(HBĐT) - Hoạt động công chứng nhằm bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, phòng ngừa tranh chấp, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Những năm gần đây, hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh có sự phát triển, nhiều văn phòng công chứng được thành lập. Bên cạnh đó còn những khó khăn, bất cập cần tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động công chứng.


Đồng chí Nguyễn Văn Sáu, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp) cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 8 tổ chức hành nghề công chứng, gồm 2 phòng công chứng Nhà nước và 6 Văn phòng công chứng tư nhân. Mỗi Văn phòng công chứng có 2 công chứng viên. Trong đó, Phòng công chứng số 1 đặt ở thành phố Hòa Bình, Phòng công chứng số 2 đặt ở huyện Lương Sơn. Văn phòng công chứng được thành lập ở các huyện, thành phố. Riêng thành phố Hòa Bình có 3 Văn phòng công chứng, còn lại các huyện Kỳ Sơn, Kim Bôi, Yên Thủy mỗi huyện có 1 Văn phòng công chứng. Những năm trước đây, các huyện: Cao Phong, Lạc Thủy, Lạc Sơn, Lương Sơn đã có Văn phòng công chứng do 1 công chứng viên thành lập. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Công chứng năm 2014, mỗi văn phòng phải có từ 2 công chứng viên hợp danh trở lên nên Văn phòng công chứng ở các huyện này đã chấm dứt hoạt động.


           Công chứng viên Phòng công chứng số 1 công chứng hợp đồng, giao dịch cho khách hàng.

Thời gian qua, sự hình thành và phát triển của các Văn phòng công chứng đã góp phần giảm tải trong hoạt động công chứng, đáp ứng nhu cầu công chứng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Hạnh, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cho biết: "Trước đây đi công chứng phải chờ đợi lâu, mất nhiều thời gian nhưng nay có mấy Văn phòng công chứng thì việc công chứng hồ sơ, giấy tờ tiện lợi và nhanh. Đồng thời có sự lựa chọn việc thực hiện công chứng ở văn phòng nào cung cấp dịch vụ tốt, làm hài lòng khách hàng”. Trong 6 tháng đầu năm nay, Phòng Công chứng số 1 và số 2 đã thực hiện công chứng 766 hợp đồng, giao dịch, chứng thực bản sao 2.081 trường hợp, thu phí trên 475 triệu đồng.

Tuy nhiên, có thể thấy, việc phân bố của các tổ chức hành nghề công chứng không đồng đều, tập trung chủ yếu ở địa bàn thành phố. Những huyện có văn phòng công chứng thì mỗi huyện cũng chỉ thành lập được 1 văn phòng. Một trong những nguyên nhân và khó khăn trong hoạt động công chứng hiện nay đó là nguồn công chứng viên. Các công chứng viên của tỉnh đều là các thẩm phán, điều tra viên, kiểm sát viên đã nghỉ hưu, được bổ nhiệm trước năm 2015, theo Luật Công chứng năm 2006 được miễn đào tạo nghề công chứng. Từ ngày 1/1/2015, Luật Công chứng năm 2014 có hiệu lực thi hành, để được công nhận công chứng viên phải đáp ứng yêu cầu thời gian đào tạo nghề công chứng 12 tháng. Đối tượng được miễn đào tạo nghề cũng phải tham gia khóa bồi dưỡng nghề công chứng 3 tháng. Đến thời điểm này, tỉnh mới có thêm 1 trường hợp được bổ nhiệm công chứng viên. Nguồn công chứng viên không có dẫn đến không phát triển được tổ chức hành nghề công chứng ở các huyện. Mặt khác, thực tế nhu cầu sử dụng dịch vụ công chứng của người dân chưa nhiều, giao dịch cần công chứng ít, hiệu quả hoạt động của Văn phòng công chứng không cao phần nào tác động đến sự tồn tại, phát triển của các Văn phòng công chứng.

Bên cạnh đó, hoạt động công chứng còn những bất cập. Tỉnh hiện chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin trong hoạt động công chứng nên giữa các Văn phòng công chứng chưa có sự liên kết trao đổi thông tin. Đây là hệ thống phần mềm gồm các thông tin về nguồn gốc tài sản, tình trạng giao dịch của tài sản…, qua đó giúp ngăn chặn, hạn chế việc thực hiện đồng thời nhiều giao dịch đối với một tài sản, công chứng những giấy tờ đã bị mất hoặc thu hồi... nhằm phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch của tổ chức, cá nhân. Phòng Công chứng số 1 được giao tự chủ về kinh phí còn gặp nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Sáu, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp) cho biết thêm: Thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động công chứng, Sở Tư pháp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện đúng quy định của pháp luật về công chứng; tuyên truyền, phổ biến Luật Công chứng năm 2014 và các văn bản liên quan cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân để nhân dân và các tổ chức hành nghề công chứng nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật về công chứng; tập huấn nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ công chứng viên; tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức hành nghề công chứng, đồng thời qua kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh những vi phạm xảy ra, đảm bảo thực hiện hành nghề công chứng đúng quy định pháp luật, có sự cạnh tranh lành mạnh. Đối với việc chuyển đổi Phòng Công chứng thành Văn phòng công chứng, theo quy định của luật, tỉnh ta thực hiện chuyển đổi đối với Phòng Công chứng số 1, Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các Sở: Tài chính, Nội vụ, LĐ-TBXH tiến hành xây dựng Đề án chuyển đổi trong năm 2018.


                                                                                       Hà Thu

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục