(HBĐT) - Với phương châm “góp gió thành bão”, “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Tân Lạc đã và đang duy trì quỹ “mái ấm nông dân”. Không ít ngôi nhà tạm nay đã được xây dựng kiên cố, đem đến niềm vui cho những hội viên nghèo chưa có điều kiện để xây nhà mới.

 

Ngôi nhà “mái ấm nông dân” của gia đình bà Bùi Thị Nhôm, xóm U, xã Quy Mỹ (Tân Lạc) được xây dựng và khánh thành năm 2014.

 

Đồng chí Bùi Thế Dân, Chủ tịch HND huyện Tân Lạc cho biết: Hiện nay, hội viên HND huyện có 16.327 người, trong đó có 31% hội viên thuộc diện nghèo (theo kết quả rà soát nghèo đa chiều), hơn 2.000 hội viên có nhu cầu xây mới nhà ở nhưng chưa có điều kiện. Năm 2012, quỹ “mái ấm nông dân” ra đời với mục đích hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Để xây dựng quỹ, HND huyện kêu gọi hội viên đóng góp 3.000 đồng/người/năm: “Đây là số tiền phù hợp với khả năng đóng góp của hội viên. Ban đầu, không ít người đặt dấu hỏi về tính khả thi của quỹ, vì họ không tin chỉ với 3.000 đồng mà xây dựng được nhà ở cho các  hội viên khó khăn”, đồng chí Bùi Thế Dân chia sẻ.

 

Thế nhưng “góp gió thành bão” với 100% hội viên tham gia đóng góp, mỗi năm quỹ “mái ấm nông dân” có được trên 40 triệu đồng để hỗ trợ các hội viên làm nhà ở. Với số tiền hỗ trợ trên 20 triệu đồng/hộ, ngay năm đầu tiên đã có một gia đình hội viên được đón Tết trong ngôi nhà ấm áp sự sẻ chia. Từ năm thứ 2 đến nay, mỗi năm, quỹ hỗ trợ xây dựng được 2 ngôi nhà cho hội viên ở các xã, thị trấn trên địa bàn. “Nguồn quỹ này chỉ sử dụng duy nhất cho việc hỗ trợ hội viên nghèo làm nhà ở. Tuy nhiên, để được xét hỗ trợ thì hội viên đó phải chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia đầy đủ các hoạt động của Hội. Hàng năm, HND các xã gửi danh sách đăng ký, sau đó, các xã chưa được hỗ trợ bốc thăm để lựa chọn hội viên được hỗ trợ làm nhà ở”, đồng chí Chủ tịch HND huyện Tân Lạc cho biết thêm.

 

Chúng tôi đến xã Quy Mỹ và ghé thăm căn nhà mới của gia đình bà Bùi Thị Nhôm, xóm U được xây dựng và khánh thành năm 2014. Chồng mất sớm, một mình nuôi đứa con gái nhỏ đã khổ cực, huống chi là sửa lại căn nhà sàn đang “mỏng manh” trước gió. Nhờ quỹ “mái ấm nông dân” của mà hai mẹ con tôi có được ngôi nhà tránh mưa, tránh nắng”, bà Nhôm chia sẻ. Ngôi nhà xây cấp 4 được lát gạch men và lắp cửa kính, cửa gỗ chắc chắn ấm áp    sự sẻ chia của các hội viên HND. Có được ngôi nhà, những hội   viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ  có thêm động lực để vượt khó, như chia sẻ của bà Nhôm: “Tôi sẽ cố gắng làm ăn, sau này có điều kiện trần lại mái nhà cho sạch, đẹp hơn”.

 

Sắp có được niềm vui như gia đình bà Nhôm là gia đình ông Bùi Văn Ui, xóm Dạ, xã Do Nhân. Gia đình ông Ui là 1 trong 2 hộ được quỹ “mái ấm nông dân” hỗ trợ làm nhà ở trong năm 2016. ông chia sẻ: “Mình có tuổi rồi, sức khỏe suy giảm lại đang nuôi con ăn học nên dù ngôi nhà tạm đã xuống cấp từ lâu nhưng chưa có điều kiện sửa sang lại. Rất cảm ơn cấp trên, HND huyện đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi làm nhà. Khoảng 15 -20 ngày nữa là khánh thành. Tết này, gia đình tôi đã có nhà mới”.

 

Thông qua quỹ “mái ấm nông dân”, không chỉ giúp đỡ hội viên khó khăn làm được nhà ở mới mà còn giúp các hội viên đoàn kết, gắn bó hơn. Trong những năm tới, HND huyện tiếp tục phát động xây dựng quỹ, duy trì hỗ trợ mỗi năm 2 hội viên xây dựng được ngôi nhà mới - đồng chí Bùi Thế Dân, Chủ tịch HND huyện Tân Lạc cho biết.

 

 

                                                                           Viết Đào

 

 

Các tin khác


Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục