(HBĐT) - Đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bí thư Huyện uỷ Đà Bắc Đinh Công Báo cho biết: Xác định việc học tập và thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ TS-VM về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, đoàn thể CT-XH trong huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm "trên trước, dưới sau”, "trong trước, ngoài sau”, "học đi đôi với làm theo”. CB, ĐV, CC, VC, đoàn viên, hội viên, nhất là người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch thực hiện và lấy kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 là tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức Đảng hàng năm.


Với cách làm đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ huyện Đà Bắc và các chi, đảng bộ trực thuộc đưa vào chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt định kỳ của từng chi bộ. Gắn thực hiện Chỉ thị số 05 với việc thực hiện Nghị quyết T.ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết hợp chặt chẽ với các CVĐ, phong trào thi đua của các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, Huyện uỷ đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ với phương châm "sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”.


Già làng Bàn Văn Chiêu, 86 tuổi ở xóm Dướng, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) mở lớp dạy chữ Dao góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Gắn việc học và làm theo Bác với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, tiêu biểu như: Mô hình "Tổ đổi công” ở xã Giáp Đắt với 5 tổ tại các xóm Bao, Bằng, Đắt I, Đắt V và Thàng Làng. Các thành viên giúp nhau đổi công trồng, thu hoạch hoa màu và các hoạt động khác thể hiện tình làng, nghĩa xóm trong lao động sản xuất của cộng đồng dân cư. Mô hình "Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật” tại hai xã Đồng Chum và Mường Chiềng đã có tác dụng thiết thực trong tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu và phương pháp an toàn trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Mô hình nuôi cá lồng phát triển kinh tế gia đình tại các xã vùng hồ sông Đà như Hiền Lương, Tiền Phong, Vầy Nưa đang ngày càng được nhân rộng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân...

Trong phát triển văn hóa, xã hội, tiêu biểu là các mô hình: "Làng không có con em bỏ học” tại xóm Bon, xã Tân Pheo; "Học chữ viết của người Tày” do ông Lường Đức Chôm tổ chức tại xã Trung Thành nay đã lan rộng ra nhiều xã trong huyện có đồng bào dân tộc Tày sinh sống; "Học tiếng đồng bào Dao” do ông Bàn Văn Chiêu, 86 tuổi ở xóm Dướng, xã Vầy Nưa tổ chức không chỉ góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mà còn có tác dụng nhân rộng phong trào "Dạy chữ, rèn người” để xây dựng cuộc sống mới trên địa bàn...

Học tập và làm theo tấm gương Bác, nhiều già làng, trưởng bản, người có uy tín đã phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân BVAN Tổ quốc. Tiêu biểu là già làng Xa Văn Thế, 87 tuổi ở xã Đồng Chum đã đứng ra kêu gọi mọi người trong dòng họ cam kết không để xảy ra mâu thuẫn, mất đoàn kết, không để con cháu mắc tai - tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật, loại bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Ngoài ra ông cũng kêu gọi các thành viên trong dòng họ có trách nhiệm với thôn, bản, tích cực tham gia các tổ chức tự quản về ANTT để giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở. Từ đó, hiện 7 xã vùng cao trong huyện gồm: Tân Pheo, Giáp Đắt, Mường Chiềng, Đồng Chum, Mường Tuổng, Đồng Nghê, Suối Nánh đã có 226 tổ chức tự quản về ANTT, hoà giải, PCCC và hai dòng họ tự quản (họ Xa và họ Vì) hoạt động rộng khắp và phát huy hiệu quả ở 56 xóm.

Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan toả sâu rộng, có ý nghĩa quan trọng để huyện Đà Bắc hướng tới mục tiêu "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc; khai thác có hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh phát triển KT-XH nhanh, bền vững, sớm đưa Đà Bắc thoát khỏi huyện nghèo của tỉnh” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đà Bắc lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

 

                                                                                                        Đ.P

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục