(HBĐT) - Gần dân, sát dân, nắm đối tượng để tuyên truyền, vận động góp phần ngăn chặn, đầy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn, đó là công việc những đội viên đội công tác xã hội tình nguyện huyện Lạc Sơn đã thực hiện khá tốt trong nhiều năm qua. Những nỗ lực của họ đã được cấp ủy, chính quyền cơ sở ghi nhận.


Đồng chí Bùi Văn Mựn, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn cho biết: Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, trên địa bàn huyện cũng phát sinh TNXH như: ma túy, mại dâm và mua bán người… tập trung ở các xã Liên Vũ, Vũ Lâm và thị trấn Vụ Bản. Trước tình hình đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các tổ chức đoàn thể đã vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi TNXH. Trong đó, các tổ chức đoàn thể đứng ra thành lập các mô hình CLB như: "CLB phòng, chống ma túy, mại dâm”, "CLB tự lực bình minh”, "Nhóm đồng đẳng”- những người giúp nhau lúc khó khăn… Thực hiện hướng dẫn từ cấp tỉnh, T.ư, tháng 9/2006, UBND huyện Lạc Sơn đã ra quyết định thành lập Đội công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN) đầu tiên đặt tại thị trấn Vụ Bản; tháng 3/2010 tiếp tục thành lập Đội hoạt động xã hội tình nguyện của xã Liên Vũ. Tham gia các Đội CTXHTN này là đại diện Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội nông dân, Công an xã, cán bộ trạm y tế xã. Họ là những người có uy tín, có ý chí, nguyện vọng, được tập hợp lại để tổ chức các hoạt động nhằm ngăn chặn, đầy lùi TNXH xây dựng địa bàn trong sạch, lành mạnh.

Các Đội CTXHTN đã sớm bắt nhịp với công việc với các hoạt động cụ thể như: Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm, giảm lây nhiễm và giảm tác hại của HIV/AIDS, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. Tham gia quản lý, tư vấn, giáo dục, cảm hóa, vận động người nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán hòa nhập cộng đồng. Phối hợp thực hiện các chương trình xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, giảm kỳ thị giúp người cai nghiện, mại dâm khi chữa trị tái hòa nhập cộng đồng. Tham gia thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống TNXH với CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” xây dựng xã, phường lành mạnh không có TNXH và các phong trào khác trên địa bàn.

Với những hoạt động cụ thể đó, những năm qua, 2 Đội CTXHTN huyện Lạc Sơn luôn phát huy vai trò đi đầu trong các hoạt động phòng - chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và các hoạt động xã hội khác. Bằng tinh thần, trách nhiệm họ đã huy động được họ hàng, người thân cùng tham gia công tác phòng - chống TNXH. Theo đó, tình hình TNXH trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực.

Theo thống kê của UBND thị trấn Vụ Bản, tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm, lây nhiễm HIV/AIDS và mua bán người trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Cụ thể, người nghiện ma túy giảm từ 63 người (năm 2006) xuống còn 29 người (năm 2017); người nghi nghiện năm 2006 có 24 người, năm 2017 còn 15 người. Người nhiễm HIV/AIDS năm 2006 có 58 người, năm 2017 còn 35 người. Số người hoạt động mại dâm năm 2006 có 1 người, hiện tại không có đối tượng này.

Đối với xã Liên Vũ, trước năm 2010, tình hình địa bàn xã hết sức phức tạp do hậu quả để lại từ những năm nổ bãi vàng, bãi quặng ăngtimon. Một bộ phận người dân chủ yếu là lứa tuổi thanh, thiếu niên đi khai thác vàng và quặng do thiếu hiểu biết và đua đòi nên đã tham gia vào con đường hút ma túy. Tu` năm 2010, Đội CTXHTN được thành lập đã phối hợp với các CLB trong xã tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, tuyên truyền, vận động nhân dân không phân biệt, kỳ thị với những người đã từng mắc TNXH đang nỗ lực để hòa nhập với cộng đồng. Đã có những tín hiệu vui từ những hoạt động cụ thể này. Theo thống kê của UBND xã Liên Vũ, 3 năm trở lại đây, xã không phát sinh người nghiện mới, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn ổn định.

Theo dõi, quản lý hoạt động của các Đội CTXHTN ở 2 xã, thị trấn, đồng chí Bùi Văn Mựn, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn nhấn mạnh: Dẫu hoạt động trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về kinh phí và cả kiến thức, kỹ năng phục vụ công tác tuyên truyền, vận động… nhưng với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, họ thực sự là người tiên phong trong phòng - chống TNXH.


                                                                            Lam Nguyệt

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục