(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ tai nạn, 12 người chết, 9 người bị thương do điện giật. Đây là con số đáng báo động, nguyên nhân chính đến từ sự bất cẩn của các nạn nhân và một phần là do tình trạng mất an toàn lưới điện.


Những tai nạn do bất cẩn

Đã 2 năm trôi qua, người dân xóm Phương Viên, xã Tân Thành (Lương Sơn) chưa quên cái chết thương tâm của cháu Huỳnh Thế Anh, 15 tuổi do bị điện giật. Chiều ngày 13/4/2015, nạn nhân đã trèo cây để chặt cành. Khi cành cây rơi đã vi phạm khoảng cách an toàn đường dây dẫn điện 22KV. Bị điện phóng, nạn nhân rơi từ độ cao khoảng 6m dẫn đến tử vong.

 Ông Nguyễn Hữu Tòng, xã Cao Thắng (Lương Sơn) không nguôi nỗi day dứt vì sự bất cẩn của mình đã khiến cháu nội chưa đầy 2 tuổi tử vong. Do ổ điện trong nhà ông Tòng bị hở, khi cháu chạm vào ổ cắm đã bị điện giật.

Tháng 1/2017, anh Hà Văn Thông, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) chặt cây luồng đổ vào đường dây bị điện phóng dẫn đến tử vong.

Để bảo vệ ruộng vườn, anh Hàng A Lăng, xóm Pà Háng, xã Pà Cò (Mai Châu) đã kéo dây dẫn điện (bằng dây thông tin) từ ổ cắm điện của gia đình đến lều trông ruộng. Quá trình đấu nối, anh Lăng bị điện giật gây bỏng nặng… 20 vụ tai nạn do điện gây ra trong 2 năm 2015 - 2016 được ngành điện chỉ rõ nguyên nhân là do vi phạm khoảng cách an toàn đường dây trung áp bị phóng điện và mất an toàn trong sử dụng điện.

Nỗi lo từ hành lang an toàn lưới điện

Nguyên nhân của những vụ tai nạn do điện đã được chỉ rõ nhưng nguy cơ tiểm ẩn khác đáng lưu tâm là tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Theo thống kê của Sở Công Thương, tính đến hết tháng 3/2017, toàn tỉnh còn 77 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên không. Nguyên nhân chính của việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện được xác định là các cơ quan quản lý Nhà nước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), cấp giấy phép xây dựng nhà ở, công trình cho các tổ chức, cá nhân không chú ý đến các quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp.

 


Luồng dây điện chằng chịt (do người dân tự kéo) trên địa bàn xóm Khải, xã Phú Lương (Lạc Sơn) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn về điện.

Cụ thể: trong quá trình cấp GCNQSDĐ đối với các thửa đất đã có đường điện cao áp đi qua không trừ phần diện tích đất đã thu hồi chân móng cột điện và phần diện tích đất hành lang bảo vệ an toàn lưới điện hoặc cấp phép xây dựng nhà ở, công trình vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện. Mặt khác, tại thời điểm xây dựng các dự án, công trình điện (trước ngày Nghị định số 197, ngày 3/12/2004 của Chính phủ về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất có hiệu lực) các quy định của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng không quy định về bồi thường, hỗ trợ do hạn chế khả năng sử dụng đất mà chỉ quy định về bồi thường hỗ trợ phần diện tích đất thu hồi vĩnh viễn (móng cột điện, trạm điện) và tài sản trên đất (nhà ở, công trình, cây cối, hoa màu…).

Cần nêu cao ý thức phòng ngừa hiểm họa từ điện

Điện đem đến ánh sáng, văn minh, thúc đẩy sự phát triển KT-XH điều đó đã quá rõ ràng. Với những nỗ lực của các cơ quan chức năng, đến nay, hệ thống điện lưới quốc gia đã đến với 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Tổng số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,51% (theo thống kê của Sở Công Thương). Ngoài ra còn khá nhiều hộ gia đình chủ yếu là vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn chưa có điện lưới đang sử dụng nguồn điện tự tạo bằng máy phát điện mi ni, nguy cơ mất an toàn điện cao. Để hạn chế không xảy ra tai nạn điện, người dân cần tự giác chấp hành các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành điện về an toàn sử dụng điện. Không chạm vào chỗ đang có điện trong nhà như: ổ cắm điện; cầu dao, cầu chì không có nắp đậy; chỗ tróc vỏ bọc cách điện của dây dẫn điện; chỗ nối dây; dây điện trần. Dây dẫn điện trong nhà phải được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện tốt, có tiết diện dây đủ lớn để có dòng điện cho phép của dây dẫn lớn hơn dòng điện phụ tải để dây điện không bị quá tải gây chạm, chập. Phải lắp cầu dao hoặc áp tô mát hoặc thiết bị ngắt nhanh ở phía sau công tơ, ở đầu đường dây điện chính trong nhà, đầu mỗi nhánh dây phụ và lắp cầu chì trước các ổ cắm điện để ngắt nhanh dòng điện khi có chạm, chập hoặc quá tải.

Không bắn súng hoặc ném đất, đá, dây kim loại, dây kim tuyến, pháo hoa, thả diều, vật lạ... vào đường dây điện, trạm điện vì có thể làm chạm, chập, đứt dây, gây nguy hiểm. Không lắp đặt ăng-ten tivi gần đường dây, trạm điện vì ăng-ten có thể đổ vào dây điện, trạm điện gây chạm, chập, đứt dây, phóng điện. Không được tới gần đường dây, trạm điện trong phạm vi không cho phép. Khi trời mưa, giông, bão… không chạm người vào cột điện, dây chằng cột, dây nối đất, hộp công tơ, hộp cầu dao. Khi phát hiện cột điện đổ hoặc dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao, hồ..., người phát hiện không được đến gần và phải báo cho mọi người xung quanh biết, tìm cách lập rào chắn và báo ngay cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Thực hiện tốt những khuyến cáo của ngành Điện về sử dụng điện an toàn là cách tốt nhất để tự bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của mỗi người dân, vì hạnh phúc của mỗi gia đình.

 

                                                                                          Thúy Hằng


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục