(HBĐT) - Được lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện Kỳ Sơn giới thiệu về những điển hình tiêu biểu của huyện trong phong trào thi đua yêu nước năm 2017, chúng tôi đến tìm hiểu mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” của Hội LHPN xã Phúc Tiến.


Đến thăm gia đình chị Đinh Thị Hiển, Phó chi hội phụ nữ xóm Mon, một trong những hộ đầu tiên thực hiện mô hình. Chị Hiển chia sẻ: Là cán bộ chi hội phụ nữ, tôi đã gương mẫu làm trước để các chị em làm theo. Trước kia, gia đình có nhà tiêu, không đảm bảo vệ sinh. Khi mô hình được triển khai xuống xóm, các chị em trong chi hội đã đóng góp được 8,7 triệu đồng cộng thêm tiền và ngày công của gia đình đã xây dựng được nhà tiêu tự hoại 1 ngăn sạch sẽ. Sau đó, gia đình xây dựng thêm bể biogas đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh.


Cán bộ Hội LHPN xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) thăm mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” triển khai tại chi hội xóm Mon.

Đồng chí Đinh Thị Liệu, Chủ tịch Hội LHPN xã Phúc Tiến cho biết: Năm 2014, qua khảo sát, trong 98 hộ gia đình hội viên Chi hội phụ nữ xóm Đoàn Kết 1 có 40 hộ chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh. Mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” đã được triển khai làm điểm ở chi hội phụ nữ xóm Đoàn Kết 1. Với hình thức nhóm phụ nữ họp 1 tháng/lần để bình xét hỗ trợ các gia đình chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh. Sau đó, chị em tự nguyện đóng góp mỗi người từ 100.000- 500.000 đồng tùy vào hoàn cảnh. Có người đóng góp 1 triệu đồng để hỗ trợ các chị em xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Trung bình mỗi hộ được hỗ trợ 8 triệu đồng cùng với nguồn vốn của gia đình xây dựng công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn. Đến hết năm 2016, 100% gia đình hội viên trong chi hội Đoàn Kết 1 đã có nhà tiêu hợp vệ sinh, trong đó có 2 nhà tiêu thấm dội; 10 nhà tiêu chìm, 2 nhà tiêu hai ngăn, còn lại là nhà tiêu tự hoại.

Từ thành công của mô hình điểm, năm 2016, Hội LHPN xã Phúc Tiến tiếp tục nhân rộng mô hình "Nhóm phụ nữ giúp nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” ra 2 chi hội là Mon, Quyết Tiến. Ban đầu mới thành lập, mô hình có 120 thành viên xây được 80 nhà tiêu, đến nay đã nâng lên 150 thành viên, xây được 120 nhà tiêu hợp vệ sinh, tổng chi phí 308.250.000 đồng. Trong đó, nhóm tiết kiệm 147.500.000 đồng, các hộ gia đình tự đóng góp 160.750.000 đồng. Tính đến nay, toàn xã đã có 3/4 chi hội triển khai mô hình với 353/430 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Phấn đấu đến hết năm 2017, 100% hội viên phụ nữ tham gia mô hình có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đồng chí Đinh Thị Liệu, Chủ tịch Hội LHPN xã khẳng định: Qua thực hiện mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực phát triển kinh tế gia đình và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương và đáp ứng được nhu cầu thiết thực của các gia đình hội viên, được chị em nhiệt tình ủng hộ. Thực hiện mô hình đã hỗ trợ thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” gắn với phong trào thi đua "Phụ nữ Kỳ Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh”. Vì vậy mà mô hình được Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phúc Tiến công nhận và được huyện chọn là điển hình tiêu biểu trong năm 2017.


                                                                                               Linh Trang


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục