(HBĐT) - Đã bước sang tuổi 60 nhưng đam mê dành cho văn hóa Mường của bà Đinh Thị Kiều Dung, khu dân cư Bo, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi chưa bao giờ vơi. Bà vẫn dành phần lớn thời gian nghiên cứu, sưu tầm và lưu truyền bản sắc đặc trưng của văn hóa Mường. Đối với bà, những việc đã, đang làm không chỉ góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Mường tại địa phương mà cũng là một cách để bà học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Bà Đinh Thị Kiều Dung, thị trấn Bo (Kim Bôi) dạy đánh chiêng Mường cho học sinh.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Mường Động anh hùng, từ thuở bé, những lời ru của bà, của mẹ như "đập bông bông”, "da ới da ò”, hay những câu hát thường rang, bộ mẹng đã ngấm sâu vào tâm hồn bà Dung. Ước mơ của bà là người giữ lửa, người thổi hồn cho văn hóa Mường luôn tỏa sáng. Để làm được điều đó, trong suốt thời gian qua, bà Dung dành thời gian, tâm huyết đến các bản làng, gặp các cao niên để sưu tầm những bài chiêng cổ, những làn điệu dân ca cổ cha ông để lại. Bên cạnh đó, vào những ngày Chủ nhật, bà mở các lớp truyền dạy đánh các bài chiêng cơ bản, dạy hát các làn điệu dân ca, điệu múa dân tộc Mường cho thế hệ trẻ. Hiện bà Dung đang biên soạn 2 cuốn sách: "Những làn điệu dân ca Mường” và "Nghệ thuật đánh cồng chiêng của người Mường Động”. 

Bà Đinh Thị Kiều Dung chia sẻ: "Tôi sinh ra và lớn lên ở xứ Mường nên có một tình yêu mãnh liệt với những phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa truyền thống của người Mường. Những điệu múa, lời hát đúm, hát ru của người Mường tôi đều thuộc lòng và ghi chép lại cẩn thận. Trong cuộc sống hiện đại, phong tục tập quán, văn hóa của mỗi dân tộc sẽ bị mai một nếu không được giữ gìn. Vì vậy tôi mong ước có thật nhiều thời gian và sức khỏe để nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, bảo tồn những di sản văn hóa của dân tộc Mường. Tôi hy vọng việc làm nhỏ bé ấy sẽ góp phần gìn giữ, phát huy giá trị bản sắc dân tộc Mường”.

Là người con của đất Mường Động, cũng là học viên đầu tiên tham gia lớp dạy đánh chiêng, chị Bùi Thị Ngần, thôn 168, xã Vĩnh Tiến, thành viên tổ văn nghệ của Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi luôn ghi nhớ công lao dạy dỗ, dìu dắt và truyền lửa của bà Dung để chị có cơ hội tiếp bước truyền lửa niềm đam mê cho những hạt nhân trẻ tuổi khác. Chị Ngần trải lòng: "Thông qua các lớp học do bà Kiều Dung giảng dạy miễn phí, tôi càng hiểu và thêm yêu nét đẹp bản sắc dân tộc mình. Nhờ có bà Kiều Dung dạy dỗ, chỉ bảo tôi đã đánh thuần thục các bài chiêng, thuộc và nhớ các bài hát, điệu múa đặc trưng của dân tộc Mường. Tôi rất vui và tự hào khi được chung tay, góp sức cùng bà Kiều Dung trong việc bảo tồn, phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc mình”.

Bằng tình yêu và tâm huyết của mình, từ năm 2004 đến nay, bà Dung liên tục mở các lớp truyền dạy chiêng Mường và hát dân ca tự nguyện cho trên 500 cháu ở độ tuổi từ 8 - 15; truyền dạy các bài chiêng cơ bản cho 14 đội chiêng trong và ngoài huyện. Không chỉ là người giữ lửa cho văn hóa Mường, bà Dung còn là người đảng viên có lối sống giản dị, đoàn kết, luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, quy ước, hương ước của khu dân cư. Đặc biệt, tại chương trình giao lưu "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2021" tổ chức tối 5/12/2021 tại Hà Nội, bà Đinh Thị Kiều Dung vinh dự được tôn vinh là một trong những tấm gương điển hình tiêu biểu toàn quốc về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Quách Đình Thu, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bo cho biết: "Những năm qua, đảng viên Đinh Thị Kiều Dung luôn là tấm gương sáng trong việc tích cực tuyên truyền, vận động bà con ở khu dân cư thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Bà hăng hái thực hiện các hoạt động nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Mường và là tấm gương tiêu biểu trong học tập, làm theo Bác mà Đảng ủy, chính quyền thị trấn Bo cần nhân rộng”.

Thu hường
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục