(HBĐT) - Không cam chịu số phận nghiệt ngã của người tàn phế do tai nạn giao thông, anh Lê Huy Tích, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã bền bỉ vượt lên nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần, để chế tạo thành công sản phẩm xe lăn đầu kéo điện được khách hàng cả nước tin dùng. Câu chuyện của anh Tích đã truyền cảm hứng cho những người cùng hoàn cảnh vươn lên hòa nhập với xã hội, có ích cho cộng đồng, là điển hình học tập, làm theo lời Bác và điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh.


Anh Lê Huy Tích, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) hướng dẫn kỹ thuật chế tạo sản phẩm xe đầu kéo điện cho khách hàng.

Những ngày đầu xuân Canh Tý 2020, chúng tôi trở lại thăm cơ sở sản xuất xe lăn đầu kéo điện dành cho người khuyết tật của anh Lê Huy Tích. Cuộc sống, công việc của anh vẫn gắn bó với chiếc xe lăn. Ngồi trên xe lăn, anh chỉ đạo nhân viên chủ yếu là người khuyết tật gia công, khớp nối, lắp ráp các chi tiết, cấu kiện hoàn thiện sản phẩm xe lăn đầu kéo, sửa chữa các loại xe máy điện để kịp thời cung cấp cho các đơn hàng.

Anh Tích cho biết: Từ ngày tham gia diễn đàn "Hoàn thiện sự đi lại cho người già và người khuyết tật” với sản phẩm xe lăn đầu kéo điện, rồi ý tưởng, dự án được trao giải ba cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt, tại cuộc thi giải pháp sáng tạo tiếp cận người khuyết tật quy mô toàn quốc tổ chức vào tháng 10/2019, sản phẩm xe lăn đầu kéo hoàn thiện việc đi lại của người khuyết tật của cơ sở Lê Huy Tích vinh dự là 1 trong 3 giải thưởng được tổ chức UNDP và chương trình hỗ trợ chuyên sâu từ Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia trao thưởng. Sau giải thưởng danh giá này, một tổ chức quốc tế đã hỗ trợ cơ sở của anh Tích đầu tư trang thiết bị máy móc, mở rộng quy mô sản xuất lớn hơn, sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thông qua đó, các đơn hàng nhiều hơn, cơ sở huy động tối đa nhân lực làm không hết việc. Có một công ty chế tạo muốn hợp tác để sản xuất xe lăn đầu kéo điện với quy mô lớn.

Câu chuyện vượt lên số phận, hòa nhập với cuộc sống, lập nghiệp của anh Lê Huy Tích thật đáng nể phục. Gần 20 năm trước, khi là một thanh niên có trình độ, được đào tạo cơ bản, làm việc trong cơ quan Nhà nước với biết bao ước mong, dự định chờ đón, trên đường đi công tác, anh Tích bị tai nạn giao thông. Cú ngã trên đường khiến anh trở thành người tàn phế, bị liệt nửa người, cả đời phải di chuyển trên xe lăn. Kèm với nỗi đau thể xác, nỗi đau tinh thần hoảng loạn là gánh nặng cho người thân, gia đình tưởng như anh không thể gượng dậy. Chính những lúc ngồi trên xe lăn, nhìn dòng đời hối hả, anh Tích dần hình thành khát vọng vươn lên, ban đầu chỉ là mong muốn tự sửa chữa, chế tạo xe lăn cho bản thân để di chuyển thuận lợi hơn. Rồi về sau, khát vọng mãnh liệt là chế tạo xe lăn cho người cùng hoàn cảnh.

Năm 2016, với khoản tiền trợ cấp tai nạn và huy động người thân thế chấp đất vay vốn ngân hàng, anh Tích quyết định học thêm và mở cơ sở sửa chữa xe điện. Trong quá trình làm việc, anh đã nghiên cứu chế tạo, lắp ráp thành công sản phẩm xe lăn đầu kéo điện dành cho người khuyết tật. Vì cũng là người khuyết tật nên sản phẩm phẩm xe lăn đầu kéo điện của anh Tích có tâm huyết và sự chân thành, bảo đảm kết cấu vững chắc, độ tiện nghi vượt trội. Sản phẩm xe ngày càng hoàn thiện với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, tiện dụng, giá thành hợp lý, nhiều người biết đến hơn. Kết cấu xe có phần đầu kéo riêng, dễ dàng lắp ghép với xe khác, giúp người dùng chủ động tháo lắp mà không cần sự giúp đỡ của người khác. Khi không cần đi xa, người dùng có thể tách rời đầu kéo và di chuyển bằng bánh lăn. Giá xe lăn đầu kéo điện trên thị trường khoảng 20 triệu đồng/chiếc, tại cơ sở của anh Tích từ khoảng 18 triệu đồng/chiếc, được khách hàng là người già, người khuyết tật tin tưởng. Tính từ năm 2016 đến nay, hàng trăm sản phẩm của cơ sở được cung cấp đến hơn 15 tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ Yên Bái, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, đến Quảng Nam, Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh... Anh Tích tâm sự: Nhiều người gọi tôi là Tích tiền tỷ. Sản xuất hàng trăm chiếc xe lăn, thế nhưng cũng chỉ là bóc ngắn cắn dài. Làm một sản phẩm phải trả tiền vật liệu, vật tư, công vận chuyển nên lãi không nhiều. Mừng vì việc nhiều, nhưng chúng tôi cũng lo lắng không đủ thời gian hoàn thành đơn hàng cam kết. Mỗi khi thời tiết thay đổi, thân thể lại đau ê ẩm nhưng vẫn phải cố không chỉ vì việc làm và thu nhập. Mà chính trong lao động đem lại hạnh phúc cho bản thân và còn là niềm vui khi cung cấp được các sản phẩm vừa ý cho khách hàng là người khuyết tật, không may mắn.

Tới đây, hoạt động của cơ sở tiếp tục được mở rộng khi đưa máy móc hiện đại vào sản xuất sẽ nâng công suất lên gấp rưỡi, gấp đôi, chất lượng, mẫu mã cũng sẽ đẹp hơn nhiều. Tuy nhiên, anh cũng mong muốn sớm được cơ quan chức năng, tổ chức tạo điều kiện để có mặt bằng khi xưởng sản xuất hiện tại chuẩn bị thu hồi để có mặt bằng mới thuận lợi, thực hiện dự định xây dựng một trung tâm sống và làm việc cho người khuyết tật.

Linh Trang


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục