Một cuộc đoàn tụ kỳ diệu đã diễn ra. Người mẹ già sau hơn 6 tháng sống trong nỗi tuyệt vọng vì mất dấu đứa con bệnh tật, đã bật khóc nghẹn khi ôm con vào lòng - người mà bà từng nghĩ không còn cơ hội gặp lại...


Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an 2 tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ chúc mừng gia đình bà Trần Thị Thanh có cuộc đoàn tụ trọn vẹn.

Khi dữ liệu số "gọi tên” người mất tích

Anh Đinh Văn Tuyến (sinh năm 1973), trú tại xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập (Phú Thọ) mắc bệnh tâm thần, sống phụ thuộc vào gia đình. Tuy không nói được, cũng chẳng thể nghe, nhưng anh vẫn nhận biết những điều giản đơn, có thể tự đi lại, giúp mẹ làm vài việc lặt vặt quanh nhà. Chiều muộn 12/11/2024, trong một lần đi lang thang vô định anh bị lạc, không nhớ đường về nhà. Một chuyến đi không báo trước. Cũng không ai ngờ được rằng đó là lần "vắng mặt” kéo dài đến hơn 6 tháng. Khi thấy con không về, gia đình lập tức tổ chức tìm kiếm khắp nơi, đăng tin lên mạng xã hội, thông báo trên loa truyền thanh xã, nhưng tất cả đều rơi vào im lặng. Chia sẻ trong nước mắt, bà Trần Thị Thanh kể: Tôi chẳng mong gì nhiều chỉ mong con còn sống. Nhiều đêm tôi thức trắng vì nghĩ con đói lạnh ngoài đường, chẳng ai cho ăn, chẳng ai cho ngủ. Rồi lại tự hỏi con đang ở đâu, có biết đường về không?

Trong khi gia đình khắc khoải chờ tin, anh Tuyến lang thang vô định qua nhiều địa phương, đến địa phận huyện Đà Bắc. Người dân phát hiện một người đàn ông trung niên có biểu hiện mắc bệnh tâm thần tóc tai bù xù, quần áo tả tơi liền báo cho Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Ngày 28/1/2025 (tức 29 tháng Chạp), các cán bộ trung tâm lên Đà Bắc đưa anh về nuôi dưỡng, chăm sóc. Không ai biết tên anh, quê quán hay gia đình ở đâu. Anh cũng không nói được vì bị câm, điếc bẩm sinh. Vì lẽ đó, các cán bộ, nhân viên trung tâm đặt cho anh tên mới là Nguyễn Đà Bắc. Cái tên đánh dấu nơi tìm thấy anh.

Song song với đó, cán bộ trung tâm vận dụng, thực hiện mọi phương cách để tìm kiếm thông tin của người thất lạc. Trung tâm đã gửi công văn đề nghị Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an tỉnh phối hợp xác minh thông tin và hướng dẫn thủ tục cấp mã số định danh cá nhân/căn cước cho đối tượng.

Sau khi tiếp nhận, Phòng PC06 chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực rà soát trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đưa hình ảnh, thông tin về người lang thang do Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cung cấp phân tích trên nền tảng ứng dụng VNeID - định danh điện tử quốc gia kết hợp với thiết bị "xác minh di động” do Bộ Công an trang bị. Sau nhiều lượt đối chiếu, cuối cùng cái tên Đinh Văn Tuyến, sinh năm 1973, thường trú tại khu 9, xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, có bố là Đinh Văn Kim, mẹ là Trần Thị Thanh lần lượt hiện ra. Từ những thông tin tìm được, Phòng PC06 phối hợp Công an tỉnh Phú Thọ xác minh thông tin và thông báo cho gia đình...

VNeID - nền tảng nhỏ, giá trị lớn

Theo Thượng tá Lê Mạnh Phong, Phó trưởng phòng PC06 Công an tỉnh, việc xác minh nhân thân những người mất trí, tâm thần lang thang vô cùng khó khăn, do họ không mang theo giấy tờ tùy thân, không nhớ tên, không nhận diện được khuôn mặt. Nhưng từ khi triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia mọi việc đã có bước đột phá. Thông qua ứng dụng, lực lượng Công an đã, đang triển khai hiệu quả nhiệm vụ tìm kiếm, xác minh danh tính cho các trường hợp yếu thế, người bị tâm thần, người lang thang, mất tích lâu năm, không nhớ nơi cư trú, thân nhân.

Theo ông Đinh Ngọc Long, Phó Giám đốc Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, nhờ sự giúp đỡ từ lực lượng Công an, đặc biệt là thông qua ứng dụng VNeID và các thiết bị hỗ trợ hiện đại, trong năm 2024, Trung tâm đã tìm được thân nhân cho 9 người mắc bệnh tâm thần lang thang. Anh Đinh Văn Tuyến là người thứ 10. Hiện Trung tâm tiếp tục phối hợp Phòng PC06 xác minh danh tính cho một phụ nữ bị mắc bệnh tâm thần khoảng 35 tuổi, không có giấy tờ tùy thân, chưa rõ tên, tuổi, quê quán. Tại đây chúng tôi đặt tên chị là Nguyễn Quỳnh Lâm, là nơi phát hiện chị lang thang trước khi đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng. Chúng tôi mong sớm có thêm một cuộc đoàn tụ trọn vẹn.

Thượng tá Lê Mạnh Phong cho biết thêm: Từ khi Đề án 06/CP, Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được triển khai, lực lượng Công an có thêm công cụ đắc lực để phục vụ nhân dân. Trong đó, VNeID là một nền tảng số đa năng có giá trị rất lớn trong thực tiễn, giúp xác minh người thất lạc, hỗ trợ quản lý về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, xử lý hành chính...

Thời gian qua, những tiện ích của ứng dụng VNeID được phát huy mạnh mẽ từ việc hỗ trợ người dân tích hợp giấy tờ tùy thân, hồ sơ sức khỏe, đến quản lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, hỗ trợ quản lý cai nghiện ma túy tại cộng đồng thông qua phần mềm điện tử. "Đối với việc sử dụng nền tảng ứng dụng VNeID trong việc xác minh nhân thân, chúng tôi xác định đây không phải chỉ để "làm cho xong nhiệm vụ”. Mà mỗi lần tìm lại được một người là mỗi lần chúng tôi thấy mình giúp nối lại một gia đình, một cuộc đời. Bởi, mỗi con người đều có một cái tên, một gia đình, một nơi để trở về...", Thượng tá Lê Mạnh Phong chia sẻ.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Đẩy mạnh thực hiện Đề án 06/CP: Từng bước hoàn thiện hệ sinh thái số để phục vụ “công dân số”

Từ chỗ không biết cài đặt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) trên nền tảng ứng dụng VNeID, chị Bùi Thị Ba và những người trong gia đình ở xóm Mơ, xã Hiền Lương (Đà Bắc) sau khi được tổ công tác chuyển đổi số cộng đồng hướng dẫn đã tự cài đặt thành công tài khoản ĐDĐT mức độ 2 trên điện thoại di động có kết nối internet. Chị Ba tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ những người xung quanh tạo lập, cài đặt tài khoản ĐDĐT trên điện thoại di động.

Cải thiện Chỉ số cải cách hành chính - điểm nhấn xây dựng chính quyền số

Qua khảo sát Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thời gian qua, chỉ số hài lòng chiếm 84,08% số người được hỏi. Điều này cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành, nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC), tạo ra những bước chuyển, điểm nhấn quan trọng trong xây dựng và phát triển chính quyền điện tử (CQĐT), chính quyền số (CQS) để phục vụ người dân tốt hơn.

Ngành Y tế triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

Cụ thể hoá Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, Sở Y tế Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 1352/KH-SYT, ngày 29/4/2025 về triển khai phong trào "Bình dân học vụ số” ngành Y tế; thành lập Tổ bình dân học vụ số cơ quan Sở Y tế. Qua đó triển khai sâu rộng phong trào nhằm phổ cập tri thức cơ bản về CĐS, kỹ năng số cho cán bộ y tế và người dân, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình CĐS của ngành Y tế.

Báo Hòa Bình tham gia tập huấn “Ứng dụng AI cho nhà báo”

Sáng 5/6, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) khai mạc lớp bồi dưỡng trực tuyến với chủ đề "Ứng dụng AI cho nhà báo”. Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dự và chỉ đạo tại điểm cầu chính. Lớp học thu hút hơn 300 học viên là cán bộ, biên tập viên, phóng viên từ các cơ quan báo chí trên toàn quốc. Báo Hòa Bình có 15 học viên tham gia khóa học.

Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW - Bứt phá từ chuyển đổi số, đổi mới tư duy: Bài 3 - Đổi mới tư duy, khơi thông nguồn lực thúc đẩy phát triển

Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị xác định khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số (CĐS) là đột phá chiến lược để xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh. Với tỉnh Hòa Bình, tinh thần này không chỉ là khẩu hiệu mà đã và đang được hiện thực hóa bằng hàng loạt giải pháp cụ thể, tạo nên thế "tam giác phát triển mới": Công dân số - kinh tế số - chính quyền số.

PC Hòa Bình: Dừng thu tiền mặt, đưa thanh toán điện tử đến người dân

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, ngành Điện đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm hiện đại hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục