(HBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Lương Sơn có 963 doanh nghiệp, trong đó có 487 doanh nghiệp đang hoạt động. Thời gian qua, việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã được huyện triển khai đến các đơn vị, doanh nghiệp nhưng công tác này vẫn gặp không ít khó khăn. Riêng trong năm 2016 đã xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại mỏ đá của Công ty TNHH BMC Hòa Bình thuộc thôn Lai Trì, xã Cao Thắng làm 2 người tử vong. Hiện nay, huyện đang triển khai nhiều hoạt động nhằm chấn chỉnh công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn.


Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh gồm ca´c Sở: LĐ-TB&XH, Công thương, Y tế, Công an tỉnh, LĐLĐ tỉnh và cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn tiến hành kiểm tra công tác ATVSLĐ tại Công ty CP Thái Cường có trụ sở tại xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn với ngành nghề sản xuất, kinh doanh chủ yếu khai thác đá, cát, sỏi, đất sét. Tổng số lao động làm việc tại doanh nghiệp thời điểm kiểm tra là 18 người. Qua kiểm tra hồ sơ và tình hình thực tế của công ty, bên cạnh ghi nhận những việc đã làm được, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, kiến nghị đơn vị thực hiện những hạn chế như: Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về tuyển dụng và sử dụng lao động, tai nạn lao động theo quy định. Tổ chức huấn luyện công tác ATVSLĐ cho 100% người lao động. Phân công bằng văn bản cán bộ làm công tác ATVSLĐ, xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động hàng năm, xây dựng và niêm yết quy trình vận hành các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ trực tiếp lên máy theo quy định tại Luật ATVSLĐ. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay việc sử dụng thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, cụ thể là 6 bình chứa khí nén chưa được kiểm định cho đến khi được kiểm định. Công ty cần có văn bản phân công người làm công tác y tế hoặc ký hợp đồng với trạm y tế xã gần nhất và tổ chức huấn luyện cho người làm công tác y tế; khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động; đo quan trắc môi trường lao động. Tổ chức khai thác theo thiết kế được phê duyệt. Thực hiện đầy đủ các quy định về PCCC tại doanh nghiệp…


       Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra thực tế công tác ATVSLĐ tại Công ty Thái Cường.

Ngoài Công ty CP Thái Cường, đợt kiểm tra thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ I của Hội đồng ATVSLĐ tỉnh vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra 6 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lương Sơn gồm: Công ty CP khoáng sản dịch vụ Hồng Quân, thôn Quán Trắng, xã Thành Lập, ngành nghề sản xuất, kinh doanh chủ yếu là khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường; Công ty Dược phẩm Hà Nội - Hòa Bình, xóm Tân Hòa, xã Tân Vinh sản xuất, chế biến thực phẩm chức năng, thuốc; Công ty CP khai thác khoáng sản Lương Sơn, thôn Ngái Om, xã Cao Dương khai thác đá xây dựng; Công ty TNHH công nghiệp dầu nhớt Valine, thôn Ngái Om, xã Cao Dương khai thác đá lộ thiên, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường; Công ty CP Vĩnh Phong Đạt, địa chỉ số 454, đường Trần Hưng Đạo, xóm 8, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) sản xuất, kinh doanh ván gỗ ép công nghiệp.

Đồng chí Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn cho biết: Cùng với việc phối hợp với đoàn của tỉnh tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn, BCĐ ATVSLĐ huyện đã xây dựng Kế hoạch triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ I, năm 2017 và tiến hành kiểm tra 5 BCĐ các xã: Trường Sơn, Trung Sơn, Cao Thắng, Cao Dương, thị trấn Lương Sơn và 21 doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn các xã, thị trấn. Trong đó tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như: Sản xuất thuốc BVTV, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản… Qua các đợt kiểm tra, chúng tôi tập trung vào thực hiện các quy định pháp luật về ATVSLĐ, công tác huấn luyện ATVSLĐ, việc sử dụng, khai báo, kiểm định các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Việc kiểm tra đã đánh giá được những mặt doanh nghiệp đã làm được. Đồng thời kiến nghị, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và xử lý nghiêm những vi phạm nghiêm trọng về ATVSLĐ. Có thể khẳng định, qua các đợt kiểm tra của tỉnh và của huyện, ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong thực hiện các quy định của Luật ATVSLĐ đã được nâng lên rõ rệt.


                                                                           Hương Lan

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục