(HBĐT) - Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác thực hiện BHYT học sinh, song trong thời gian qua, công tác này trên địa bàn huyện Lương Sơn vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo thống kê của BHXH huyện Lương Sơn, năm 2016, số học sinh trên địa bàn huyện phải tham gia BHYT có 12.488 học sinh nhưng chỉ có 6.067 học sinh tham gia, chiếm 48,6%. Năm 2017 có 12.753 học sinh phải tham gia BHYT nhưng chỉ có 7.106 học sinh tham gia, đạt tỷ lệ 55,7%. Nhiều xã có học sinh tham gia BHYT thấp như: Tiến Sơn (16,4%), Tân Vinh (45%), Cư Yên (57,5%), Trung Sơn (29%), Thanh Lương (13%) và Cao Thắng (22,5%). Nguyên nhân là do từ năm 2016, các xã ở huyện không được ngân sách Nhà nước cấp thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số khi thực hiện Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đồng chí Trần Thị Hường, Giám đốc BHXH huyện, ngoài nguyên nhân này, tỷ lệ học sinh trên địa bàn tham gia BHYT đạt thấp là do cấp ủy, chính quyền một số xã chưa thật sự quan tâm chỉ đạo công tác BHYT học sinh. Nhiều trường học chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh và học sinh tham gia BHYT, mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, vận động phụ huynh đóng góp chứ chưa tuyên truyền sâu về nghĩa vụ cũng như lợi ích khi học sinh tham gia BHYT… Vì thế, phụ huynh và cả học sinh đều chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa xã hội cũng như quyền lợi mà con em mình sẽ được hưởng khi tham gia BHYT. Nhiều phụ huynh cho rằng, con em mình khỏe mạnh nên không cần tham gia BHYT do không có nhu cầu khám - chữa bệnh. Một số khác phụ huynh cũng cho biết, họ mua BHYT cho con nhưng ít khi sử dụng do thủ tục khám BHYT rườm rà, mất thời gian chờ đợi. Mặt khác, Luật BHYT hiện đang "làm khó” học sinh vì chỉ khám bệnh trong giờ hành chính, trong khi học sinh phải học cả ngày.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác BHYT học sinh, trong thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã tăng cường chỉ đạo các trường học tiếp tục tuyên truyền, vận động học sinh tham gia. Tuy nhiên, công tác này cũng chưa thật sự có hiệu quả. Đối với các trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp, ngành cũng chưa có quy định hay chế tài áp dụng, do đó đối với nhiều trường học, Ban giám hiệu cũng thấy rất khó khăn trong công tác này.

Ngoài các trường thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt thấp như trường THCS Hợp Châu (0,5%), TH & THCS Thanh Lương (13%); THPT Cù Chính Lan (14%)… thì cũng có nhiều trường ở vùng trung tâm, có điều kiện kinh tế phát triển nhưng vẫn có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp như: trường TH Hòa Sơn B (21,9%), THPT Nguyễn Trãi (35,7%), trường TH và THCS Cao Thắng (trên 20%). Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn cho rằng: Nguyên nhân của việc tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt thấp là do cách tuyên truyền đến người dân còn nhiều hạn chế. Cơ quan BHXH còn bỏ qua nhiều cơ hội tuyên truyền tốt đến phụ huynh học sinh như vào các kỳ họp phụ huynh đầu năm hay cuối các năm học. Nếu chỉ để mặc cho ngành giáo dục hay các trường tự tuyên truyền thì rất khó để cho tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tốt được bởi còn liên quan đến vấn đề chuyên môn, cần phải giải đáp được những thắc mắc của phu huynh hay người dân về những chính sách liên quan đến quyền lợi khi con em họ tham gia BHTY…

Thiết nghĩ, để triển khai tốt chính sách BHYT học sinh trên địa bàn huyện Lương Sơn, ngoài công tác chỉ đạo và chủ động phối hợp, ngành BHXH cũng cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các nhà trường và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với những giải pháp trên, ngành BHXH cũng cần khắc phục những thủ tục rườm rà trong chi trả BHYT cũng như phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân nói chung và học sinh nói riêng khi đến khám - chữa bệnh, tránh sự phân biệt giữa người sử dụng thẻ BHYT và người bệnh đóng phí. Các cơ sở y tế trên địa bàn huyện cũng cần nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thực thi nhiệm vụ. Phụ huynh có con em trong diện tham gia BHYT cũng cần nhận thức rằng, việc tham gia BHYT là trách nhiệm không chỉ đối với bản thân gia đình mà còn đối với toàn xã hội khi ốm đau, bệnh tật..., Con em mình không được tham gia BHYT là một thiệt thòi về quyền lợi, đồng thời là gánh nặng cho gia đình trong trường hợp xảy ra những rủi ro không mong muốn.


                                                 Trần Trang (Đài Lương Sơn)

 


 


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục