ông luôn băn khoăn, trăn trở. Từ tâm tư đó, năm 2013, ông Nghiệp đã mạnh dạn đi đầu trong phong trào cải tạo vườn tạp.

Ông Nghiệp chia sẻ: Gia đình tôi có gần 2,5 ha đất vườn tạp, từ năm 2013 trở về trước, diện tích đất này đủ các loại cây ăn quả, cây lấy gỗ và cả cây dại tự mọc, hầu như không mang lại hiệu quả về kinh tế. Từ thực tế đó, tôi đã bàn với vợ, con đầu tư thí điểm cải tạo 0,5 ha vườn gần nhà để trồng cam, bưởi. Ban đầu cũng còn nhiều bỡ ngỡ nên không tránh khỏi lúng túng. Vì trên địa bàn xã chưa có ai trồng cây ăn quả có múi nên tôi đã mầy mò tìm hiểu qua sách, báo, tài liệu và trực tiếp ra huyện Tân Lạc, Cao Phong, về tận Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên để tham khảo, học hỏi kinh nghiệm. Sau 3 năm chăm chút, lứa cam, bưởi đầu tiên của gia đình tôi đã cho thu hoạch. Qua đó, tôi rút ra kinh nghiệm bưởi là cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng đồng đất quê mình.

Ngày 26/4/2016, BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về cải tạo vườn tạp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 càng thôi thúc ông và các thành viên trong gia đình mạnh dạn hơn trong mở rộng diện tích cây ăn quả có múi. Vậy là từ năm 2016, gần 2 ha đất vườn tạp còn lại của gia đình ông đã được cải tạo để trồng bưởi đỏ Tân Lạc. Theo đó, hàng năm, vườn bưởi của gia đình ông giải quyết việc làm theo thời vụ cho 15 - 20 lao động địa phương với thu nhập 200.000 đồng/ngày.

Đất không phụ công người, năm 2019, lứa bưởi thứ 2 của gia đình ông cho thu hoạch, cây nhiều nhất cũng có tới 200 quả với giá bán bình quân tại vườn 10.000 đồng/quả.

Đến thăm vườn bưởi nhà ông, ai nấy đều trầm trồ thích thú, nhất là những hội viên NCT trên địa bàn, họ không chỉ được thưởng thức hương vị mát ngọt của những múi bưởi hồng, róc vỏ, căng mọng mà còn được ông Nghiệp chia sẻ kinh nghiệm về lựa chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản… Tấm gương đi đầu, gương mẫu trong phong trào cải tạo vườn tạp của ông Bùi Văn Nghiệp đã tạo sự lan tỏa trong dân cư và hội viên NCT trên địa bàn. Giờ đây, đến xã Văn Sơn, mọi người không chỉ biết đến vười cây ăn quả có múi của gia đình ông Nghiệp mà còn có vườn bưởi trĩu quả với diện tích hơn 4.000 m2 của gia đình ông Bùi Văn Trọng ở xóm Mận Bùi, vườn hơn 1 ha của gia đình ông Bùi Văn Tăn ở xóm Lội…

Nhờ đi đầu trong phong trào cải tạo vườn tạp, nhiều năm liền ông Bùi Văn Nghiệp được tôn vinh là cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua "Tuổi cao –gương sáng” của Hội NCT xã Văn Sơn.

Bùi Đức

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục