(HBĐT) - Nhìn vào bảng theo dõi tỷ lệ đảng viên tham gia học tập, quán triệt các chuyên đề Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị hàng năm, có thể thấy được sự sâu sát, quan tâm đúng mức của cấp ủy, chính quyền xã Hưng Thi (Lạc Thủy) trong thực hiện chỉ thị ở địa phương. Theo đó, Đảng bộ đã cụ thể hóa các nội dung đến từng chi bộ, đảng viên phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế, phát huy được nội lực, tạo nhiều chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động.


Nhờ cụ thể hóa Chỉ thị số 05 gắn với các nhiệm vụ của địa phương, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) đã về đích NTM với cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp.

Hưng Thi là xã cuối cùng của huyện về đích nông thôn mới (NTM), phong trào hiến đất thực sự hiệu quả. Điển hình như thôn Niếng, mặc dù là thôn khó khăn nhất nhưng lại có đóng góp nhiều nhất. Đồng chí Bùi Thị Liên, Bí thư chi bộ thôn Niếng cho biết: "Khi bắt đầu xây dựng NTM, bà con chưa nhận thức cao về giá trị của chương trình mang lại. Do đó, việc vận động gặp nhiều khó khăn vì ít người tự nguyện hiến đất để cải tạo hạ tầng cơ sở. Chúng tôi phải đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, giải thích mới có được thành quả hôm nay. Thôn có 22 hộ hiến hơn 4.600 m2 đất làm đường giao thông, người hiến nhiều nhất là ông Quách Văn In được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen năm 2020. Ông đã hiến hơn 1.000 m2 đất để thôn mở rộng, bê tông hóa đường giao thông”. Đến nay, thôn Niếng đã cứng hóa đường giao thông trên 95%; nhà văn hóa và sân chơi đáp ứng yêu cầu sử dụng của người dân; tỷ lệ tham gia BHYT đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 38,2 triệu đồng/năm.

Đồng chí Lương Văn Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Qua học tập Chỉ thị số 05, mỗi cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, xác định rõ trách nhiệm của mình để tự phấn đấu, rèn luyện, xuất hiện ngày càng nhiều các tập thể, cá nhân điển hình với những việc làm thiết thực noi theo gương Bác”.

Về cá nhân tiêu biểu, ngoài ông In ở thôn Niếng, còn có nhiều cá nhân khác như ông Quách Văn Quân, thôn Cui hiến 350 m2 đất; hộ bà Bùi Thị Phưởng, thôn Măng hiến 320 m2 đất… Nhiều tập thể đã góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội, như đảng viên trong Đảng bộ xã quyên góp hơn 56 triệu đồng tặng 20 chiếc xe đạp cho học sinh khó khăn, 10 máy lọc nước cho 10 điểm trường trên địa bàn. Lực lượng dân quân xã quyên góp mua 14 xe đạp tặng học sinh khó khăn trị giá trên 19 triệu đồng. Hội Phụ nữ xã hỗ trợ vốn cho 20 hội viên nghèo xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đồng chí Nguyễn Thị Mười, giáo viên trường TH&THCS xã giúp đỡ về vật chất, tinh thần, vận động được 3 học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học tiếp tục đi học…

Chia sẻ về cách làm hay mà địa phương áp dụng, theo đồng chí Chủ tịch UBND xã Lương Văn Đông, đầu tiên là cần quán triệt, triển khai đầy đủ nội dung đến toàn thể CB, ĐV, Nhân dân. Lấy sự gương mẫu, tiên phong của đảng viên làm nòng cốt trong thực hiện để Nhân dân làm theo. Quá trình vận động Nhân dân phải kiên trì, giải thích cặn kẽ, tường tận vấn đề để người dân hiểu được trách nhiệm trong việc góp sức xây dựng quê hương bằng nhiều hình thức, nhất là trong các phong trào chung của địa phương. Gắn việc học tập và làm theo Bác với trách nhiệm, nhiệm vụ của từng CB, ĐV, hội viên các chi bộ, ngành, đoàn thể. Đặc biệt, cần công khai, minh bạch, phát huy tính dân chủ để Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân. Qua đó, xây dựng các mô hình phù hợp để cụ thể hóa chủ trương đề ra.


Thanh Sơn


Các tin khác


5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW: Tạo động lực, sức mạnh nội sinh thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh

(HBĐT) - LTS: Nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và những định hướng trong thời gian tới.

Lực lượng vũ trang tỉnh: Lan tỏa mô hình, điển hình làm theo lời Bác

(HBĐT) - Cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang tỉnh (LLVT) tỉnh đã phát huy tốt phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" gắn với việc cụ thể hóa các nội dung học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Theo đó, xuất hiện nhiều cá nhân, điển hình tiêu biểu, lan tỏa những việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần đem lại những giá trị tích cực cho cộng đồng và đời sống Nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 05 ở Đảng bộ huyện Lạc Sơn: Giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức thiết từ cơ sở

(HBĐT) - Từ việc thực hiện nghiêm túc, sáng tạo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ huyện Lạc Sơn đã chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những vấn đề thực tiễn ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao của cán bộ và người dân, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Kỷ niệm 62 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 – 19/5/2021) Đường Trường Sơn - biểu tượng của ý chí, khát vọng Việt Nam

(HBĐT) - Từ lối mòn giao liên bí mật len lỏi dưới các triền rừng, đường Trường Sơn đã phát triển thành một hệ thống trục dọc và trục ngang, ngày càng vươn mạnh vào chiến trường, vươn sâu vào các hướng chiến lược, chuyển vận toàn bộ sức mạnh tiềm tàng, to lớn từ hậu phương miền Bắc vào chi viện cho cách mạng miền Nam, cách mạng Lào và Campuchia; trở thành một chiến trường thu hút và tiêu diệt lớn sinh lực địch, góp phần xứng đáng vào Đại thắng mùa Xuân năm 1975, là biểu tượng của ý chí, khát vọng Việt Nam giữ vững độc lập, tự do, thống nhất non sông.

Lan tỏa những việc làm theo lời Bác Hồ dạy

(HBĐT) - Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các Nghị quyết T.Ư về xây dựng Đảng tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, với những mô hình, việc làm cụ thể, ngày càng lan tỏa rộng rãi, sâu sắc trong đời sống xã hội, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Cán bộ nữ phải sát quần chúng

(HBĐT) - Hồi đó anh chị em là cán bộ miền Nam, gồm 5.000 - 6.000 người, tập kết ra miền Bắc được đưa lên nông trường ở Yên Bái, Lào Cai. Do cuộc sống gian khổ, không quen khí hậu miền Bắc nên số đông bị ốm, rồi lại hết việc làm. Với ý nghĩ hai năm sẽ trở về quê hương nay gặp quá nhiều khó khăn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục