(HBĐT) - Cùng cán bộ Hội LHPN huyện Yên Thuỷ tham dự buổi sinh hoạt của CLB quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các TNXH của chi hội phụ nữ thị trấn Hàng Trạm với chủ đề “Phụ nữ phòng, chống tai, tệ nạn xã hội”, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì CLB tổ chức sinh hoạt rất bài bản, đúng trọng tâm, thuyết phục và thu hút đông đủ các ban, ngành, chính quyền cùng 37 thành viên CLB là các chị em trong chi hội.

 

Ngoài tổ chức giao lưu văn nghệ, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống, các thành viên còn được cập nhật thông tin thời sự về tình hình ANTT trên địa bàn; vấn nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em; cách nhận biết các biểu hiện, hành vi tội phạm; các kiến thức cần thiết để phòng, tránh các tai, tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình… Việc duy trì sinh hoạt thường xuyên của CLB đã đem lại hiệu quả thiết thực. 100% gia đình thành viên CLB không mắc các TNXH. 100% gia đình hội viên tham gia CLB đạt gia đình văn hoá. Hàng năm, CLB được khu phố, thị trấn Hàng Trạm khen thưởng, năm 2015 được UBND tỉnh khen thưởng.

  Cán bộ Hội LHPN tỉnh, huyện Yên Thủy và xã Đoàn Kết thăm hỏi, động viên bà Bùi Thị Gan, xóm Cửa Luỹ, người bị dụ dỗ vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động.  

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, với những hoạt động đa dạng, hiệu quả, các CLB tại các chi, tổ hội phụ nữ cơ sở đã góp phần tích cực trong tuyên truyền, vận động để công tác phòng, chống tội phạm, ma tuý, TNXH đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả lâu dài. Trong quá trình hoạt động, các hội viên sinh hoạt tại các CLB luôn đoàn kết, chủ động giúp đỡ nhau trong đời sống, dành sự quan tâm, vận động đối với những gia đình hội viên đã có con em vi phạm phám luật, mắc các TNXH, hoàn lương và hoà nhập với cộng đồng.  

Với phương châm phòng ngừa là chính, thời gian qua, các cấp Hội PN huyện Yên Thuỷ đã tập trung tuyên truyền, vận động từng cá nhân, gia đình, cộng đồng xã hội nhận biết được tác hại của các loại TNXH và cách phòng tránh. Thông qua hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, các cấp Hội đã phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, những kiến thức liên quan đến việc giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các TNXH; về vai trò của phụ nữ trong công tác phòng chống TNXH, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc đến đông đảo phụ nữ trên địa bàn huyện.

Đồng chí Bùi Thị Bình, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện xảy ra nhiều trường hợp phụ nữ đi làm ăn xã không rõ địa chỉ. Nhiều trường hợp khi trở về mới biết là đi xuất khẩu lao động trái phép sang Trung Quốc. Những trường hợp này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, không được bảo vệ quyền lợi, nhiều lao động là phụ nữ dễ bị vướng vào hành vi buôn qua biên giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng AN-TT tại địa phương. Điển hình như trường hợp bà Bùi Thị Gan, xóm Cửa Luỹ, xã Đoàn Kết đã từng bị người cùng xóm dụ dỗ đi vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động với những lời hứa hẹn sẽ có mức thu nhập cao.  

Theo lời bà Gan kể lại, bà được đưa sang Trung Quốc theo đường “chui” và làm công việc chặt mía. Công việc rất nặng nhọc, phải làm gấp nhiều lần ở quê. Bà và một số một số người không chịu được phải xin về. Sau 3 tháng, bà và hai người nữa được ông chủ cho về nhưng đến gần biên giới thì bị công an Trung Quốc bắt, giam giữ 8 ngày ở một nhà tù. Không biết tiếng, không hiểu biết pháp luật, không biết phải làm gì khi bị bắt bà vô cùng hoang mang, sợ hãi nhưng may mắn là bà vẫn trở về nhà được. Bà Gan chia sẻ: “Trong làng hiện còn một số phụ nữ đi lao động ở Trung Quốc giống như tôi. Tôi kể câu chuyện của mình chỉ mong mọi người tỉnh táo, đừng dễ tin vào những lời dụ dỗ và đi theo kiểu “chui”, trái phép, nguy hiểm lắm!”.

Những việc làm thiết thực các cấp Hội phụ nữ huyện Yên Thủy đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân góp phần hạn chế các loại tội phạm và TNXH. Từ năm 2015 đến nay, toàn huyện có hơn 95% gia đình hội viên phụ nữ đạt tiêu chí gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội; 86% gia đình hội viên đạt tiêu chí gia đình không có bạo lực…

                                                                               H.D

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục