(HBĐT) - Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại - tố cáo (KN-TC) của công dân, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng (GPMB). Các cấp chính quyền trong tỉnh đã có nhiều cố gắng và giải quyết được phần lớn các vụ việc KN -TC liên quan đến đất đai, GPMB ngay tại địa phương, cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực vẫn còn những hạn chế nhất định.

 

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, từ tháng 7/2014 - 7/2016 đã có 1.885 lượt người (gồm 58 đoàn đông người) đến Trụ sở tiếp dân để KN -TC, kiến nghị, phản ánh và gửi đơn. Qua phân loại, xử lý các loại đơn cho thấy, KN- TC của công dân liên quan đến đất đai chiếm tỷ lệ trên 85% lượng đơn, vụ việc phát sinh. Nội dung chủ yếu tập trung vào lĩnh vực: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính, đòi lại đất trước đây Nhà nước thực hiện chính sách về đất đai; tranh chấp đất đai giữa các hộ liền kề; đề nghị được đo đạc địa chính, hợp thức hoá quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Nội dung tố cáo chủ yếu tập trung vào lãnh đạo, cán bộ lợi dụng nhiệm vụ công vụ được giao để tham nhũng, vụ lợi hoặc thiếu công khai, dân chủ trong việc giao đất, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ; tố cáo cán bộ, lãnh đạo có biểu hiện vi phạm trong quá trình giải quyết KN - TC liên quan đến đất đai, GPMB...

 

Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết KN - TC về đất đai, theo đồng chí Lê Trọng Long, Phó Chánh Thanh tra tỉnh là do chưa đảm bảo sự thống nhất giữa các quy định của pháp luật về KN - TC với các quy định của một số luật chuyên ngành trong việc giải quyết tranh chấp, giải quyết KN - TC về đất đai, GPMB. Chính sách, pháp luật  về đất đai, GPMB hiện hành còn một số nội dung chưa rõ, chưa thật đồng bộ. Một số văn bản hướng dẫn thi hành luật chưa kịp thời và chưa đầy đủ. Việc quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất, định giá đất, bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư và các thủ tục hành chính về đất đai còn nhiều hạn chế. Tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai, GPMB còn diễn biến phức tạp. Một số quyết định hành chính về đất đai, GPMB chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, nội dung theo quy định của pháp luật ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Việc cấp giấy CNQSDĐ cho tổ chức, cá nhân còn chậm, có nhiều sai sót. Hiệu lực, hiệu quả trong công tác giải quyết KN - TC, tranh chấp về đất đai, GPMB chưa cao. Một số cơ quan có thẩm quyền chưa quan tâm đến công tác tiếp dân, chưa gắn công tác tiếp công dân với giải quyết các vụ việc KN -TC...

 

Chỉ rõ những khó khăn, bất cập và nguyên nhân trong xử lý các vụ việc KN - TC liên quan đến đất đai, GPMB, ngành Thanh tra đã đề xuất, kiến nghị  Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện một số nội dung như:  Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc giao đất cho thuê để thực hiện các dự án phát triển KT - XH thực hiện thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất trên nguyên tắc đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư. Việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo dân chủ, công khai, khách quan, công bằng và đúng quy định của pháp luật. Căn cứ Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh quy định cụ thể trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh đối với các trường hợp không chấp hành. Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước theo thẩm quyền chủ động xem xét từng vụ việc  tranh chấp, KN - TC  về đất đai trong phạm vi quản lý để giải quyết kịp thời, dứt điểm, công bố công khai kết quả giải quyết, không để khiếu kiện vượt cấp diễn biến phức tạp, khiếu kiện đông người. Đồng thời, chịu trách nhiệm về việc giải quyết tranh chấp KN - TC. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân, bố trí cán bộ có năng lực, đạo đức làm công tác quản lý Nhà nước về đất đai, giải quyết KN - TC, nhất là cấp huyện và cấp cơ sở. Chủ động làm tốt công tác đối thoại trực tiếp  với người KN - TC, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với các trường hợp lợi dụng quyền KN - TC để kích động, gây rối làm mất ANTT. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chánh Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố (theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao) chỉ đạo thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu, người có thẩm quyền trong công tác KN - TC liên quan đất đai, GPMB, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kiên quyết xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm trong giải quyết KN - TC, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Kiên quyết xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm trong giải quyết KN - TC, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng trong lĩnh vực đất đai...

 

Với vai trò là “người trong cuộc”, ngành Thanh tra đã đưa ra nhận định:  Để xử lý tốt các vụ việc KN -TC liên quan đến đất đai, cần lắm sự sâu sát của người đứng đầu.

                       

                                                                         Thúy Hằng

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục