(HBĐT) - Chúng tôi được đồng chí Bùi Thị Thu Hoài, cán bộ LĐ-TB&XH xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đưa đến thăm nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã mới được sửa chữa khang trang.


Chị Hoài cho biết: Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, qua quá trình khảo sát tình hình xuống cấp nhà bia tưởng niệm của xã, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã hỗ trợ 450 triệu đồng trích từ quỹ Đền ơn - đáp nghĩa để xã sửa chữa nhà bia. Ngoài ra, nhân dân xã Nhuận Trạch đóng góp ngày công. Từ khi tu sửa mới nhà bia, người dân trong xã rất phấn khởi, vui mừng. Thanh niên, học sinh thường xuyên đến quét dọn, trồng cây xanh tại nhà bia.


              ĐV-TN xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) quét dọn nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ của xã.

Để có nguồn vốn hỗ trợ các xã tu sửa bia tưởng niệm, xây dựng nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công trên địa bàn huyện. Những năm qua, huyện Lương Sơn đã có nhiều giải pháp thu hút các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện cũng như những nhà hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, tạo nguồn lực chăm lo, cải thiện đời sống các đối tượng chính sách. Đồng chí Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Để tạo thành phong trào thi đua rộng khắp, UBND huyện đã có công văn đến các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn về việc hưởng ứng xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa. Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân còn ủng hộ trực tiếp bằng tiền đến các xã để tu sửa bia tưởng niệm, thăm hỏi gia đình người có công. Phòng LĐ-TB&XH cử cán bộ đến từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để vận động tham gia đóng góp ủng hộ quỹ Đền ơn - đáp nghĩa. Tại mỗi xã, cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH đến từng hộ gia đình để phân tích, giải thích về ý nghĩa của việc xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa. Tại các cuộc họp thôn, xóm lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa của phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, từ đó mọi người tích cực tham gia xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa. Tại nhiều xã, phong trào xây dựng quỹ được lấy làm tiêu chí bình xét gia đình văn hoá, KDC văn hoá. Phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, thể hiện tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái của cả cộng đồng. Quỹ Đền ơn - đáp nghĩa được hình thành ở cấp huyện và cấp xã.

Năm 2016, huyện Lương Sơn huy động được 270 triệu đồng vào quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, ngoài ra, T.ư hỗ trợ huyện 1 tỷ đồng. Một số cơ quan tích cực hưởng ứng phong trào. Năm 2016, một số xã làm tốt công tác xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa như Nhuận Trạch, Tân Vinh, Tân Thành… Mới đây vào ngày 9/7, chùa Cầu Hương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng 150 suất quà trị giá 75 triệu đồng nhằm hỗ trợ những gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Quỹ Đền ơn - đáp nghĩa không ngừng tăng theo các năm. Huyện Lương Sơn đã sử dụng quỹ để xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang và bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của các xã; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách. Đến nay, 100% xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn nâng cao mức sống ngang hoặc cao hơn so với mức trung bình của KDC. Công tác xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp phần mộ, nghĩa trang liệt sỹ được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân nhân trong huyện thường xuyên quan tâm. Đáp lại sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công đã vượt lên thương tật và những đau thương, mất mát, không ngừng cải thiện cuộc sống, nhiều người thành đạt, giàu có góp sức xây dựng, làm giàu cho quê hương, đất nước.


                                                             Thu Thủy

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục