(HBĐT) - LTS: Nhân dịp Đại hội Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2016 - 2021, PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh về kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, triển khai phương hướng, nhiệm vụ của Hội trong thời gian tới.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh ở nhiệm kỳ đầu tiên?

Đồng chí Phạm Hữu Chiến: Với sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các sở, ngành, các cấp trong tỉnh, đặc biệt là Sở Công Thương đã theo sát chỉ đạo, giúp đỡ, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã hoạt động tích cực, hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho NTD, góp phần giảm áp lực lên cơ quan QLNN trong các mảng công việc Hội được giao.  

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh khảo sát, hướng dẫn người tiêu dùng tỉnh Bắc Ninh chọn rau su su xã Quyết Chiến (Tân Lạc). ảnh: p.v

Đến nay, Hội có 141 hội viên thuộc 11 chi hội, bao gồm 67 hội viên tập thể, 74 hội viên cá nhân. Ban chấp hành, Ban thường vụ thường xuyên được kiện toàn. Với vai trò tham gia xây dựng pháp luật, Hội chủ động dự thảo và đề xuất với Sở Công Thương trình UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Đến ngày 28/4/2014, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09/2014/CT-UBND về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các cấp, các ngành đã quan tâm chú ý đến công tác bảo vệ quyền lợi NTD trong lĩnh vực, địa bàn được phân công. Tham gia góp ý Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD, góp ý một số cơ chế, chính sách có liên quan, dự thảo nghị định bán hàng đa cấp, sửa đổi Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật khác...  

 Thường trực Hội chủ động tập hợp ý kiến phản ảnh của NTD về những vấn đề bức xúc như chất lượng nước ở thành phố Hòa Bình, huyện Kỳ Sơn để phản ánh về Sở Y tế, được sở Y tế nhanh chóng xác minh làm rõ. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức tiêu dùng, Hội giao nhiệm vụ cho các uỷ viên ban chấp hành đại diện ở các cơ quan truyền thông trong tỉnh có chuyên mục tuyên truyền ngày quyền người tiêu dùng thế giới và Việt Nam với chủ đề theo từng năm, thường xuyên có bài phản ánh cũng như làm rõ những quyền lợi và nghĩa vụ NTD. In và phát hành 7500 tờ rơi, in ấn 2.500 bộ tài liệu tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của NTD. Đặc biệt, bộ tài liệu phân biệt hàng thật, hàng giả được NTDtín nhiệm và áp dụng khi đi mua sắm hàng hóa. Chủ động tổ chức và phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức 45 buổi học tập, tuyên truyền và tập huấn cho 2.400 lượt người về Luật Bảo vệ NTD trên địa bàn tỉnh. Xây dựng trang Web của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Hòa Bình (Baovenguoitieudung. hoabinh.gov.vn) để tuyên truyền pháp luật, kết nối, tư vấn, hướng dẫn NTD. Nhận thông tin phản hồi của NTD, doanh nghiệp, các cơ quan chức năng đối với mọi hoạt động của Hội. Đến nay đã thành lập Trung tâm tư vấn và giải quyết khiếu nại của NTD”, tiếp nhận và giải quyết thành công 59 đơn khiếu nại liên quan đến các vi phạm quyền lợi NTD. Trong đó có những vụ việc giải quyết khiếu nại về khuyến mại và trừ tiền cước sai luật Bảo vệ quyền lợi NTD của  nhà mạng Vietel được cơ quan chức năng đánh giá cao về việc thiết thực bảo vệ quyền lợi NTD, ngăn chặn các hành vi kinh doanh cung cấp dịch vụ trái pháp luật và nâng cao chất lượng phục vụ NTD của các nhà mạng. Đón tiếp, tư vấn trực tiếp và tư vấn qua điện thoại trên 250 cuộc cho hàng trăm lượt NTD để họ tự bảo vệ quyền lợi của mình. 

Bên cạnh đó, hoạt động của các ngành thành viên được triển khai tích cực. Hàng năm, hướng ứng Ngày Quyền NTD thế giới, Hội đã phối hợp với Sở Công Thương, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức mít tinh, diễu hành, chỉ đạo đại diện của Hội ở các huyện phối hợp với UBND các huyện tuỳ theo khả năng, điều kiện cụ thể để tuyên truyền. Do hoạt động có hiệu quả nên trong nhiệm kỳ vừa qua,tập thể Hội đã được UBND tỉnh Hòa Bình, Liên Hiệp hội các Hội KHKT Việt Nam, Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ NTD Việt Nam tặng 4 bằng khen, 6 cá nhân được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD tặng bằng khen.  

PV: Xin đồng chí cho biết phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2016  2021 của Hội 

Đồng chí Phạm Hữu Chiến: Để bảo vệ quyền lợi NTD trong tình hình thị trường rộng mở, hòa nhập với thị trường khu vực và quốc tế có rất nhiều cơ hội và không ít thách thức. Trong nhiệm kỳ tới, Hội tập trung triển khai những nội dung hoạt động chủ yếu : Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ NTD và các văn bản pháp luật có liên quan đến NTD trong tỉnh. Chủ động và phối hợp với các ngành các cấp mở các lớp tập huấn phổ biến luật; in và phát tờ rơi... đến tận thôn, bản để mọi người hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, mạnh dạn khiếu nại với cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức Hội nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của NTD và các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Phối hợp với ngành chức năng triển khai các hoạt động “Ngày quyền của NTD Việt Nam 15/3”; Thực hiện các nghiên cứu, khảo sát thực tế, tập hợp ý kiến, phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng với cơ quan QLNN để đề xuất các chính sách phù hợp; Kiện toàn, củng cố và phát triển Hội, các chi Hội Bảo vệ quyền lợi NTD ở cấp huyện, thuộc ngành để công tác tư vấn tuyên truyền và giải quyết khiếu nại cho NTD thuận lợi, kịp thời và hiệu quả. Nâng cao chất lượng tư vấn, hướng dẫn, nhận và giải quyết khiếu nại của NTD ở Hội tỉnh và các huyện, thành phố. Tăng cường sự quan tâm, phối hợp với các ngành, các cấp, đoàn thể chính trị - xã hội để nâng cao hiệu quả công tác, uy tín của tổ chức xã hội bảo vệ NTD và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

 

                                                               Bùi Minh (T.H)

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục